190
/
71408
Kỳ tích mới trong lĩnh vực ghép tạng Việt Nam
ky-tich-moi-trong-linh-vuc-ghep-tang-viet-nam
news

Kỳ tích mới trong lĩnh vực ghép tạng Việt Nam

Thứ 7, 16/03/2019 | 07:36:40
732 lượt xem

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin về sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công ca phẫu thuật chia gan (từ một người hiến chết não) để ghép cho 2 bệnh nhân cùng một lúc.


Bệnh nhân nhi 8 tuổi được ghép gan. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Chia gan để ghép cùng một lúc cho 2 bệnh nhân là một kỹ thuật rất khó và chưa phổ biến trên thế giới. Ca ghép chia gan đầu tiên trên thế giới được thực hiện thành công năm 1967 tại Mỹ, đến năm 1988 tại Hannover đã thực hiện chia gan để ghép cho 2 bệnh nhân.

Ông Trần Bình Giang, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, theo tổng kết đến năm 2016, Mỹ là quốc gia ghép gan nhiều nhất thế giới thì số ca chia gan để ghép cùng lúc chỉ chiếm 1%; còn tại châu Âu thì tỷ lệ này là 6%. Trên thế giới mới chỉ có 9 trung tâm thực hiện được kỹ thuật này. Thậm chí, có một số trung tâm đã phải từ bỏ tiến hành, điều đó cho thấy tính chất phức tạp của kỹ thuật này.

Tại Bệnh viện Việt Đức, ca chia gan để ghép cùng lúc cho 2 bệnh nhân đã được thực hiện vào ngày 9/3/2019, do chính các bác sĩ của bệnh viện tiến hành. Người hiến tạng là một bệnh nhân nam, 30 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não nặng.  

Từ bệnh nhân này, các bác sĩ đã tiến hành ghép tạng cho 5 bệnh nhân, gồm 2 bệnh nhân ghép gan, 1 bệnh nhân ghép tim và 2 bệnh nhân ghép thận, ngoài ra còn lấy các đoạn mạch máu gửi Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác.

Trong số 5 bệnh nhân được ghép là một bệnh nhi 8 tuổi bị suy gan giai đoạn cuối, đang trong tình trạng hôn mê gan do xơ gan mất bù/ bệnh nhân bị rối loạn chuyển hoá đồng (Wilson) và teo đường mật bẩm sinh, một sự kết hợp giữa 2 bệnh lý hiếm và nặng, rất cần được ghép gan cấp cứu. Bệnh nhân thứ 2 là một bệnh nhân nam 49 tuổi, bị ung thư gan trên nền gan xơ.


Sau ghép các bệnh nhân đều đang tiến triển tốt.  Ảnh: VGP/Hiền Minh

Ca phẫu thuật kéo dài 16 tiếng, bắt đầu từ 7h30’ và kết thúc lúc 23h30’cùng ngày, các bác sĩ đã cùng lúc lấy đa tạng để ghép cho 5 bệnh nhân.

Hiện tại, hậu phẫu ngày 6 sau ghép, tất cả các bệnh nhân đều hồi phục, 2 bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hoà hợp với người nhận.

Chia sẻ về kỹ thuật chia gan để ghép, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng cho biết, việc chia gan trong ca ghép này rất khó, làm sao để số lượng chia gan khớp với người cần ghép, đặc biệt khi chia gan còn phải đảm bảo giữ được mạch máu đường mật, không bị chảy máu.

Kỹ thuật này rất khó thực hiện với các lý do: Không nắm được giải phẫu của gan người hiến trước khi chia; cùng lúc phải thực hiện kỹ thuật ghép gan cho 2 bệnh nhân, đòi hỏi mỗi trung tâm y tế phải có 3 kíp kỹ thuật có thể ghép được gan và thực hiện trong điều kiện cấp cứu (chuẩn bị người cho, 2 người nhận, kỹ thuật mổ, gây mê hồi sức....). Đây là một kỹ thuật tổng hoà của những kỹ thuật tiên tiến nhất.

Theo ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, hiện nay số lượng ca ghép gan của Bệnh viện Việt Đức là 62 trường hợp, chiếm trên 50% toàn bộ số ca ghép gan cả nước. Khó khăn lớn nhất hiện nay của ghép gan vẫn là sự khan hiếm của nguồn tạng, do vậy số lượng gan ghép chỉ thoả mãn khoảng 10-15% nhu cầu./.

Theo Thúy Hà/Chinhphu.vn

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
382 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
399 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
779 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
600 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
978 lượt xem