240
/
73624
Hội người cao tuổi “theo lời Bác dạy”
hoi-nguoi-cao-tuoi-theo-loi-bac-day
news

Hội người cao tuổi “theo lời Bác dạy”

Thứ 7, 18/05/2019 | 07:30:22
1,600 lượt xem

“Điều gì có lợi cho dân thì làm” – lời Bác Hồ đã dạy cũng chính là mục tiêu, “kim chỉ nam” cho hoạt động của hội Người cao tuổi (NCT) xã Việt Lập, huyện Tân Yên hướng đến trong suốt những năm qua. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hội là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo, trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua của Hội Người cao tuổi tại địa phương.

Hội NCT xã Việt Lập hiện có trên 1500 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội. Trong những năm qua, mặc dù tuổi cao song các hội viên luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, nêu gương sáng và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới. Chính từ những “lá cầu đầu” gương mẫu, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương đã được cải thiện, thay đổi tích cực nhanh chóng.

Hội NCT xã Việt Lập nói riêng và huyện Tân Yên nói chung luôn tích cực, sôi nổi trong các phong trào tại địa phương

Để thực hiện hiệu quả các phong trào, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, Hội NCT xã Việt Lập lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm phương châm hành động. Các cấp hội NCT chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai học tập bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đưa vào thực tiễn những mô hình, cách làm phù hợp với địa phương. Bên cạnh đó, thông qua việc lấy hội viên làm trung tâm, lấy chi, tổ hội và các câu lạc bộ làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu để thế hệ trẻ noi theo đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mỗi gia đình, khu dân cư. 

Hàng năm, Hội NCT chọn xây dựng một mô hình tiêu biểu để nhân rộng. Điển hình như 2016 là mô hình tổng vệ sinh vào chủ nhật cuối tháng, sau đó mô hình được nhân rộng tới các tổ chức chính trị xã hội và được duy trì thường xuyên đến nay từ xã đến thôn, góp phần nâng cao ý thức của người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, cải thiện cảnh quan nông thôn, sạch sẽ, khang trang hơn.

Công tác môi trường được xác định là yếu tố quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.Tháng 2/2017, Hội tiếp tục triển khai xây mô hình xử lý rác thải tại gia đình do ông Nguyễn Ngọc Tuyết - Chủ tịch Hội NCT xã đứng lên làm chủ dự án. Bằng việc học hỏi từ mô hình lò đốt rác cải tiến, kết hợp với sáng tạo cho phù hợp thực tế tại địa phương, việc xử lý rác thải tại nhà được thường trực Hội có văn bản hướng dẫn phân loại cụ thể, đặc biệt là không được đốt các đồ nhựa gây tác hại cho sức khỏe con người… mô hình lò đốt rác hộ gia đình do Hội NCT xã triển khai trở thành điển hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương và toàn tỉnh.

Bà Hoàng Thị Nghĩa, thôn Cầu Cần chia sẻ: “Rác thải trước đây thu gom thành đống để đốt nhưng ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh, từ ngày có lò đốt cải tiến tại gia đình nên người dân chúng tôi cũng chủ động hơn trong việc xử lý, đồng thời cũng tích cực hơn trong việc phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, giữ gìn môi trường ngay tại nơi sinh sống” .

Lò đốt rác cải tiến do Hội NCT Việt Lập Tân Yên đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường

Với cách làm sáng tạo, thiết thực của Hội NCT xã, một lượng lớn rác thải hữu cơ đã được xử lý ngay tại nhà, góp phần giảm mạnh lượng rác thải tập kết ra các bãi rác tập trung, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm ngay từ chính gia đình đến cộng đồng dân cư đã được nâng cao rất nhiều.

Bên cạnh chú trọng các vấn đề môi trường, Hội NCT Tân Yên còn xây dựng kế hoạch về mô hình phối hợp giữa Hội NCT với Trường tiểu học xã Việt Lập trong nhiệm vụ giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, triển khai đến 100 % hội viên và tất cả giáo viên, học sinh trong nhà trường. Mô hình hoạt động với hơn 300 cặp ông – bà cháu đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức, lối sống của các em học sinh như ứng xử văn hóa, làm nhiều việc tốt, đoàn kết giúp nhau trong học tập, chung tay tiết kiệm, bảo vệ môi trường...

Ông Nguyễn Ngọc Tuyết - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Việt Lập chia sẻ: “Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm và niềm vui, niềm tự hào của mỗi hội viên NCT chúng tôi. Những việc làm, những thay đổi dù nhỏ nhưng nếu kết hợp lại sẽ tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực trong việc xây dựng đạo đức xã hội, thúc đẩy kinh tế - văn hóa và làm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo”./.

Minh Anh

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
4 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
57 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
147 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
151 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
210 lượt xem