24
/
74774
Hàng chục nghìn người biểu tình ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ
hang-chuc-nghin-nguoi-bieu-tinh-o-hong-kong-phan-doi-du-luat-dan-do
news

Hàng chục nghìn người biểu tình ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ

Chủ nhật, 09/06/2019 | 16:36:13
974 lượt xem

Hơn 2.000 cảnh sát đã được huy động để đối phó với cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 15 năm qua ở Hong Kong.

Đám đông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của Hong Kong. Ảnh: AFP.

Đám đông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của Hong Kong. Ảnh: AFP.

Người biểu tình hôm nay tràn xuống đường phố ở Hong Kong trong nỗ lực cuối cùng nhằm phản đối một dự luật dẫn độ cho phép đưa các nghi phạm tới Trung Quốc đại lục để xét xử.

Các quan chức cảnh sát đã kêu gọi công chúng kiềm chế khi họ phải huy động hơn 2.000 cảnh sát để đối phó với cuộc biểu tình. Những nhà tổ chức cho hay cuộc biểu tình hôm nay dự kiến thu hút hơn 500.000 người tham gia.

Đây có thể là cuộc biểu tình lớn nhất tại Hong Kong kể từ cuộc biểu tình hồi năm 2003 thu hút lượng người tham gia tương tự nhằm phản đối các kế hoạch của chính quyền đặc khu nhằm thắt chặt luật an ninh mà sau đó đã bị hủy bỏ.

Dưới cái nóng 32 độ C, đám đông thu hút cả những gia đình trẻ đưa con nhỏ theo trong xe đẩy và những người lớn tuổi cùng tuần hành. Phe đối lập phản đối dự luật dẫn độ bao gồm nhiều thành phần, từ các doanh nhân, luật sư tới sinh viên, những tiếng nói nổi tiếng ủng hộ dân chủ và các nhóm tôn giáo.

"Tôi tới đây để đấu tranh", một người ngồi xe lăn tên Lai, 78 tuổi, nói. "Dù có bao nhiêu người tới đây, cuộc biêu tình có thể không đạt được kết quả. Chúng tôi không có đủ sức mạnh để kháng cự vì chính quyền Hong Kong được đại lục hậu thuẫn".

Đám đông biểu tình dự kiến tuần hành qua các quận trung tâm thương mại và dân cư đông đúc Causeway Bay và Wanchai rồi dừng bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong.

Sắc lệnh các tội phạm bỏ trốn đang gây tranh cãi ở Hong Kong sẽ đơn giản hóa những thủ tục tùy vào từng trường hợp để cho phép dẫn độ những nghi phạm bị truy nã tới các nước, trong đó có Trung Quốc đại lục, ngoài 20 nước mà Hong Kong đã ký hiệp ước dẫn độ.

Tuy nhiên, nguy cơ bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục khiến nhiều người Hong Kong lo ngại bởi họ nghi ngờ về tính công bằng và minh bạch của hệ thống tòa án Trung Quốc.

Theo Vũ Hoàng/VnExpress (nguồn Reuters)

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
38 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
163 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
178 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
279 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
332 lượt xem