24
/
73443
Mỹ lạc quan về giải quyết bất đồng thương mại với Trung Quốc
my-lac-quan-ve-giai-quyet-bat-dong-thuong-mai-voi-trung-quoc
news

Mỹ lạc quan về giải quyết bất đồng thương mại với Trung Quốc

Thứ 3, 14/05/2019 | 13:57:58
544 lượt xem

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan về việc giải quyết bất đồng thương mại giữa nước này và Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái, phía trước) trong cuộc gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (thứ 2, phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) tại Washington DC., ngày 10/5/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lạc quan về việc giải quyết bất đồng thương mại giữa nước này và Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã trở về nước sau khi tham gia cuộc đàm phán thương mại tại Trung Quốc cách đây hai tuần.

Ông chủ Nhà Trắng nêu rõ trong vòng 3-4 tuần tới, Washington sẽ thông báo về việc liệu đàm phán có thành công hay không, đồng thời cho biết ông "có cảm giác đàm phán sẽ rất thành công."

Cùng ngày, Tổng thống Trump thông báo ông dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản.

Ông dự đoán cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ “rất hữu ích.”

Tuy nhiên, một tài liệu công bố cùng ngày cho thấy Mỹ có kế hoạch tổ chức một phiên điều trần công khai vào ngày 17/6 tới về đề xuất của Tổng thống Trump về việc áp thuế lên một lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

Nếu biện pháp thuế này được áp đặt, hầu như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải chịu các mức thuế cao.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, từ nay đến ngày diễn ra phiên điều trần, các nhà ngoại giao, cơ quan và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại có thể đệ trình các ý kiến trước khi giới chức hoàn tất danh sách hàng hóa Trung Quốc sẽ chịu mức thuế lên tới 25%.

Ngày 13/5, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới nhằm đáp trả quyết định của Mỹ trước đó vài ngày về việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh với tổng trị giá 200 tỷ USD.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Việc Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại được hai bên dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán đã khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc "quay lưng" với những cam kết.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, trong năm 2018, kim ngạch thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục, trong đó nhập khẩu đạt 540 tỷ USD và xuất khẩu 120 tỷ USD.

Kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 13/5 tại Mỹ cho thấy 70% số cử tri Mỹ được hỏi tin rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ mang lại điều kiện kinh tế tốt hơn cho người Mỹ.

Cụ thể, 36% số người dân Mỹ cho biết các cuộc đàm phán sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn, trong khi 31% cho rằng các cuộc đàm phán sẽ không tạo ra sự khác biệt. Trong khi đó, 33% còn lại cho rằng các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến nhiều việc làm và cơ hội kinh tế.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Cụ thể, có tới 58% số cử tri của đảng Dân chủ được hỏi tỏ ra bi quan về cơ hội việc làm và tăng trưởng kinh tế mà các cuộc đàm phán của Tổng thống Trump với Trung Quốc sẽ mang lại, trong khi 59% số cử tri Cộng hòa cho rằng đàm phán sẽ cải thiện nền kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, 82% số cử tri Cộng hòa hài lòng với công việc chung của ông chủ Nhà Trắng, so với 86% số cử tri Dân chủ có quan điểm ngược lại.

Tâm lý bi quan về tiến trình đàm phán Mỹ-Trung rõ nét hơn ở nhóm người cao tuổi, khi 48% số cử tri từ 65 tuổi trở lên nói rằng các cuộc đàm phán có thể sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ; 38% số cử tri trong độ tuổi từ 50-64 cho rằng các cuộc đàm phán sẽ làm xấu đi các điều kiện phát triển kinh tế./.

Theo Thùy An-Đại Thắng/TTXVN

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
89 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
202 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
190 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
229 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
308 lượt xem