24
/
73816
Lãnh đạo Đức, Nga và Pháp điện đàm thảo luận nhiều vấn đề nóng
lanh-dao-duc-nga-va-phap-dien-dam-thao-luan-nhieu-van-de-nong
news

Lãnh đạo Đức, Nga và Pháp điện đàm thảo luận nhiều vấn đề nóng

Thứ 4, 22/05/2019 | 07:38:53
439 lượt xem

Lãnh đạo Đức, Nga và Pháp đã có cuộc trao đổi qua điện thoại thảo luận về tình hình khu vực và các vấn đề nổi cộm trên thế giới mà ba nước cùng quan tâm.

Tổng thống Nga Putin điện đàm với 2 nhà lãnh đạo Đức, Pháp. (Nguồn: TASS)

Ngày 21/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc trao đổi qua điện thoại thảo luận về tình hình khu vực và các vấn đề nổi cộm trên thế giới mà ba nước cùng quan tâm.

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo ba nước Đức, Nga và Pháp một lần nữa khẳng định lại sự ủng hộ và cam kết đối với sự hợp tác cùng có lợi với Iran trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Đây được cho là yếu tố quan trọng trong việc duy trì an ninh và sự ổn định quốc tế.

Kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) hồi tháng 5/2018, Washington đã khôi phục các lệnh trừng phạt Tehran, trong đó chủ yếu tập trung vào lĩnh vực dầu mỏ.

Các nước tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran còn lại gồm Đức, Trung Quốc, Pháp, Iran, Nga và Liên minh châu Âu đều lên tiếng chỉ trích gay gắt quyết định đơn phương này của Mỹ, đồng thời cho rằng việc khôi phục các lệnh trừng phạt Iran không chỉ đe dọa tới chính quốc gia Hồi giáo này mà còn đối với cả những nước và các công ty vẫn đang tiếp tục hợp tác kinh tế với Tehran.

Nhận thức rõ về điều này, các nước trên đã nhất trí tạo ra một cơ chế đặc biệt, với tên gọi Công cụ hỗ trợ trao đổi Thương mại (INSTEX) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp nước ngoài với Iran.

Bên cạnh đó, cả ba nhà lãnh đạo Đức, Nga và Pháp cũng thảo luận về quyền bầu cử của Nga tại Đại hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE).

Theo tuyên bố từ Điện Kremlin, Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp đều nhất trí ủng hộ khôi phục quyền bỏ phiếu cho phái đoàn Nga ở PACE.

Hồi tháng 4/2014, Moskva đã bị tước quyền bầu cử tại PACE sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngoài ra, cũng trong cuộc trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo ba nước Nga, Đức và Pháp cũng thảo luận về tình hình một số khu vực các bên cùng quan tâm, như Ukraine và Syria.

Cả ba nhà lãnh đạo đều nhất trí thành lập một ủy ban hiến pháp ở Syria cũng như đồng ý tiếp tục nỗ lực giải quyết xung đột ở quốc gia Trung Đông này trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc./.

Theo Anh Đức/TTXVN

  • Từ khóa

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
65 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
269 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
362 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
537 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
568 lượt xem