11
/
73463
Thi THPT quốc gia 2019: Không chủ quan, dù là khâu nhỏ nhất
thi-thpt-quoc-gia-2019-khong-chu-quan-du-la-khau-nho-nhat
news

Thi THPT quốc gia 2019: Không chủ quan, dù là khâu nhỏ nhất

Thứ 4, 15/05/2019 | 07:04:13
900 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 phải đảm bảo nghiêm túc. "Không được chủ quan, dù là khâu nhỏ nhất", ông Nhạ nói.

Bộ Giáo dục dựng hàng loạt rào chắn ngăn gian lận thi THPT quốc gia

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chuẩn bị kỹ tất cả các khâu, từ kỹ thuật đến con người, đồng thời đẩy mạnh khâu kiểm tra, thanh tra, nhưng không được chủ quan, dù là khâu nhỏ nhất.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến về thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳn năm 2019 vừa được tổ chức ngày 14/5.

Phải tạo được niềm tin trong xã hội

Gian lận thi cử được đánh giá là chưa từng có, gây chấn động cả nước trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 với hàng trăm bài thi của 222 thí sinh tại Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang được nâng điểm đã phần nào làm ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội về kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia.

Vì thế, việc đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, kết quả tin cậy là vấn đề được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt lên hàng đầu trong việc tổ chức Thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Tại Hội nghị trực tuyến sáng nay, đây cũng là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đặc biệt lưu ý.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo về cả cơ sở vật chất và nhân lực cho kỳ thi. Tuy nhiên, tư lệnh ngành giáo dục vẫn nhấn mạnh: “Chúng ta tuyệt đối không chủ quan, dù là nhỏ nhất.”

Ông Nhạ cũng khẳng định yêu cầu kỳ thi năm nay phải đạt mục tiêu giảm áp lực, an toàn, công bằng, khách quan, tạo được niềm tin trong xã hội.

Để đạt mục tiêu này, theo ông Nhạ, mỗi hội đồng thi đều phải nhận diện rất rõ công việc phải làm; phân công đúng người, đúng việc và từng người phải biết trách nhiệm, yêu cầu công việc của mình; từng việc phải có quy trình. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng phải tiến hành song song để kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót nếu có.

Rút kinh nghiệm từ năm 2018, khi quy trình thi chặt chẽ nhưng cán bộ làm công tác chấm thi vẫn liên kết với nhau để thực hiện gian lận, người đứng đầu ngành giáo dục lưu ý các địa phương cần đặc biệt chú trọng khâu lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi, không chỉ phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà phải có phẩm chất, đạo đức tốt.

Thi THPT quoc gia 2019: Khong chu quan, du la khau nho nhat hinh anh 1Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6. (Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Rõ người, rõ quy trình, rõ trách nhiệm

Cũng với tinh thần siết chặt an ninh thi cử, phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, để đạt mục tiêu kỳ thi nghiêm túc, mỗi người phải làm đúng, làm tròn trách nhiệm của mình.

Với các Sở Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ quán triệt năm vấn đề quan trọng đã được nêu kỹ trong Quy chế thi, gồm: chuẩn bị kỹ các điều kiện để tổ chức thi; tập huấn bài bản, chặt chẽ; phân công rõ người, rõ quy trình; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra; lưu ý những vấn đề mang tínhkỹ thuật, đặc biệt liên quan đến điều chỉnh của năm nay.

Với các trường đại học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An nhấn mạnh yêu cầu thực hiện “hai đúng”: cử người đủ số lượng, đúng thành phần; thực hiện đúng theo đề án tuyển sinh đã công bố, bám sát hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng và Quy chế tuyển sinh đã ban hành.

Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm cũng là tinh thần chủ đạo trong phát biểu của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Mai Văn Trinh.

Thi THPT quoc gia 2019: Khong chu quan, du la khau nho nhat hinh anh 2Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Thanh Tùng/Vietnam+)

Theo đó, ông Trinh đề nghị ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia cấp tỉnh cần phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cả trước, trong và sau kỳ thi.

Khẳng định quy trình thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đã được điều chỉnh, bổ sung rất nhiều yếu tố kỹ thuật và khâu tổ chức, nhằm hạn chế gian lận thi cử, nhưng ông Trinh nhấn mạnh việc con người mới là yếu tố cốt lõi nhất để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Vì thế, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đề nghị các địa phương, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, an ninh, cần huy động đội ngũ có chất lượng, có trách nhiệm để tham gia các khâu liên quan đến kỳ thi. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần xây dựng phương án dự phòng để giải quyết các tình huống bất thường có thể xảy ra đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26/7 với sự tham gia của hơn 886.000 thí sinh, giảm gần 40.000 thí sinh so với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018./.

Theo Hà An (Vietnam+)

  • Từ khóa

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
116 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
163 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
221 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
736 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
785 lượt xem