240
/
71475
Nỗi lo thực phẩm mùa lễ hội
noi-lo-thuc-pham-mua-le-hoi
news

Nỗi lo thực phẩm mùa lễ hội

Thứ 3, 19/03/2019 | 12:10:05
952 lượt xem

BGTV- Trong những tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều lễ hội, lượng du khách tham quan, vãn cảnh tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, nhiều hộ kinh doanh hàng ăn, quán nước mọc lên như nấm song điều kiện đảm bảo vệ sinh còn rất sơ sài.

Nở rộ quán hàng di động, ăn nhanh

Qua khảo sát tại một số lễ hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua, việc bảo đảm an toàn thực phẩm của các chủ hộ kinh doanh vẫn còn nhiều tồn tại, tình trạng rửa, tráng hàng trăm chiếc bát đũa cùng lúc trong 1 – 2 thau nước diễn ra phổ biến, hay các cơ sở kinh doanh ăn uống không bố trí thùng đựng rác nên thực khách vô tư xả thức ăn thừa, giấy ăn ngay xuống nền đất nhìn rất mất vệ sinh. Người kinh doanh thực phẩm, người bán hàng không đeo găng tay khi lấy đồ ăn, vừa bốc thực phẩm sống để chế biến món ăn rồi lại bốc sang thực phẩm chín, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Hàng quán nhếch nhác, ngay sát lề đường không che đậy là tình trạng chung tại nhiều lễ hội

Bên cạnh đó, các hàng quán di động, quán ăn vặt bán rong hai bên đường như kẹo bông, bò bía, bánh tráng trộn, xúc xích… Người bán hàng chỉ cần chuẩn bị một bếp ga mini, 1 chảo hoặc bếp nướng, các loại dầu ăn đựng trong can to không có nhãn mác, xúc xích được cắt ra rán sẵn chờ du khách tới mua; các loại hoa quả cũng cắt, bổ sẵn, trộn gia vị để trên các khay... Các món ăn trông hấp dẫn, thu hút nhiều du khách lựa chọn, nhưng lại ẩn phía sau đó là nguy cơ mất VSATTP.

Du khách vô tư sử dụng thực phẩm tại những hàng rong tại lễ hội không hề được che đậy

Với nhiều du khách, việc lựa chọn đồ ăn, thực phẩm hiện nay tại các lễ hội còn rất nhiều băn khoăn. Bà Vũ Thu Hà (phường Trần Phú, TP Bắc Giang), du khách tại Khu danh thắng Tây Yên Tử cho biết: “Dịp này gia đình tôi thường đến các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để tham quan, nhưng đúng là vấn đề ăn uống tại lễ hội cùng còn nhiều hạn chế, hàng rong quán cóc thì nhiều nhưng nhìn có chỗ vẫn nhếch nhác, lo ngại thức ăn tại các lễ hội không đảm bảo vệ sinh nên tôi thường chuẩn bị sẵn các loại thức ăn, nước uống mang theo để sử dụng, vừa tránh bị nâng giá vừa đảm bảo an toàn”.

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết để đảm bảo VSATTP cho mùa lễ hội, ngay từ đầu năm đơn vị đã có kế hoạch và triển khai thực hiện thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng thực phẩm, đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống tại các lễ hội tập trung kiểm tra quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, việc lưu mẫu thức ăn, đảm bảo dùng nước sạch cho chế biến thực phẩm... Tuy nhiên, tại nhiều lễ hội lượng hàng quán tự phát cũng rất nhiều, khi kết thúc lễ hội này thì họ di chuyển tới lễ hội khác, trong khi lực lượng kiểm tra, kiểm soát còn mỏng, các phương tiện kiểm tra còn hạn chế, nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Dịp lễ hội lượng du khách lớn, nhu cầu ăn uống tăng cao, các hàng quán kiểu “thời vụ” bày bán thiếu che đậy, không rõ nguồn gốc, chất lượng thực phẩm làm tăng nguy cơ gây mất ATVSTP. Tại nhiều lễ hội, thức ăn, đồ uống vẫn được bày bán dọc các đường đi, lối lại, môi trường chung quanh thường xuyên bị nhiễm bụi, nắng, mưa sẽ dễ làm cho thức ăn đồ uống bị nhiễm bẩn, ôi thiu, ẩm mốc, biến chất... Ðây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm; các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Nguồn gốc, chất lượng thực phẩm tại lễ hội vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ

Để phòng ngừa, cũng như bảo đảm ATTP cho người dân tham dự các lễ hội, Ban tổ chức các lễ hội các địa phương cần tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý khu vực kinh doanh thực phẩm, đảm bảo đủ nước sạch, nơi thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh chung. Đồng thời các hộ gia đình kinh doanh thực phẩm cần nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP. Với du khách tham dự các lễ hội, khi có nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm trong khu vực lễ hội cần lựa chọn những cơ sở có cảnh quan sạch sẽ, có tủ trữ thức ăn, che đậy cẩn thận, tránh các hàng quán ngay sát lề đường, vỉa hè khói bụi. 

Công tác đảm bảo ATTP mùa lễ hội không phải là chuyện “một sớm một chiều”, do đó các cơ quan liên quan trên địa bàn khu vực diễn ra lễ hội cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tại cơ sở, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tại khu vực lễ hội, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP theo đúng quy định; đồng thời công khai các cơ sở vi phạm cho người dân và du khách. Bên cạnh đó cần bố trí các đội thường trực, sẵn sàng cấp cứu, điều tra, xử lý kịp thời khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhằm giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng sức khỏe của người dân./.

Minh Anh

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
448 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
523 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
524 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
565 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
786 lượt xem