24
/
74664
"Ngoại giao gấu trúc" trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc
ngoai-giao-gau-truc-trong-chuyen-tham-nga-cua-chu-tich-trung-quoc
news

"Ngoại giao gấu trúc" trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc

Thứ 5, 06/06/2019 | 12:15:46
898 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng 2 con gấu trúc cho vườn thú Mátxcơva trong một buổi lễ có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5.6.

Tổng thống Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm gấu trúc tại Vườn thú Mátxcơva. Ảnh: Tass.

Những con gấu trúc đã có mặt tại vườn thú khi ông Tập Cận Bình và ông Vladimir Putin đến. Ông Tập Cận Bình cho hay, hai con gấu trúc được đặt tên là Ru Yi (Như Ý) và Ding Ding (Đinh Đinh).  

Những con gấu trúc, được xem là biểu tượng không chính thức của Trung Quốc, đã được Trung Quốc trao cho Nga trong chuyến thăm của ông Vladimir Putin tới Bắc Kinh hồi tháng 4. Tuy nhiên, hai chú gấu trúc này chỉ được công bố trong buổi lễ ngày 5.6.

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với ông Tập Cận Bình, Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn Trung Quốc đã trao gấu trúc cho Nga.

"Đây là một biểu hiện của sự tôn trọng và tin tưởng đặc biệt với Nga. Khi chúng ta nói về gấu trúc, cuộc trò chuyện sẽ luôn kết thúc với vẻ rạng rỡ trên khuôn mặt. Chúng tôi nhận món quà này với sự trân trọng và cảm kích sâu sắc. Những con vật này là biểu tượng quốc gia của Trung Quốc và chúng tôi đánh giá rất cao biểu hiện của tình hữu nghị này" - ông Vladimir Putin nói. 

Tass cho hay, những con gấu trúc sẽ ở Nga trong vòng 15 năm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu chung nhằm nghiên cứu các cách bảo tồn động vật và khả năng đưa chúng trở lại tự nhiên.

"Đây không phải là một món quà, đây là một nỗ lực khoa học và nghiên cứu có sự tham gia của hai nước để hỗ trợ các con vật"-  Maria Pasuginova - cố vấn Vụ Kinh tế đối ngoại và Quan hệ Quốc tế của chính phủ Nga cho hay.

Ru Yi là gấu trúc đực 3 tuổi và Ding Ding là gấu trúc cái 2 tuổi.  Ru Yi có nghĩa là "điều ước trở thành sự thực" còn Ding Ding tựa như "âm thanh của những giọt nước rơi".

Ru Yi chào đời ngày 31.7.2016 tại cơ sở gấu trúc khổng lồ Bifengxia ở tỉnh Tứ Xuyên. Theo lãnh đạo khu bảo tồn, chú gấu trúc này rất dạn dĩ, dễ gần và thích tiếp xúc với con người. 

"Cô" gấu trúc Ding Ding sinh ngày 30.7.2017 tại Khu bảo tồn thiên nhiên Wolong ở Tứ Xuyên. Trái ngược với Ru Yi, giới chức khu bảo tồn cho hay, Ding Ding có chút dè dặt và thích ở một mình. 

Trong lịch sử, Liên Xô và Trung Quốc từng có ngoại giao gấu trúc. Lần đầu tiên  Trung Quốc gửi một con gấu trúc khổng lồ đến Liên Xô năm 1957, động thái được xem là một dấu hiệu của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Theo Thanh Hà/Lao động

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
0 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
94 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
145 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
239 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
426 lượt xem