19
/
73911
Chưa rõ 'số phận' nhà thờ Bùi Chu
chua-ro-so-phan-nha-tho-bui-chu
news

Chưa rõ 'số phận' nhà thờ Bùi Chu

Thứ 5, 23/05/2019 | 12:04:24
533 lượt xem

Giám mục, Giáo phận Bùi Chu Thomas Vũ Đình Hiệu vừa có văn bản gửi Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam cho biết, nhà thờ Bùi Chu (Nam Định) nghiêng tới 15 độ và nền nhà thờ lún xuống hơn 70 cm. Ngoài ra, Giám mục Thomas khẳng định, không có vị nào trong nhóm hơn 20 kiến trúc sư tới gặp trực tiếp những người có trách nhiệm với công trình nhà thờ Bùi Chu.

Giáo phận Bùi Chu hoãn hạ giải nhà thờ chính tòa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát thực tế nhà thờ Bùi Chu 

Cục Di sản đề nghị kiểm tra việc xây lại nhà thờ Bùi Chu 135 tuổi 

Nhiều ý kiến quanh việc hạ giải nhà thờ Bùi Chu Ảnh: M.ĐNhiều ý kiến quanh việc hạ giải nhà thờ Bùi Chu Ảnh: M.Đ

Nhóm hơn 20 kiến trúc sư gửi “đơn đề nghị cứu xét”, phá dỡ nhà thờ chính tòa Bùi Chu gửi tới Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Nhóm chuyên gia này bày tỏ trên một số tờ báo và trang mạng xã hội cho biết, đã khảo sát nhà thờ Chính tòa Bùi Chu vào ngày 29 và 30/4. Nhóm này kết luận, công trình chỉ hư hỏng nhẹ, phần mái bị thấm dột, trần mái một số chỗ bong tróc nhưng kết cấu khung chịu lực còn tốt, đảm bảo khả năng chịu lực lâu dài nếu được gia cố thêm. Ngoài ra, chuyện tường ngoài nhà rêu mốc vì lâu năm không được tu sửa là việc có thể khắc phục đơn giản...

Về việc này, Giám mục, Giáo phận Bùi Chu Thomas Vũ Đình Hiệu đã có văn bản gửi GS. Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định, không có vị nào trong nhóm kiến trúc sư nói trên tới gặp những người có trách nhiệm trực tiếp đối với công trình như những đoàn chính thức của nhà nước từ trung ương, tỉnh Nam Định và địa phương.
Theo Giám mục Thomas, 2 tháp của nhà thờ chính tòa Bùi Chu đã nghiêng tới 15 độ và nền nhà thờ đã lún xuống hơn 70 cm. Sự xuống cấp của nhà thờ gây nguy hiểm tới tính mạng của bà con giáo dân tham dự phụng sự hàng ngày và cả những khách tới tham quan, không thấy nói trong “đơn đề nghị cứu xét”.

Ngoài ra, Giám mục, Thomas cho biết, Tòa Giám mục Bùi Chu đã nhận được thư góp ý về dự án cải tạo nhà thờ Bùi Chu của GS. Nguyễn Quốc Thông và Hội đồng Kiến trúc, Hội KTS Việt Nam.
Nội dung Hội KTS Việt Nam phân tích, việc cải tạo nhà thờ Bùi Chu để đảm bảo sự tồn tại lâu dài và đặc biệt là an toàn cho người sử dụng là cần thiết. “Tuy nhiên, khi cải tạo cần đặc biệt lưu ý không làm mất đi các giá trị lịch sử, văn hoá đặc trưng, từ cấu trúc tổng thể đến chi tiết kiến trúc vốn có của nhà thờ”.

Để có quyết định chính xác các giải pháp khi can thiệp vào công trình, cần thiết có sự tham vấn của chuyên gia, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản kiến trúc. Như vậy, vừa bảo vệ được di sản kiến trúc, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạ của cộng đồng giáo dân, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Nam Định và Đức Giám mục Vũ Đình Hiệu quan tâm đến các ý kiến nêu trên.

Trước đó, ngày 10/5, linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu, Trưởng Ban Xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu thông báo về việc tạm hoãn hạ giải. “Sau khi cầu nguyện chung, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình nhà thờ Chính tòa Bùi Chu, chúng tôi xin thông báo tạm hoãn việc hạ giải Nhà thờ của giáo phận chúng tôi”, Linh mục Nguyễn Đức Giang thông báo. 

Theo Minh Đức/Tiền phong

  • Từ khóa

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
168 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
254 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
370 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
403 lượt xem

'Độc lạ' văn hóa Khmer được tái hiện sinh động trên núi Bà Đen, Tây Ninh

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30.4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái...
10:45 - 17/04/2024
940 lượt xem