4
/
72179
Người dân không còn e dè thịt lợn
nguoi-dan-khong-con-e-de-thit-lon
news

Người dân không còn e dè thịt lợn

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:43:12
1,673 lượt xem

BGTV- Từ khi dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại nhiều địa địa phương trên cả nước, không chỉ riêng trong tỉnh Bắc Giang mà nhiều nơi, người dân cũng có xu hướng hạn chế sử dụng thịt lợn trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên đến nay tình hình tiêu thụ thịt lợn đã “nóng” trở lại, người dân cũng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm.

Tại chợ Ngô Quyền, TP Bắc Giang, thời điểm chiều tối hàng ngày các gian hàng thịt vẫn có lượng người mua khá đông. Theo chị Mai, chủ một quầy thịt lợn cho biết khách mua thịt lợn đã có dấu hiệu tăng lên so với vài tuần trước đây. Giá lợn hiện cũng đã nhích dần lên đôi chút, tuy nhiên tâm lý người dân vẫn chưa hoàn toàn “thoải mái” khi lựa chọn thịt lợn như trước mà đã thận trọng hơn.

“Trước thông tin dịch tả lợn Châu Phi rồi những tin đồn, hình ảnh trên mạng về sán lợn khiến nhiều người dân quay lưng với thịt lợn một thời gian, trước đây có ngày tôi bán đến 2-3 con nhưng nay cũng chỉ bán 1 con là nghỉ, thời gian dần đây khách mua cũng khá hơn, người mua cũng thận trọng hơn trước nhưng mình cứ đảm bảo được nguồn thịt sạch, nhập từ nơi có kiểm soát dịch bệnh nên khách hàng cũng tin tưởng” – chị Mai chia sẻ.

Tại chợ Hà Vị, TP Bắc Giang, khác với không khí mua bán “ế ẩm” cách đây 1 tháng, hiện các gian hàng thịt lợn đã hoạt động bình thường, phần lớn số thịt tại đây được các tiểu thương giao đi các quán ăn, nhà hàng, bếp ăn tập thể... Theo những người bán tại đây cho biết, lượng thịt bán ra hiện ít hơn so với những ngày chưa xuất hiện thông tin dịch tả lợn và thông tin sán lợn... tuy nhiên, những ngày gần đây, lượng người mua đã tăng lên đáng kể.

“Tôi cũng hiểu là do tâm lý người tiêu dùng, khi mà chưa cảm thấy an toàn nên họ sẽ giảm ăn hoặc ngừng ăn thịt lợn trong một thời gian, nhưng thông tin được tuyên truyền cũng đã rõ là dịch tả lợn không lây qua người, chế biến thì cần đảm bảo chín kỹ, hơn nữa thời điểm này việc kiểm soát cũng rất chặt chẽ, như chúng tôi buôn bán cũng cần phải kiểm tra kỹ nguồn hàng để đảm bảo uy tín lâu dài” – bà Thu, chủ một gian hàng thịt tại chợ Hà Vị cho biết.

Theo ban quản lý một số chợ lớn trên địa bàn TP Bắc Giang, thời điểm thông tin dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện, đồng thời những tin đồn thất thiệt về “thịt lợn bẩn” trên mạng xã hội cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ kinh doanh đảm bảo an toàn, lượng thịt bán tại chợ giảm khoảng 30% nhưng đến nay cũng đã tương đối ổn định trở lại.

Người dân quay trở lại tiêu thụ thịt lợn khiến thị trường mặt hàng này cũng "ấm dần"

Anh Lê Trọng Quân, Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang chia sẻ: “Gia đình làm xưởng cơ khí, bao cơm nuôi cả thợ nên không thể ăn những loại đắt tiền như bò, gà thường xuyên được, thời điểm thông tin dịch bệnh nhưng nhà tôi vẫn không quay lưng với thịt lợn, một phần vì mình cũng theo dõi tình hình kiểm soát, ngăn chặn dịch trong tỉnh khá tốt, hơn nữa khi mua cũng lựa chọn ở những địa chỉ uy tín, có kiểm dịch đảm bảo thì không có gì phải lo lắng”.

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo đến người tiêu dùng vần tỉnh táo, cẩn thận trong lựa chọn thực phẩm, không nên quá cảm tính gây tác động tiêu cực tới thị trường và những người kinh doanh chân chính, điều quan trọng là cần lựa chọn nguồn thực phẩm tại địa chỉ uy tín, có kiểm dịch đảm bảo an toàn, bên cạnh đó cần xác minh, tìm hiểu thông tin từ các nguồn chính thống, không nên tin theo những thông tin sai lệch, trôi nổi trên mạng xã hội. 

Thị trường thịt lợn hiện đã “ấm hơn” và người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và lựa chọn cho mình nguồn thực phẩm đảm bảo cho gia đình. Thời điển hiện tại các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh tới các hộ chăn nuôi, kinh doanh trên địa bàn. Với những trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay để làm gương và tránh tác động xấu tới thị trường trong tỉnh./.

Minh Anh


Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
38 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
318 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
483 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
389 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
433 lượt xem