11
/
73622
Cần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất
can-nang-cao-chat-luong-giao-duc-the-chat
news

Cần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất

Thứ 7, 18/05/2019 | 08:45:19
1,943 lượt xem

Phát triển thể chất trong giai đoạn “trên ghế nhà trường” là rất quan trọng, tuy nhiên hoạt động này hiện vẫn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Do đó rất cần sự đổi mới, thay đổi mạnh mẽ trong cách “học mà chơi”, để những giờ học thể chất tạo động lực, mang lại niềm vui cho các em học sinh ở tất cả các bậc học.

Mục tiêu của môn giáo dục thể chất (GDTC) trong các trường học là để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh. giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em bảo đảm sức khỏe trong học tập; từng bước phát triển toàn diện văn - thể - mỹ.

Sân cỏ nhân tạo tại trường Tiểu học Nhã Nam, Tân Yên được rất nhiều em học sinh hào hứng tập luyện, vui chơi

Với cấp học mầm non, việc GDTC được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục khác, giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ... Đối với giáo dục phổ thông, thời lượng được bảo đảm hai tiết/tuần (riêng lớp một đang thực hiện một tiết/tuần), chương trình học phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh… Ở tất cả các bậc học, nội dung của môn GDTC chú trọng đến chất lượng, thực hiện được mục tiêu cơ bản như nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất, từng bước hình thành ý thức tự rèn luyện, vận động thể lực. 

Tuy có nhiều nỗ lực, song công tác GDTC và thể thao học đường hiện nay trên địa bàn tỉnh ta vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Tại không ít địa phương nhất là tại khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, việc phân bổ thời gian, giảng dạy chưa hiệu quả, tâm lý xem đây là một môn học phụ, và điều kiện tập luyện, sân bãi khó khăn, các hoạt động thể chất còn đơn điệu chưa tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển thể chất cho các em học sinh, khiến môn học này xa rời mục tiêu đào tạo ban đầu. Tỷ lệ giáo viên chuyên trách dạy GDTC, thể thao trong trường học còn ít; chương trình môn học của các cấp học cấu trúc chưa cân đối, nhiều nội dung còn nặng tính kỹ thuật; hoạt động thể thao còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa thu hút được đông đảo học sinh tham gia tập luyện thể dục, thể thao; các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên còn hạn chế; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng đủ...

Thầy giáo Nguyễn Việt Hùng (Trường Tiểu học Tân Hoa, huyện Lục Ngạn) chia sẻ: “Việc học thể dục thể thao của các em học sinh hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện tập luyện cũng như trang thiết bị chưa đa dạng, chưa tạo được hào hứng trong quá trình học, giáo viên cũng chủ yếu là các thầy cô chủ nhiệm kiêm nhiệm luôn. Mong muốn lớn nhất của thầy và trò hiện nay là ngành giáo dục tiếp tục quan tâm để nâng cao hiệu quả GDTC trong nhà trường”.

Để nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao gắn với giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh; các nhà trường cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh tổ chức thường xuyên, đa dạng hóa các hoạt động thể thao, đưa các môn thể thao truyền thống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Ngoài ra cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho môn học GDTC và thể thao trong nhà trường; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục đảm bảo đạt chuẩn theo quy định hiện hành. Hoàn thiện cơ chế quản lý và chính sách huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội đối với công tác GDTC và thể thao trường học.

Theo Sở GD-ĐT Tỉnh Bắc Giang, những năm gần đây, việc đầu tư mua sắm, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ, phương tiện tập luyện TDTT được nhiều nhà trường quan tâm đã phục vụ các hoạt động giáo dục thể chất, bảo đảm quá trình tập luyện của học sinh được tốt hơn. Tuy nhiên xét về tổng thể điều kiện tập luyện còn chưa đáp ứng đủ và đồng bộ. Thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục; khuyến khích các trường tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động thể thao ngoại khoá, từng bước cải thiện chất lượng GDTC trong tình hình mới./.

Minh Anh


Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
42 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
103 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
119 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
527 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
551 lượt xem