24
/
72635
Lộ diện kẻ nghi là chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Sri Lanka
lo-dien-ke-nghi-la-chu-muu-vu-khung-bo-dam-mau-o-sri-lanka
news

Lộ diện kẻ nghi là chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Sri Lanka

Thứ 4, 24/04/2019 | 09:44:10
714 lượt xem

Giới tình báo Sri Lanka cho rằng, kẻ chủ mưu đứng sau các vụ đánh bom nhằm vào nhà thờ, khách sạn ở nước này cuối tuần qua khiến hơn 300 người thiệt mạng là Moulvi Zahran Hashim, một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan.

Tên Zahran Hashim (Ảnh: Dailymail)

Một nhân vật cực đoan

Theo nhiều nguồn tin truyền thông, Moulvi Zahran Hashim bị nghi ngờ là chủ mưu các vụ tấn công đẫm máu cuối tuần qua ở Sri Lanka sau khi các quan chức cấp cao Sri Lanka cáo buộc nhóm Hồi giáo cực đoan National Thawheed Jama’ut (NTJ) có liên quan đến thảm kịch khiến hơn 300 người thiệt mạng này.

Hashim được cho là đã dùng mạng xã hội để kích động bạo lực, trong đó có các vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ. Các video do Hashim đăng tải trên mạng xã hội thường chứa các thông điệp ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay các hình ảnh như tháp đôi, quốc kỳ các nước bốc cháy.

Hội đồng Hồi giáo Sri Lanka được cho là đã cảnh báo chính phủ về sự nguy hiểm của tên Hashim nhiều năm qua, viện dẫn ra các đoạn video kích động xung đột tôn giáo, kêu gọi tiêu diệt những người “ngoại đạo” và việc hắn tìm cách cực đoan hóa các học viên trẻ.

Lời cảnh báo từ Ấn Độ

Lộ diện kẻ nghi là chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Sri Lanka - 2

Tên Hashim (giữa) được cho là một kẻ truyền đạo bị cực đoan hóa. (Ảnh: Amaq)

Theo CNN, vài tuần thậm chí vài giờ trước khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu ở Colombo cuối tuần trước, cơ quan tình báo của Ấn Độ đã chia sẻ thông tin cho phía Sri Lanka về nguy cơ các phần tử Hồi giáo cực đoan chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ ở nước này.

New Delhi thậm chí nêu đích danh phần tử khả nghi này là Zahran Hashim. Sở dĩ Ấn Độ nắm được các thông tin này là do thẩm vấn một nghi phạm khủng bố IS bị bắt ở Ấn Độ. Nghi phạm đó đã cung cấp tên của Hashim - kẻ được hắn huấn luyện ở Ấn Độ.

"Khi điều tra các vụ việc liên quan đến IS, trong quá trình thẩm vấn một nghi phạm, hắn đã khai ra một người đàn ông có tên Zahran Hashim, một trong những kẻ đánh bom liều chết và có liên hệ với NTJ. Nghi phạm đó nói rằng, hắn có tác động chính đến sự cực đoan hóa của Hashim” , nguồn tin tình báo Ấn Độ cho biết với CNN.

Nguồn tin cho biết thêm: “Các cơ quan tình báo Ấn Độ đã chia sẻ thông tin với phía Sri Lanka”. Tên của Hashim thậm chí đã được ghi rõ trong một văn bản đề ngày 11/4 và được Phó Tổng thanh tra cảnh sát Sri Lanka ký vào. Văn bản này nêu rõ: “Thủ lĩnh nhóm NTJ, Mohamed Cassim Mohamed Zahran, hay còn gọi là Zahran Hashim, đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công liều chết ở Sri Lanka”.

Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo đầu tiên khoảng hơn 2 tuần trước vụ tấn công ở Sri Lanka. Theo đó, giới tình báo Ấn Độ cho rằng, các phần tử cực đoan có thể tấn công liều chết nhằm vào các nhà thờ Công giáo và các điểm du lịch nổi tiếng của Sri Lanka. Cảnh báo tiếp tục được đưa ra hai ngày và sau đó là hai giờ trước vụ tấn công, phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka Rajitha Senaratne cho biết.

Tuy nhiên, ông Senaratne thừa nhận, Thủ tướng Sri Lanka không hề được báo cáo về thông tin tình báo này và khi vụ tấn công xảy ra, các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia đã từ chối tham dự cuộc họp khẩn cấp do Thủ tướng triệu tập.

IS nhận trách nhiệm

Video: LdinknghilchmuvkhngbmmuSriLanka-BoDntr1.mp4

 IS nhận trách nhiệm thảm kịch đánh bom đẫm máu tại Sri Lanka

Lộ diện kẻ nghi là chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Sri Lanka - 3

Bức ảnh do IS công bố cho thấy Hashim đứng giữa một nhóm phần tử cực đoan. (Ảnh: Amaq)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua 23/4 thông qua kênh truyền thông Amaq đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka. IS cho biết: “Những người đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các thành viên trong liên minh do Mỹ chỉ huy và những người theo đạo Thiên chúa tại Sri Lanka hai ngày trước là các chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo".

IS cũng nêu rõ tên của 7 kẻ đã tham gia đánh bom liều chết ở Sri Lanka gồm: Abu Ubaida, Abu Al-Mukhtar, Abu Khalil, Abu Hamza, Abu Al-Bara, Abu Muhammad và Abu Abdallah. Nhóm này cũng đăng tải một video cho thấy các tay súng Hồi giáo cực đoan thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Một đoạn video và một bức ảnh do nhóm này công bố cho thấy những kẻ đánh bom liều chết trùm mặt đang vây quanh một người đàn ông được cho là Zahran Hashim.

Hiện giới chức Sri Lanka chưa thể kiểm chứng những thông tin này của IS.

Sri Lanka cuối tuần qua rung chuyển bởi 8 vụ đánh bom liều chết nhằm vào các nhà thờ, khách sạn xung quanh thủ đô thương mại Colombo. Vụ tấn công khiến ít nhất 321 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Đây có thể coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ.

Theo Minh Phương/Dân trí
(Nguồn RT, Dailymail)


 

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
273 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
385 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
375 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
431 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
490 lượt xem