240
/
71526
FAO cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch tả lợn châu Phi
fao-cam-ket-se-ho-tro-viet-nam-ung-pho-voi-dich-ta-lon-chau-phi
news

FAO cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:12:44
514 lượt xem

Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam khẳng định cùng với các đối tác quốc tế khác, FAO sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đối phó với dịch tả lợn châu Phi.

Kiểm tra việc vận chuyển sản phẩm thịt và nội tạng lợn. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Kiểm tra việc vận chuyển sản phẩm thịt và nội tạng lợn. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Nhằm hỗ trợ khả năng ứng phó của Việt Nam đối với dịch tả lợn châu Phi (ASF), tăng cường khả năng đáp ứng và ngăn chặn sự lây lan của dịch, mới đây, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đã tổ chức một đoàn đánh giá khẩn cấp tại Việt Nam.

Đoàn đánh giá bao gồm các chuyên gia về quản lý khẩn cấp ASF, tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng, chuyên gia về ngành chăn nuôi lợn và cán bộ kỹ thuật thuộc Cục Thú y Việt Namvà FAO Việt Nam.

Mục tiêu của đoàn đánh giá gồm tư vấn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các biện pháp tốt nhất để xử lý, tiêu hủy lợn; tư vấn để sử dụng tốt nhất các nguồn lực sẵn có nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus ASF trong bối cảnh địa phương; đề xuất các hành động ngay lập tức, ngắn hạn và trung hạn; kết hợp các hành động này với Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch ASF của Việt Nam và các dự án ứng phó với ASF của khu vực, tạo cơ sở cho việc xây dựng dự án đáp ứng dịch ASF cho Việt Nam.

Đoàn đánh giá đã đến thăm các tỉnh bị ảnh hưởng, họp bàn với lãnh đạo Cục Thú y, Cục Chăn nuôi và chính quyền các địa phương để đánh giá biện pháp ứng phó hiện tại với dịch bệnh và các nguồn lực được phân bổ để kiểm soát ổ dịch, cũng như điều tra sự lây lan của ASF.

Ước tính tại Việt Nam hiện có hơn 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn.

Ông Albert J. Lieberg, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam, cho rằng việc phải tiêu hủy lợnsẽ dẫn tới gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình ở vùng nông thôn.

Ông Albert J. Lieberg khẳng định cùng với các đối tác quốc tế khác, FAO sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đối phó với dịch bệnh này nhằm giảm thiểu hậu quả.

Đoàn đánh giá đã tới các hộ chăn nuôi lợn có ổ dịch ASF và không có ổ dịch, các khu chôn xác lợn, lò mổ lợn ở thành phố Hải Phòng, tỉnh Thái Bình; thu thập thông tin về dịch tễ bệnh, quan sát việc giết lợn, tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng.

Chính quyền các địa phương đã và đang nỗ lực kiểm soát nghiêm ngặt việc vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn tại các xã có ổ dịch, huy động nguồn lực địa phương để tiêu hủy, xử lý ổ dịch.

FAO cam ket se ho tro Viet Nam ung pho voi dich ta lon chau Phi hinh anh 1Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đi kiểm tra tại các lò giết mổ tại huyện Bến Lức. (Ảnh: Trần Thanh Bình/TTXVN)

Tuy nhiên, thói quen thực hiện an toàn sinh học thấp, sử dụng nguồn thức ăn thừa từ nhà bếp của các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ là các yếu tố khiến cho dịch lan rộng.

Ông Ian Dacre, trưởng đoàn đánh giá khẳng định việc các phương tiện truyền thông đưa tin chính xác về thực trạng ASF tới công chúng rất quan trọng.

ASF là bệnh rất dễ lây truyền trong đàn lợn nhưng không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học là yêu cầu quan trọng để bảo vệ lợn an toàn khỏi ASF. Lợn bị nhiễm bệnh và phơi nhiễm phải bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch lây lan.

Để tăng cường năng lực đáp ứng ASF và ngăn chặn sự lan rộng của dịch, đoàn đánh giá đã đề xuất các hành động ngay lập tức, ngắn hạn và trung hạn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số hành động được khuyến nghị bao gồm công bố dịch ASF ở tình trạng khẩn cấp quốc gia; áp dụng phương pháp phân vùng để ngăn chặn sự lây lan ASF theo diện rộng/khoảng cách xa; phát triển các quy trình thực hành chuẩn về giết lợn và tiêu hủy thân thịt./.

Theo TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

Hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng giá

Sẽ có hơn 1.900 danh mục dịch vụ khám bệnh, hội chẩn được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm... tăng nhẹ 1 - 4%, có dịch vụ tăng...
11:20 - 19/03/2024
39 lượt xem

Sớm gỡ khó cho đặt cược bóng đá quốc tế

Sau 7 năm, chưa có doanh nghiệp nào được kinh doanh cá cược bóng đá quốc tế, đua ngựa do vướng luật và cơ chế góp vốn từ nhà đầu tư.
11:00 - 19/03/2024
55 lượt xem

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu chặng Huế-Đà Nẵng

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ hôm nay 19/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé...
09:34 - 19/03/2024
86 lượt xem

Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam

Do hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay Việt Nam tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng, nhà chức trách tại các sân bay xuất phát...
08:44 - 19/03/2024
101 lượt xem

Bỏ thẻ rất lâu, nhiều người tá hỏa vì ngân hàng ‘âm thầm’ thu phí, ghi nợ

Nhiều người ngừng sử dụng thẻ ngân hàng đến hơn 10 năm, nhưng bất ngờ phát hiện ra mình mắc nợ tiền triệu do cộng dồn loại phí duy trì, phí thường...
08:36 - 19/03/2024
426 lượt xem