19
/
73548
Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?
dien-mao-moi-cua-nha-tho-duc-ba-paris-trong-nhu-the-nao
news

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?

Thứ 5, 16/05/2019 | 10:15:52
993 lượt xem

Diện mạo nhà thờ Đức Bà Paris rồi đây trông sẽ như thế nào? Những bản thiết kế đã bắt đầu được gửi về cho nhà chức trách. Có ý tưởng về tầng mái biến thành nhà kính trồng cây xanh, thành hình lăng trụ lợp kính, hay lắp những đèn pha chiếu sáng cực mạnh hắt lên bầu trời...

Chỉ hai ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn ở nhà thờ Đức Bà Paris, thủ tướng Pháp - ông Edouard Philippe - đã thông báo về một cuộc thi dành cho các kiến trúc sư trên toàn thế giới, mời họ đưa ra ý tưởng thiết kế lại phần mái và tòa tháp bị hư hại của nhà thờ.

Các kiến trúc sư đến từ nhiều quốc gia đã nhanh chóng thực hiện các bản thiết kế. Hiện tại, nhà chức trách Pháp chưa đưa ra bất cứ tiêu chí cụ thể nào đối với các ý tưởng thiết kế, vì vậy, đây là cơ hội để các kiến trúc sư thể hiện khả năng sáng tạo của họ.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp - ông Franck Riester - chia sẻ với tờ tin tức Le Parisien rằng: “Có nhiều kỳ vọng cho sự sáng tạo xung quanh các bản thiết kế. Mặc dù vậy, nhà thờ là một địa điểm tôn giáo, chúng ta không thể làm bất cứ điều gì tùy thích”.

Dưới đây là một số thiết kế tham gia vào cuộc thi sau trận hỏa hoạn xảy ra tại nhà thờ Đức Bà Paris hồi tháng trước:

Ngọn tháp trắng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 1

Nhà thiết kế người Pháp David Deroo giới thiệu về bản thiết kế của mình là “một sáng tạo giản dị nhưng tân tiến, tinh tế và đẹp đẽ”. Ngọn tháp cùng phần mái trong thiết kế có nhiều nét tương đồng với công trình nguyên gốc nhưng mang màu trắng tinh khôi, để du khách dễ dàng nhận biết phần thiết kế mới, bên cạnh nhưng nét cổ kính nằm bên cạnh như một sự đối sánh.

Tòa tháp thủy tinh

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 2

Bản thiết kế được thực hiện bởi công ty kiến trúc đến từ Ý - Fuksas, họ đưa ra một thiết kế được giới thiệu là sự cân bằng giữa kiến trúc đương đại và phong cách cổ điển. Phần mái và tòa tháp mới lợp kính và sẽ được thắp sáng về đêm để tạo nên một tầng mái lung linh rực sáng.

Nhà kính trồng cây và ngọn tháp tổ ong

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 3

Kiến trúc sư hiện đang làm việc tại Pháp - Nicolas Abdelkader - đưa lại một nhà kính trồng cây xanh với các chi tiết khung rầm bê đỡ mang màu vàng ánh kim. Theo kiến trúc sư Abdelkader, đây là một thiết kế mang tính xã hội: “Việc biến tầng mái trở thành một nhà kính trồng cây sẽ khiến công trình trở nên gần gũi hơn, đồng thời đưa ra những thông điệp tích cực về việc làm nông nghiệp, trồng cây xanh, làm vườn… ngay trong thành phố”.

Tầng mái bằng kính và thép

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 4

Norman Foster, một kiến trúc sư người Anh, đề xuất ý tưởng về một tầng mái và tòa tháp “ngập tràn ánh sáng và khí trời” được làm từ khung thép lợp kính. Chia sẻ với tờ tin tức The Times, kiến trúc sư này hình dung về phần kiến trúc mới sẽ như một tác phẩm nghệ thuật, tập trung vào ánh sáng, thêm vào đó, phần công trình mới này cần mang tính đương đại, thâu tóm được sự tự do, phóng khoáng của thời đại.

Những cột ánh sáng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 5

Kiến trúc sư Christophe Pinguet chia sẻ về thiết kế của mình với tờ tin tức Le Parisien rằng phần mái của nhà thờ không cần thiết phải quá chú trọng cầu kỳ về mặt thiết kế kiến trúc, mà có thể được bố trí thắp sáng bằng những cột ánh sáng ấn tượng vào những dịp đặc biệt trong năm. Chi tiết này đã đủ giúp nhà thờ trở nên ấn tượng hơn, trong khi nhiều công trình nổi tiếng khác ở Paris đã có hệ thống chiếu sáng mang tính thẩm mỹ cao để sẵn sàng phục vụ vào những dịp đặc biệt.

Tháp kính cao vút

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 6

Kiến trúc sư người Pháp Alexandre Chassang đưa đến một ý tưởng hiện đại với một tòa tháp cao vút bằng kính có thể được thắp sáng rực rỡ. Chia sẻ về thiết kế táo bạo của mình, kiến trúc sư này lý giải rằng: “Kiến trúc phải là đại diện cho thời đại”.

Đài quan sát

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 7

Công ty kiến trúc Godart + Roussel (Pháp) có ý tưởng biến tầng mái trở thành một đài quan sát để du khách có thể nhìn ra xung quanh quang cảnh thành phố Paris. Tầng mái được lợp kính sẽ phục vụ du khách tham quan, còn tòa tháp được dựng lên cao vút nằm trên tầng mái lợp kính.

Giữa mặt đất và bầu trời

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 8

Công ty kiến trúc Vizum Atelier (Slovakia) đưa ra ý tưởng về một ngọn tháp cao màu trắng được nối dài bằng một cột ánh sáng chiếu thẳng lên bầu trời.

Ngọn lửa vàng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 9

Mặc dù thiết kế này ít khả năng sẽ nhận được sự ủng hộ, nhưng kiến trúc sư Mathieu Lehanneur hiện đang sống và làm việc ở Paris, chia sẻ với tờ Le Parisien rằng: “Chúng ta cần phải thâu tóm được biến cố đã xảy ra với nhà thờ”.

Lợp kính màu

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 10

Kiến trúc sư người Brazil - Alexandre Fantozzi - đưa ra ý tưởng về một tầng mái và tòa tháp được lợp kính màu.

Trở về nguyên bản

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 11

Kiến trúc sư người Nga Alexander Nerovnya có ý tưởng về phần mái giữ nguyên dáng vẻ cũ nhưng sẽ được lợp kính. Tòa tháp mới cũng được thực hiện tương tự như cũ.

Cột ánh sáng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 12

Nhà thiết kế người Pháp Anthony Séjourné có ý tưởng về một ngọn tháp được “xây dựng” lại chỉ bằng những cột ánh sáng. Trong đó có một cột sáng mạnh nhất chiếu thẳng lên bầu trời.

Theo Bích Ngọc/Dân Trí.

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
117 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
156 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
205 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
257 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
313 lượt xem