240
/
74614
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có 'tiêu cực' trong đào tạo lái xe
bo-truong-nguyen-van-the-thua-nhan-co-tieu-cuc-trong-dao-tao-lai-xe
news

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có 'tiêu cực' trong đào tạo lái xe

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:25:40
639 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, để nâng cao chất lượng trong cấp giấy phép lái xe, Bộ sẽ tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành đồng thời tăng độ khó của các đề thi.

Bo truong Nguyen Van The thua nhan co 'tieu cuc' trong dao tao lai xe hinh anh 1Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 5/6, Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tiếp tục phiên chất vấn thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể với nhiều nội dung “nóng,” trong đó có chú trọng đến những nguyên nhân gây ra các vụ tại nạn giao thông thảm khốc như thời gian vừa qua.

Tăng độ khó trong đề thi cấp giấy phép lái xe

Đại biểu Mai Thị  Thúy (đoàn Tuyên Quang) chất vấn những hiện tượng tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe là một trong những nguyên nhân gây ra mất an toàn giao thông.

Trả lời về vấn đến này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục đăng kiểm, thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạnh lái xe. Bên cạnh đó, Bộ cũng tham mưu với Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành đồng thời tăng độ khó của các đề thi. Cụ thể, mức độ khó được nâng lên trong những tình huống thi và nếu học viên không làm đúng có thể bị đánh rớt ngay. Như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

[Xe quá tải gây bức xúc, trách nhiệm của Bộ Giao thông ra sao?]

“Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, đảm bảo lái xe nhận bằng có thể tham gia giao thông tốt nhất,” Bộ trưởng khẳng định.

Thực trạng, có trường A, trường B... học “dễ”

Cụ thể hơn, Đại biểu Bùi Thị Thủy (đoàn Thanh Hóa) nhấn mạnh, trên thực tế có những trường A, trường B học “dễ” và được “bao” lý thuyết, do đó dù phải đi xa song người dân vẫn chuyển địa phương khác để học và thi lấy giấy phép lái xe cho dễ và đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về vấn đề này.

Thừa nhận có những hiện tượng trên, người đứng đầu ngành Giao thông Vận chỉ ra, trên thực tế đây là mối quan hệ mâu thuẫn giữa lợi nhuận và chất lượng trong hoạt động kinh doanh quản lý xe cơ giới. Theo đó, để hài hòa vấn đề này, Bộ đã kết nối các trung tâm kiểm định xe với Cục đăng kiểm Việt Nam.

Hiện nay, toàn bộ các hoạt động của các trung tâm kiểm định xe trên cả nước đã được kết nối với Cục đăng kiểm Việt Nam. Và, Cục này sẽ giám sát toàn bộ các dây truyền kiểm định xe. Thêm vào đó, Bộ cũng tăng cường công tác giám sát va xử lý nghiêm các công ty vi vi phạm.

“Lợi nhuận là lợi nhuận, trách nhiệm của các trung tâm là phải đảm bảo công khai minh bạch, tất cả các phương tiện sau khi được đăng kiểm phải đảm bảo chất lượng, nếu các trung tâm nào vi phạm chúng tôi sử lý nghiêm theo quy định của pháp luật,” Bộ trưởng khẳng định.

Về vấn đề trường A, trường B có thể tổ chức thi dễ hơn các trường khác, Bộ trưởng thừa nhận tình trạng này và cho biết, Bộ đã tiếp nhận thông tin qua báo chí phản ánh và đã xử lý một trường hợp là trung tâm đào tạo tại Hải Phòng.

Xử lý vi phạm không đủ sức răn đe

Đại biểu Đại biểu Phạm Huyền Lộc (đoàn Ninh thuận) chất vấn trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và cho biết những giải pháp nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, khi mà tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong các trường hợp trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy…, mà một phần do chế tài xử lý không đủ sức răn đe cộng thêm có những tiêu cực trong việc cấp giấp phép lái xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhận trách nhiệm của Bộ đối với những vấn đề Đại biểu Hiền Lộc nêu và cho biết thêm, về công tác quản lý lái xe, theo khảo sát phần nhiều các lái xe gây ra tai nạn giao thông thường lại là những người có thâm niêm lái xe từ 8 năm -10 năm, có công ăn việc làm ổn định.

Do đó, bên cạnh việc sát hạch lái xe, Bộ sẽ nâng cao giám sát tình trạng sử dụng phương tiện của các lái xe, nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, công ty sử dụng lái xe đồng thời sẽ gia tăng các mức xử phạt đối với các trường hợp người sử dụng phương tiện vi phạm uống bia, rượu cũng như sử dụng ma túy trong khi lái xe.

“Lái xe sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, trách nhiệm của Bộ là có. Chúng tôi sẽ tăng cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Bộ sẽ yêu cầu các sở giao thông tiến hành thanh tra các đơn vị có sử dụng nhiều lái xe, xác định tình trạng của phương tiện, tình trạng sử dụng lao động của doanh nghiệp cũng như tình trạng sức khỏe của lái xe tại doanh nghiệp.

Về trách nhiệm, trong thời gian vừa qua Bộ đã chỉ đạo Cục đường bộ cùng các địa phương đi kiểm tra, thanh tranh một số doanh nghiệp, việc làm này góp phần làm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông,” Bộ trưởng cho biết./.

Theo Vietnam+

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
63 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
109 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
210 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
215 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
267 lượt xem