24
/
74764
Trung Quốc “ăn miếng trả miếng”, tính cách hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ
trung-quoc-an-mieng-tra-mieng-tinh-cach-han-che-xuat-khau-cong-nghe-sang-my
news

Trung Quốc “ăn miếng trả miếng”, tính cách hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ

Chủ nhật, 09/06/2019 | 08:55:37
747 lượt xem

 Báo nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này đang chuẩn bị các biện pháp nhằm hạn chế xuất khẩu một số công nghệ sang Mỹ nhằm đáp trả Washington.

Trung Quốc “ăn miếng trả miếng”, tính cách hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ - 1

Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu công nghệ cao sang Mỹ. (Ảnh: AFP)

Trong bài viết trên mạng xã hội Twitter ngày 8/6, Hu Xijin, tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu - một ấn phẩm của nhà nước Trung Quốc, cho biết Trung Quốc “đang xây dựng một cơ chế quản lý để bảo vệ các công nghệ then chốt” của nước này.

“Đây là bước đi quan trọng để cải thiện hệ thống quản lý và cũng là động thái để chống lại đòn tấn công của Mỹ. Sau khi có hiệu lực, một số công nghệ xuất khẩu sang Mỹ sẽ chịu sự kiểm soát”, Reuters dẫn bài viết của ông Hu Xijin.

Ông Hu không tiết lộ bất kỳ nguồn tin nào trong bài viết. Cùng thời điểm đó, Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, đưa tin Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) sẽ tiến hành nghiên cứu để thiết lập một “hệ thống danh sách quản lý an ninh công nghệ quốc gia”.

Nếu được áp dụng, biện pháp trên sẽ cho phép Trung Quốc trả đũa Mỹ vì áp lệnh cấm vận đối với tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei. Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 đã liệt Huawei và gần 70 chi nhánh của công ty này vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho Huawei khi chưa được sự chấp thuận của Washington.

Không lâu sau đó, Trung Quốc thông báo nước này cũng sẽ công bố danh sách các tổ chức nước ngoài “không đáng tin cậy”, đồng thời để ngỏ khả năng hạn chế cung cấp đất hiếm cho Mỹ. Đất hiếm là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Theo Thành Đạt/Dân trí (Tổng hợp)

  • Từ khóa

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
27 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
73 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
108 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
136 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
415 lượt xem