240
/
73841
“Chợ” chứng chỉ ngoại ngữ: Lạc vào ma trận trường thi
cho-chung-chi-ngoai-ngu-lac-vao-ma-tran-truong-thi
news

“Chợ” chứng chỉ ngoại ngữ: Lạc vào ma trận trường thi

Thứ 4, 22/05/2019 | 14:23:48
697 lượt xem

Tại điểm thi chứng chỉ ngoại ngữ tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (số 3, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội), người đăng ký thi thông qua Đại học quốc tế Bắc Hà, thi đề của Cao đẳng Y dược Hà Nội nhưng lại nhận bằng của Trung tâm ngoại ngữ - tin học Oxford University...

“Chợ” chứng chỉ ngoại ngữ: Cán bộ phòng đào tạo "báo giá"

Trải nghiệm hỗn loạn tại "chợ" chứng chỉ ngoại ngữ phục vụ biên chế 

Kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ diễn ra tại Học viện Thanh thiếu niên với rất nhiều bất thường.

Kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ diễn ra tại Học viện Thanh thiếu niên với rất nhiều bất thường.

Trong vai thí sinh dự thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, nhóm PV tiếp tục được kết nối với một người đàn ông, tự nhận là cán bộ trường Đại học Quốc tế Bắc Hà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vị cán bộ cho biết giá để thi chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B do trường này cấp là 900 nghìn đồng và khẳng định chắc nịch sẽ “bao đỗ”.

“Chỉ cần có mặt đi thi là đảm bảo đỗ nhé. Bạn cứ chuyển tiền và gửi ảnh 2 mặt chứng minh nhân dân đây, mình sẽ gửi bên trường lên danh sách và xử lý cho bạn đỗ luôn” – người này cho hay.

Nhưng địa điểm thi lại không phải nằm tại Đại học Quốc tế Bắc Hà mà tại phòng 108 nhà B - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Video: Chung-Chi-Ta-01.mp4

 Một chứng chỉ liên quan nhiều đơn vị. 

Tới ngày thi, có mặt tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, hàng trăm người tập trung chờ đợi. Do chỉ có 1 phòng thi duy nhất nên có người đợi hàng giờ đồng hồ mới tới lượt. 

Một nữ giáo viên mầm non ở Ba Vì cho biết: “Vừa hôm qua có anh người quen giới thiệu, nay đến hỏi lịch thi thì cán bộ ở đây bảo bây giờ thi luôn, đóng 1,5 triệu đồng nếu thi cả Tiếng Anh và tin học. Mà em cũng có biết gì Tiếng Anh đâu nhưng người ta bảo cứ vào thi, sẽ được hỗ trợ”.

Bên trong phòng thi, cán bộ coi thi thoải mái dùng điện thoại,  làm ngơ cho thí sinh mặc sức trao đổi, quay cóp. Đề thi ghi rõ 120 phút, nhưng thực tế mọi quy trình từ gọi vào phòng, phát đề và làm bài chỉ diễn ra trong khoảng chưa đầy 1 giờ đồng hồ là đã hoàn tất. Các thí sinh kết thúc phần thi đều thừa nhận được “thả cửa” cho chép bài nên mới nhanh chóng như vậy.

Thậm chí có những người vào khoanh bừa phần trắc nghiệm và bỏ không làm phần tự luận nhưng vẫn hết sức ung dung. “Có biết tí ngoại ngữ nào đâu, đây cơ quan bảo phải bổ sung hồ sơ thì mới đi thi cái này thôi” – một thí sinh cho biết.

Thêm một điều lạ lùng, đề thi chứng chỉ Tiếng Anh ở đây lại ghi rõ là của Trung tâm đào tạo liên tục thuộc Cao đẳng Y Dược Hà Nội.

Trong khi đó, phía ngoài phòng quản lý đào tạo, hàng chục con người chờ đợi lấy chứng chỉ. Dù họ mới chỉ thi ngày hôm trước nhưng hôm sau đã được hẹn tới lấy. Hầu hết cũng đều thừa nhận không có kiến thức ngoại ngữ, buổi thi hôm trước đã được giám thị "thả cửa" quay cóp.

Sốt ruột vì hạn nộp hồ sơ công chức sắp hết mà chứng chỉ chưa thấy đâu, đã có lời qua tiếng lại xảy ra giữa thí sinh và những cán bộ đào tạo ở đây.

“Các anh chị cứ bình tĩnh, chứng chỉ mới đang được chuyển từ Ngã Tư Sở về đây, sẽ có nhanh thôi” – một cán bộ tổ chức thi chứng chỉ cho biết.

  Đăng ký thi tại Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà nhưng lại nhận bằng của Trung tâm Oxford.

Chỉ một lúc sau, "lô" chứng chỉ đã về tới nơi. Vị cán bộ nhanh nhẹn lấy ra vài tấm, giao cho mấy người xe ôm Grab đã chờ sẵn ở đó đem đi. Những thí sinh đến tận nơi, chờ đợi suốt cả giờ đồng hồ thì lại không thể lấy ngay. Họ được phòng quản lý đào tạo thông báo rằng: “Chúng tôi chỉ trả chứng chỉ cho "đối tác" ("cò" chứng chỉ - PV), các bạn đăng ký thi với ai thì liên hệ với người đó mà lấy”...

Chưa dừng lại, một số thí sinh lại được hẹn tới một địa chỉ khác để lấy chứng chỉ, đó là Trường Trung cấp Đa ngành Hà Nội (số 40 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), để lấy chứng chỉ. 

Lúc này, nhiều người mới giật mình khi đóng tiền để thi lấy chứng chỉ do Đại học Quốc tế Bắc Hà cấp nhưng khi trên tay lại là chứng chỉ của Trung tâm ngoại ngữ tin học Oxford University.
Liệu có hay không sự "liên danh" giữa các trường để "đẻ" ra tấm chứng chỉ lạ lùng này? Chúng tôi sẽ liên hệ với các đơn vị liên quan để thông tin tới bạn đọc.

Theo Lao động

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
273 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
333 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
380 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
485 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
465 lượt xem