4
/
75052
Bài toán giữa giá cả và dịch vụ của hàng không truyền thống
bai-toan-giua-gia-ca-va-dich-vu-cua-hang-khong-truyen-thong
news

Bài toán giữa giá cả và dịch vụ của hàng không truyền thống

Thứ 7, 15/06/2019 | 15:47:01
940 lượt xem

Thị trường hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn đặc biệt, khi mà hành khách trở nên cực kỳ nhạy cảm với giá vé nhưng đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ.

Tại Việt Nam, thị trường hàng không dân dụng đang nhộn nhịp với 3 mô hình kinh doanh chính: hàng không truyền thống (FSC), hàng không chi phí thấp (LCC) và hàng không hybrid. Ở bình diện giá vé, FSC bán vé bay giá cao nhất, LCC đưa giá thấp nhất và hybrid hoạt động với giá vé ở khoảng giữa mức mà FSC và LCC đưa ra.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các mô hình hàng không buộc các hãng máy bay phải tạo ra được trải nghiệm bay làm hài lòng khách hàng, nâng cấp quy trình mà giá thành vẫn hợp lý.

Xét về chiến lược vận hành mô hình truyền thống, Vietnam Airlines Group là thương hiệu đang có các sản phẩm bao phủ mọi phân khúc khách hàng. Bên cạnh việc phối hợp triển khai thương hiệu kép với Jetstar Pacific, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines chủ yếu tập trung vào phát triển các dịch vụ trung và cao cấp theo tiêu chuẩn 4 sao Skytrax nhằm tạo ra các dịch vụ khác biệt mà các đối thủ LCC và hybrid khó có được.

 Nâng cấp dịch vụ theo các tiêu chí xếp hạng của Skytrax hoặc liên kết với các hãng khác nhau là những phương thức tối ưu để hàng không truyền thống giữ vững vị thế. 

Với chiến lược về lộ trình hàng không 4 sao - tiệm cận 5 sao, Vietnam Airlines đang chứng tỏ vị thế đáng kể tại thị trường Việt Nam cũng như khu vực, sánh ngang với các hãng bay có chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới theo Skytrax đánh giá như như Air France, Emirates, British Airways, Korean Air, Aeroflot...

Là một trong 10 hãng hàng không truyền thống được “gắn” 4 sao trở lên tại Châu Á, Vietnam Airlines cho biết nguồn doanh thu từ phân khúc khách trung bình và cao đã mang lại tăng trưởng 7% cho doanh nghiệp trong 5 năm (2013-2018).

 Nguồn khách doanh thu cao là là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của Vietnam Airlines nhờ dịch vụ chất lượng 4 sao. 

Xác định mục tiêu nắm giữ và mở rộng thị phần khách doanh thu trung bình và cao, Vietnam Airlines chủ động đưa ra các cải tiến về dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của hành khách. Bên cạnh những điểm mạnh được ưa chuộng như ghế hạng Thương gia có chức năng ngả hoàn toàn thành giường nằm hay hệ thống giải trí không dây trên máy bay, Vietnam Airlines là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ làm thủ tục qua điện thoại và quầy làm thủ tục dành riêng cho gia đình có người cao tuổi, trẻ nhỏ tại Việt Nam.

Dẫn đầu thị trường trong nước, năm vừa qua, hãng bay cũng học hỏi các hãng hàng lớn trên thế giới như Singapore Airlines, Air France, Etihad, Emirates… để ra mắt dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” (Meet and Greet), đem đến cho hành khách trải nghiệm dịch vụ mặt đất thuận tiện tối đa.

 Nhiều cải tiến về dịch vụ được đưa ra để nâng cao trải nghiệm của hành khách. 

Như vậy, trong bối cảnh người dân yêu cầu khắt khe cả về giá thành và chất lượng dịch vụ, song vẫn sẵn sàng “chi đậm” nếu trải nghiệm xứng đáng, các hãng hàng không truyền thống vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hybrid và LCC. Nhờ dịch vụ đầy đủ, tiện nghi, mô hình hàng không FSC với chất lượng dịch vụ và trải nghiệm bay “đáng đồng tiền bát gạo” sẽ tiếp tục nắm giữ vị thế riêng mà LCC và hybrid khó có được.

Theo Trịnh Trang/Lao động 

  • Từ khóa

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
252 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
615 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
689 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
915 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
875 lượt xem