240
/
74025
Không thể chấp nhận "yêu râu xanh" khoác áo blouse trắng
khong-the-chap-nhan-yeu-rau-xanh-khoac-ao-blouse-trang
news

Không thể chấp nhận "yêu râu xanh" khoác áo blouse trắng

Thứ 7, 25/05/2019 | 10:29:40
338 lượt xem

Nhân sự việc kỹ thuật viên X-quang ở Sơn La bị tố xâm hại nữ bệnh nhân 13 tuổi, BS Nguyễn Trọng An - Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), cho rằng nhất thiết phải cho ra khỏi ngành những người làm ảnh hưởng đến thanh danh thầy thuốc chân chính.

Sự việc nữ bệnh nhi 13 tuổi nghi bị kỹ thuật viên bệnh viện xâm hại đẩy sự phẫn nộ của dư luận lên đỉnh điểm khi đối tượng là cán bộ ngành y.

Theo đó, chiều 21.5.2019, kỹ thuật viên A.C. (Khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV Đa khoa Quỳnh Nhai) thực hiện chụp X-quang phổi cho nữ bệnh nhi 13 tuổi (xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La).

Sau đó, em bé hoảng loạn chạy ra ngoài và báo với người nhà việc mình bị xâm hại. Đau lòng hơn, em bé gặp phải tình huống này vì nghĩ "mình đang được khám".

Với tư cách một bác sĩ (BS), đồng thời là chuyên gia đấu tranh và bảo vệ quyền lợi trẻ em nhiều năm nay,  BS Nguyễn Trọng An - Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng đã có những chia sẻ bên lề câu chuyện đáng tiếc này.

BS Nguyễn Trong An. Ảnh: soha.vn.BS Nguyễn Trong An. Ảnh: soha.vn.

Khi tiếp nhận thông tin về sự việc này BS có cảm xúc như thế nào? Theo BS, sự việc này ảnh hưởng như thế nào đến uy tín của ngành y?

- Cảm xúc đầu tiên của tôi khi nhìn thấy thông tin trên mặt báo là vô cùng tức giận, sau đấy tĩnh lòng lại tôi thấy buồn nôn nao. Tự hỏi vì sao có những con người được đào tạo chuyên môn và khoác áo blouse trắng của ngành y mà có hành xử như "yêu râu xanh" như vậy?

Không thể hiểu nổi sao có cán bộ y tế được học về kỹ thuật y tế, y đức mà lúc ra hành nghề lại có những hành vi như vậy!

Nếu xác định chính xác tội danh của kỹ thuật viên X-quang ở Sơn La là hiếp dâm bệnh nhân như bị tố thì hành động này có thể gọi là bỉ ổi, làm ô danh ngành y.

Bệnh viện đa khoa Quỳnh Nhai, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: VOV.Bệnh viện đa khoa Quỳnh Nhai, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: VOV.

Hành vi của nhân viên kỹ thuật X-quang ở Sơn La, xét trên khía cạnh y đức, quan điểm của BS thế nào về những người làm trong ngành y mà lại có "đều nọ tiếng kia"?

Theo tôi, việc trước tiên là nhất thiết phải cho ra khỏi ngành những người làm ảnh hưởng đến thanh danh thầy thuốc chân chính. Còn nếu có tội ác do người khoác áo ngành y gây thì theo tôi càng cần phải xử nghiêm. Bởi kẻ thủ ác nếu khoác áo blouse, thì đã không chỉ gây tội ác với nạn nhân, mà còn gây mất niềm tin của người bệnh đối với cán bộ y tế.

Sau sự việc này, xin BS nói thêm về chuyên môn, khi người bệnh vào phòng chụp X-quang khá cách biệt và khó kêu cứu thì nên có những kỹ năng gì?

- Trong quy định của ngành y và từ khi còn là sinh viên y khoa trên ghế nhà trường, chúng tôi đã được dạy rằng không bao giờ để một BS nam với bệnh nhân nữ mà luôn luôn phải có người thứ ba. Sở dĩ như vậy để tránh câu chuyện "tình ngay lý gian".

Tuy nhiên, trong phòng X-quang có thể chỉ có nhân viên X-quang để tránh tia X có hại. Trong câu chuyện này, theo như lời kể của em bé, hành vi của kỹ thuật viên được thực hiện ở phòng tráng rửa phim không phải nơi chụp phim. Trong khi đó, phòng tráng rửa phim thường ở sâu hơn và tối. Chỉ riêng việc đưa bệnh nhân vào phòng tối đã rất đáng lên án.

Từ đây giúp chúng ta nhìn ra một câu chuyện khác là kỹ năng của các em bé, nhất là em bé ở vùng cao như Sơn La. Sau khi chụp chiếu thì trẻ em không có trách nhiệm gì phải đi vào phòng tráng phim. Trước đó, từ lúc thấy người khác có hành vi sờ soạng ở phòng chụp chiếu, em bé đã có thể tự vệ và chạy đi. Đau lòng hơn khi em bé chỉ nghĩ "mình đang được khám" vì "ai kia" là bác sĩ.

Cuối cùng, sau bao nhiêu sự việc đau lòng vẫn là bài toán luẩn quẩn mà chúng ta mãi chưa giải xong: giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng trong gia đình và nhà trường. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Thảo Anh/Lao động

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
16 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
78 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
88 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
115 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
120 lượt xem