24
/
72700
Tổng thống đắc cử Ukraine kêu gọi quốc tế gia tăng trừng phạt Nga
tong-thong-dac-cu-ukraine-keu-goi-quoc-te-gia-tang-trung-phat-nga
news

Tổng thống đắc cử Ukraine kêu gọi quốc tế gia tăng trừng phạt Nga

Thứ 5, 25/04/2019 | 16:22:02
645 lượt xem

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi bổ sung lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Moscow, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/4 ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân miền đông Ukraine.

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Tass)

Theo AFP, ông Zelensky ngày 24/4 đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Nga khi đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho cư dân khu vực Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine.

Cụ thể, từ nay những người dân sinh sống ở đây có thể dễ dàng hơn trong việc xét duyệt hồ sơ xin làm công dân Nga khi chỉ cần chuẩn bị một số thủ tục cùng với một tờ đơn. Họ sẽ cần chờ 3 tháng để được xem xét hồ sơ và nhận kết quả. Nga khẳng định động thái của họ là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và vì quyền lợi của người dân 2 khu vực nói trên.

Tuyên bố phát đi từ đội ngũ báo chí của ông Zelensky cáo buộc Nga muốn "gây chiến chống lại Ukraine". Thông báo nói rằng Kiev kỳ vọng cộng đồng quốc tế sẽ gia tăng thêm áp lực về kinh tế và ngoại giao lên Liên bang Nga sau động thái của Moscow.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát sau khi bán đảo Crimea tuyên bố ly khai Ukraine và trở lại Nga vào năm 2014 thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Cũng vào năm đó, từ chỗ ban đầu là cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ, căng thẳng và bạo lực ở Ukraine đã leo thang thành cuộc xung đột có quy mô lớn và toàn diện tại miền Đông. Trong 5 năm, hơn 13.000 người đã thiệt mạng vì cuộc xung đột và bạo lực.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp nội bộ trong cả 2 vấn đề Crimea và căng thẳng ở miền Đông, nhưng Moscow đã kịch liệt bác bỏ các cáo buộc.

Trước đó, ông Zelensky đã cam kết sẽ khởi động lại đàm phán hòa bình với lực lượng đối lập ở Donbass với sự tham gia của cả Nga và Phương Tây sau khi nhậm chức vào đầu tháng 6.

Ngày 21/4, sau khi kết thúc vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống, ông Zelensky, người trước đó là một diễn viên hài và không có kinh nghiệm chính trị, đã chiến thắng Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với tỷ lệ áp đảo.

Ngày 22/4, khi phát biểu về việc ông Zelensky đắc cử, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow và Kiev có cơ hội cải thiện mối quan hệ song phương nếu tổng thống mới của Ukraine có chung nhận thức với Nga, đồng thời theo đuổi “cách tiếp cận thực tế và có trách nhiệm” phù hợp với tình hình chính trị tại Ukraine.

 Đức Hoàng/Dân Trí

Theo Dailymail

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
101 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
529 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
612 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
641 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
750 lượt xem