24
/
73860
Trung Quốc chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ
trung-quoc-chuan-bi-tinh-than-cho-cuoc-chien-thuong-mai-dai-dang-voi-my
news

Trung Quốc chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ

Thứ 4, 22/05/2019 | 15:48:21
677 lượt xem

Trung Quốc được cho là đang lên tinh thần cho công chúng nước này về một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài với Mỹ. khi truyền thông nhà nước của Bắc Kinh có những động thái nhằm khơi gợi lòng yêu nước và truyền thông điệp chống Mỹ tại quốc gia tỷ dân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: BBC)

Washington Post đưa tin, chính phủ Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phó Thủ tướng Lưu Hạc, quan chức phụ trách đàm phán thương mại, ngày 20/5 đã tới đặt vòng hoa tại một đài tưởng niệm ở Giang Tây nhằm đánh dấu ngày đảng Cộng sản Trung Quốc kỉ niệm ngày khởi đầu của cuộc "Vạn lý Trường chinh" năm 1934.

Trong khi đó, kênh chiếu phim CCTV-6 của Đài truyền hình Trung Quốc đã hủy lịch phát sóng chương trình thường ngày để chiếu các bộ phim về chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), cuộc chiến kết thúc trong thế trận hòa hoãn khi Trung Quốc can thiệp nhằm đối trọng với lực lượng Mỹ khi đó.

“Chúng tôi đang gửi thông điệp khơi gợi cho thời hiện tại thông qua việc sử dụng tác phẩm nghệ thuật như phim ảnh”, đại diện CCTV-6 lý giải việc họ bất ngờ đổi lịch chiếu đã được lên từ trước đó.

Một bộ phim đạt giải phim ảnh châu Á cũng bị hoãn chiến hồi tuần trước để chiếu bộ phim chiến tranh kinh điển “Những người con anh hùng”, kể về nhóm “quân đội tình nguyện” Trung Quốc giúp đỡ Triều Tiên chống lại Mỹ trong cuộc chiến năm 1950.

Vào cuối tuần qua, Trung Quốc tiếp tục chiếu 3 bộ phim có nội dung mang hơi hướng chống Mỹ.

Xu Hailin, một cây viết của Thời báo Hoàn cầu, nhận định trong bài xã luận xuất bản ngày 20/5 rằng: “Chiến tranh thương mại có thể gợi nhắc cho người Trung Quốc về cuộc Chiến tranh Triều Tiên, khi 2 bên ngồi vào bàn đàm phán hiệp định ngừng bắn trong suốt 2 năm trong mà vẫn tiếp tục chiến đấu lẫn nhau. Động thái của truyền thông Trung Quốc có thể muốn gợi nhắc cho người dân nước này rằng căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sẽ không thể kết thúc một sớm một chiều”.

Đầu năm nay, Nhà xuất bản Nhân dân Trung Quốc đã phát hành một cuốn sách gồm các bài phát biểu của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông vào năm 1938 trước khi phát xít Nhật tràn vào Trung Quốc và nước này mất tới 8 năm để chống lại đội quân xâm lược. Đây được cho là dấu hiệu thể hiện Trung Quốc đang chuẩn bị tâm lý cho người dân rằng một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài và khó khăn sẽ sắp diễn ra.

Đòn tâm lý

Dali Yang, giáo sư về khoa học chính trị tại đại học Chicago (Mỹ) cho rằng các phương pháp tuyên truyền đều có mục đích riêng. “Khía cạnh tâm lý khó có thể bị xem nhẹ. Phía Trung Quốc muốn xây dựng hình ảnh đứng lên chống Mỹ. Họ phải thể hiện một khí thế mạnh mẽ”.

Yang nhắc lại thời điểm những năm 1990 khi Trung Quốc chiếu các bộ phim về đồng minh cũ, Nam Tư, nó đã làm khơi dậy bầu không khí chống Mỹ tại đây. Sau sự kiện, Mỹ ném bom Đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade năm 1999, “các học sinh, sinh viên thấy họ cần phải hành động”. Ông Yang cho rằng sự kiện này có thể hoàn toàn là trùng hợp ngẫu nhiên nhưng hiệu ứng mang lại cực kỳ hiệu quả.

Hàng chục nghìn người Trung Quốc gồm cả sinh viên đã xuống đường tuần hành để phản đối Mỹ. Cho tới thời điểm này, 20 năm sau vụ việc, một số người Trung Quốc tin rằng Mỹ và NATO đã có ý định làm như vậy và đây không phải là tai nạn.

Trong tuần qua, các thông điệp chống Mỹ đã được tăng cường trên mạng lưới truyền thông nhà nước của Trung Quốc. Một câu khẩu hiệu đã lan truyền trang mạng xã hội có nội dung là: “Muốn nói chuyện? Hãy nói chuyện, Muốn chiến đấu? Hãy chiến đấu. Muốn bắt nạt chúng tôi? Cứ mơ đi”.

Bầu không khí căng thẳng này bắt đầu tư sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông sẽ tăng thuế từ 10-25% trên 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc đã không đưa tin ngay về sự việc, và chỉ đưa tin khi đã có phản ứng của chính phủ Bắc Kinh. Hiện tại, báo chí Trung Quốc đang nhằm vào chỉ trích Mỹ.

Theo Tân Hoa Xã, khi thông tin Mỹ tăng thuế được đưa ra, cư dân mạng Trung Quốc đồng tình mạnh mẽ với chính quyền Bắc Kinh: “Nếu quý vị muốn đàm phán, cánh cửa rộng mở; nếu quý vị muốn chiến đấu, chúng tôi sẽ đấu tới cùng”.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
416 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
496 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
540 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
647 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
818 lượt xem