24
/
75027
Philippines bỏ ngỏ cắt đứt quan hệ với Trung Quốc vì vụ đâm tàu trên Biển Đông
philippines-bo-ngo-cat-dut-quan-he-voi-trung-quoc-vi-vu-dam-tau-tren-bien-dong
news

Philippines bỏ ngỏ cắt đứt quan hệ với Trung Quốc vì vụ đâm tàu trên Biển Đông

Thứ 6, 14/06/2019 | 16:37:01
856 lượt xem

Một quan chức Philippines cho biết Manila có thể dừng quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nếu họ xác định được việc tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines ở Biển Đông là hành vi “cố ý”.

Phát ngôn viên tổng thống Philippines Salvador Panelo (Ảnh: Phủ tổng thống Philippines)

CNN Philippines đưa tin, ngày 13/6, khi nói về những kịch bản Manila có thể hành động sau vụ tàu nước này bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm, phát ngôn viên của tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết họ có thể dừng quan hệ với Trung Quốc nếu xác minh được sự việc là “cố ý”.

“Nếu sự việc là cố ý, đó được coi là hành vi thù địch. Bước tiếp theo (Phillipines sẽ làm) là gì? Chúng tôi có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao”, ông Panelo nói.

“Ban đầu, bạn sẽ gửi công hàm ngoại giao để phản đối. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với lời giải thích và phát hiện ra đó là hành vi cố ý, đó sẽ là một sự việc khác”, quan chức này cho hay.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro "Teddy Boy" Locsin, Jr cho biết ông đã gửi công hàm ngoại giao ngày 12/6 tới Trung Quốc sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cáo buộc và lên án “hành vi hèn nhát” của thủy thủ đoàn tàu cá Trung Quốc.

Ông Lorenzana đã cáo buộc tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu Phillipines hôm 9/6 ở khu vực gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông. Sau đó, tàu này đã bỏ đi mà không dừng lại để cứu 22 ngư dân Philippines sau khi tàu của Manila bị chìm.  

Văn phòng tổng thống Philippines đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc điều tra vụ việc các thủy thủ tàu cá Bắc Kinh bỏ mặt ngư dân Philippines và có những biện pháp trừng phạt cần thiết.

Vụ va chạm giữa 2 tàu xảy ra đúng vào ngày hữu nghị Philippines - Trung Quốc. Các quan chức Manila cho rằng hành động của tàu Trung Quốc không thể hiện tinh thần hữu nghị giữa 2 nước.

Thượng nghị sĩ phe đối lập Risa Hontiveros kêu gọi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte triệu hồi đại sứ của Manila ở Bắc Kinh về nước. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV thúc giục chính phủ Manila báo cáo vụ việc này lên tổ chức Hàng tải Quốc tế, cơ quan thuộc quản lý của Liên Hợp Quốc để họ có thể thực hiện một vụ điều tra độc lập.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua ngày 14/6 đã báo tin cho ông Panelo, cho biết Bắc Kinh đã mở một cuộc điều tra nghiêm túc về vụ việc.

“Vụ việc tàu cá đang được điều tra kỹ lưỡng và nghiêm túc. Nếu đúng là tàu cá Trung Quốc đã làm việc này, họ sẽ được giáo dục và bị trừng phạt thích đáng cho hành vi vô trách nhiệm”, ông Zhao cho biết.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
168 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
600 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
676 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
713 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
816 lượt xem