24
/
75061
Mexico kêu gọi quốc tế hỗ trợ giải quyết vấn đề người di cư
mexico-keu-goi-quoc-te-ho-tro-giai-quyet-van-de-nguoi-di-cu
news

Mexico kêu gọi quốc tế hỗ trợ giải quyết vấn đề người di cư

Thứ 7, 15/06/2019 | 15:44:01
1,026 lượt xem

Phát biểu với báo giới ngày 14/6, Ngoại trưởng Mexico Ebrard cho biết: "Chúng tôi muốn đưa vấn đề này lên bàn đàm phán và muốn Mỹ tham gia, song chúng tôi cũng có thể nhờ cộng đồng quốc tế hỗ trợ."

Mexico keu goi quoc te ho tro giai quyet van de nguoi di cu hinh anh 1Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard tại cuộc họp báo ở Mexico city ngày 14/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết nước này sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn dòng người di cư sang Mỹ.

Phát biểu với báo giới ngày 14/6, ông Ebrard cho biết: "Chúng tôi muốn đưa vấn đề này lên bàn đàm phán và muốn Mỹ tham gia, song chúng tôi cũng có thể nhờ cộng đồng quốc tế hỗ trợ."

Theo Ngoại trưởng Ebrard, Mexico sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của các cơ quan Liên hợp quốc như Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và vùng Caribe (ECLAC).

Ông nhấn mạnh điều Mexico muốn lúc này là Liên hợp quốc tham gia và hỗ trợ, bởi tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư cần chia sẻ trách nhiệm.

Theo Ngoại trưởng Ebrard, có hai phần trong vấn đề này, gồm những người di cư vì nghèo đói và phần nữa là hoạt động kinh doanh béo bở tạo ra 6.000 tỷ USD mỗi năm, do vậy cần phải đưa ra các lựa chọn trước mắt cho các gia đình như vậy.

Trung bình, một người nhập cư đến từ Trung Mỹ phải trả cho các đối tượng buôn ngườikhoảng 3.500-7.000 USD để đến Mỹ, tức là chỉ trong một ngày, chúng có thể kiếm khoảng 20 triệu USD.

[Mexico công bố thỏa thuận bí mật của Tổng thống Trump về di cư]

Ngày 7/6 vừa qua, Chính phủ Mexico và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận nhằm giảm số người di cư từ các nước Trung Mỹ.

Thỏa thuận đã giúp tránh việc thực thi các mức thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của Mexico từ ngày 10/6 vừa qua.

Theo thỏa thuận, Mexico cam kết tăng cường các nỗ lực nhằm giảm tình trạng nhập cư trái phép và tăng cường triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia mới được thành lập.

Theo kế hoạch, Mỹ và Mexico sẽ gặp lại nhau để thảo luận việc mở rộng chương trình gây tranh cãi mang tên "Ở lại Mexico," những thành phố được mở rộng trong khuôn khổ chương trình, cũng như làm thế nào để kiểm soát lượng người di cư và quốc tịch mà Mexico sẽ tiếp nhận.

Dự kiến chương trình "Ở lại Mexico" hiện được triển khai tại 3 cửa khẩu biên giới tại các bang của Mexico gồm Tijuana, Mexicali và Ciudad Juarez.

Kể từ đầu năm nay, Chính phủ Mexico đã tiếp nhận gần 12.000 người di cư theo chương trình này./.

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
125 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
235 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
224 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
267 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
336 lượt xem