24
/
72538
Thư tuyệt mệnh của cựu tổng thống Peru trước khi tự sát trong đại án hối lộ
thu-tuyet-menh-cua-cuu-tong-thong-peru-truoc-khi-tu-sat-trong-dai-an-hoi-lo
news

Thư tuyệt mệnh của cựu tổng thống Peru trước khi tự sát trong đại án hối lộ

Thứ 7, 20/04/2019 | 14:15:36
607 lượt xem

Cựu Tổng thống Peru Alan Garcia đã viết một bức thư tuyệt mệnh trước khi tự nổ súng bắn vào đầu mình trong lúc bị điều tra về cáo buộc nhận hối lộ.

Cựu Tổng thống Alan Garcia (Ảnh: AP)

Theo Reuters, một trong số các con gái của cựu Tổng thống Alan Garcia đã đọc một bức thư được cho là thư tuyệt mệnh của ông tại lễ tang hôm 19/4. Đám tang do APRA, đảng chính trị từng hai lần giúp ông Garcia đắc cử tổng thống, tổ chức.

“Tôi sẽ không để bị sỉ nhục. Tôi đã chứng kiến những người khác bị còng tay dẫn đi và sống trong đau khổ. Nhưng Alan Garcia sẽ không phải chịu những bất công như vậy”, con gái ông Garcia đọc nội dung bức thư do cha cô để lại.

Bức thư có đoạn viết: “Vì lý do này, tôi ra đi để lại cho các con lòng tự trọng sau quyết định của mình, để lại cho những người bạn niềm tự hào của mình, còn đối với những kẻ thù, thi hài của tôi là sự khinh miệt dành cho họ”.

Vào sáng 17/4, cựu Tổng thống Garcia đã tự dùng súng bắn vào đầu mình khi đang ở bên trong phòng ngủ. Khi đó, cảnh sát đang ập tới nhà riêng của ông Garcia để thực thi lệnh bắt giữ nhằm phục vụ cho công tác điều tra. Ông Garcia sau đó được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Thư tuyệt mệnh của cựu tổng thống Peru trước khi tự sát trong đại án hối lộ - 2

Bạn bè và người thân khiêng quan tài trong đám tang cựu tổng thống Garcia. (Ảnh: Reuters)

Ông Garcia làm tổng thống Peru từ năm 1985 đến năm 1990 và từ năm 2006 đến năm 2011. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ từ Odebrecht, công ty có trụ sở ở Brazil và là một trong những công ty xây dựng lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, trong thời gian công ty nhận thầu xây dựng tàu điện cho thủ đô Lima khi ông Garcia còn đương chức trong nhiệm kỳ thứ hai.

Công ty Odebrecht năm 2016 thừa nhận đã hối lộ 800 triệu USD cho các quan chức tại các nước Mỹ Latinh để đổi lấy những hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng hậu hĩnh xây dựng cầu, đường, đập và đường cao tốc. Odebrecht bắt đầu triển khai các dự án ở Peru từ năm 1979 và nhanh chóng trở thành một trong những công ty xây dựng chính tại nước này.

Cựu Tổng thống Garcia bị cáo buộc nhận hối lộ, rửa tiền và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, ông nhiều lần bác bỏ cáo buộc nhằm vào mình. Thậm chí khi phát biểu với một kênh truyền hình địa phương hôm 16/4, ông Garcia tuyên bố ông không lo sợ bị điều tra bởi ông “tin vào cuộc sống ở bên kia thế giới”.

Các công tố viên Peru, những người chịu trách nhiệm điều tra cựu Tổng thống Garcia, cho biết họ đã thu thập đủ bằng chứng để bắt giữ ông này. Trong khi đó, ông Garcia đến phút cuối vẫn khẳng định mình vô tội và cho rằng cuộc điều tra nhằm vào ông mang động cơ chính trị.

“Giữa vòng vây của tin đồn và sự thù ghét, tôi đã chứng kiến các quy trình được sử dụng như thế nào để làm nhục tôi, chứ không tìm kiếm sự thật”, ông Garcia viết trong bức thư trước khi tự sát.

Năm ngoái, ông Garcia từng xin tị nạn chính trị ở Uruguay sau khi bị cấm xuất cảnh vì bị điều tra. Tuy nhiên, Uruguay đã từ chối đề nghị này.

Ngoài ông Garcia, 3 cựu tổng thống Peru cũng bị điều tra vì có liên quan tới cáo buộc nhận hối lộ. Vụ tự sát của cựu Tổng thống Garcia được cho là sẽ khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa chính quyền Tổng thống đương nhiệm Martin Vizcarra, vốn đang giám sát cuộc điều tra hối lộ, và phe đối lập cánh hữu tại Quốc hội Peru - nơi nhiều thành viên là đồng minh của ông Garcia.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
97 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
92 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
126 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
207 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
241 lượt xem