24
/
72908
Nga lên kế hoạch ngăn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela
nga-len-ke-hoach-ngan-my-can-thiep-quan-su-vao-venezuela
news

Nga lên kế hoạch ngăn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Thứ 6, 03/05/2019 | 12:19:13
630 lượt xem

Nga cho biết sẽ tập hợp các quốc gia phản đối việc Mỹ có thể can thiệp vào tình hình Venezuela nhằm thay đổi chế độ ở quốc gia Mỹ Latinh này.

Quân đội Venezuela ngăn cuộc nổi dậy của phe đối lập ở Caracas hôm 30/4. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn quốc gia TASS, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 2/5 chỉ trích việc giới chức Mỹ kêu gọi ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido lên nắm quyền thay Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro là “sai trái”.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi (Nga) sẽ tập hợp một nhóm các nước có chung quan điểm với chúng tôi, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc để ngăn chặn những ý định như vậy”. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho biết thêm: “Nhóm này sẽ được lập ra ngay tại Liên Hợp Quốc va tôi hy vọng kế hoạch này sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Bởi vấn đề là về một điều rất đơn giản, khó có thể bị bóp méo, đó là bảo vệ các quy tắc và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, cách chúng được nêu rõ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, hôm 1/5 ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và cảnh báo rằng nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, nó sẽ kéo theo những "hậu quả nghiêm trọng nhất". Ông Lavrov nói rằng, đến nay, Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong quan điểm về tình hình Venezuela. "Quan điểm của chúng tôi không giống nhau, nhưng Nga luôn sẵn sàng đối thoại", ông Lavrov nhấn mạnh.

Những bình luận trên đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ tuyên bố để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela nếu cần thiết sau khi phe đối lập Venezuela tiến hành một cuộc nổi dậy chống chính quyền hôm 30/4 nhưng bất thành.

Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên công khai ủng hộ lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido khi ông này tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1. Trong khi đó các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Bolivia và nhiều quốc gia khác tuyên bố tiếp tục ủng hộ Tổng thống hợp hiến của Venezuela, ông Nicolas Maduro.

Theo Minh Phương/Dân Trí

(Nguồn Sputnik)

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
416 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
496 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
540 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
647 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
818 lượt xem