24
/
73941
Cử tri Hà Lan và Anh bắt đầu bỏ phiếu bầu nghị sĩ châu Âu
cu-tri-ha-lan-va-anh-bat-dau-bo-phieu-bau-nghi-si-chau-au
news

Cử tri Hà Lan và Anh bắt đầu bỏ phiếu bầu nghị sĩ châu Âu

Thứ 5, 23/05/2019 | 16:14:20
706 lượt xem

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu chính thức diễn ra sáng nay (23/5), bắt đầu tại hai quốc gia là Anh và Hà Lan.

Đúng 8h sáng 23/5, theo giờ London, các địa điểm bỏ phiếu tại Anh chính thức mở cửa để các cử tri Anh đến bỏ phiếu lựa chọn 73 người sẽ đại diện cho Vương quốc Anh tại Nghị viện châu Âu. Các hòm phiếu sẽ đóng vào lúc 23h theo giờ địa phương.

cu tri ha lan va anh bat dau bo phieu bau nghi si chau au hinh 1

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu chính thức diễn ra sáng nay (23/5), bắt đầu tại hai quốc gia là Anh và Hà Lan. Ảnh: Reuters


Được tổ chức một cách miễn cưỡng do thế bế tắc của tiến trình Brexit nên cuộc bầu cử châu Âu hôm nay tại Anh bị nhiều người xem là một vở bi-hài kịch chính trị. Lí do là bất chấp kết quả cuộc bỏ phiếu ra sao, nước Anh gần như chắc chắn rời khỏi EU trong thời gian tới và 73 ghế nghị sĩ châu Âu của Vương quốc Anh sẽ được phân chia cho các nước còn lại trong EU.

Tâm điểm và cũng là chủ đề tranh luận duy nhất của cuộc bầu cử tại Anh là Brexit, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại Anh vì Brexit đang lên đến đỉnh điểm và nữ Thủ tướng Anh Theresa May nhiều khả năng sẽ mất ghế trong 1-2 ngày tới.

Trước cuộc bỏ phiếu, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đảng Brexit của chính trị gia Nigel Farage đang chiếm thế áp đảo và có thể giành tới 34% số phiếu, tương ứng với khoảng 29 ghế tại Nghị viện châu Âu. Ngược lại, do sự bế tắc và thất bại toàn diện trong việc điều hành tiến trình Brexit trong 3 năm qua, đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May dự báo sẽ chỉ giành từ 7 đến 10% số phiếu. Nếu điều này thành hiện thực, đây sẽ là kết quả bầu cử tồi tệ nhất của đảng Bảo thủ kể từ khi đảng này được thành lập năm 1834. 

Vì thế, kết quả cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tại Anh tuy không có nhiều ý nghĩa thực tiễn nhưng được xem như là thước đo sự ủng hộ của dân chúng Anh đối với đảng Bảo thủ cầm quyền và cá nhân Thủ tướng Theresa May.

Trong khi đó, tại Hà Lan, nền kinh tế lớn thứ 4 của EU, cuộc cạnh tranh giữa đảng tự do của Thủ tướng Mark Rutte với đảng Diễn đàn dân chủ (FvD) theo đường lối dân tuý, dân tộc chủ nghĩa, bài châu Âu, chống nhập cư cũng được dự đoán sẽ diễn ra căng thẳng, với ưu thế trong các cuộc thăm dò dư luận đang nghiêng về phe dân tuý.

Sau Anh và Hà Lan, lần lượt các nước thành viên khác của EU sẽ tổ chức bầu cử trong các ngày từ 24 đến 26/5. Tổng cộng có 427 triệu cử tri có quyền bỏ phiếu nhưng dự báo tỷ lệ cử tri không đi bầu sẽ ở mức rất cao, tạo nên lo ngại về sự thắng thế của các đảng dân tuý-cực hữu.

Kết quả cuộc bầu cử tại toàn bộ 28 nước EU, bao gồm cả Vương quốc Anh, sẽ được công bố trong tối ngày Chủ nhật (26/5) theo giờ Trung Âu./.

Theo Quang Dũng/VOV.VN

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
279 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
388 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
380 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
435 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
494 lượt xem