11
/
71281
Bộ GDĐT thông tin chi tiết về kết quả gian lận thi cử ở Hòa Bình
bo-gddt-thong-tin-chi-tiet-ve-ket-qua-gian-lan-thi-cu-o-hoa-binh
news

Bộ GDĐT thông tin chi tiết về kết quả gian lận thi cử ở Hòa Bình

Thứ 4, 13/03/2019 | 06:37:47
1,005 lượt xem

Về kết luận điều tra gian lận thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình, PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục Đào tạo) - khẳng định sai phạm, gian lận thi cử ở tỉnh Hòa Bình là vô cùng nghiêm trọng, nhưng dù thủ đoạn có tinh vi như thế nào thì cũng bị phát hiện và xử lý.

Hàng loạt thí sinh được “hô biến” điểm

Chiều 12.3, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) tổ chức buổi thông tin báo chí liên quan đến kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Bộ Công an về vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình.

Theo ông PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), thời gian qua, Bộ Công an đã rất nỗ lực, cố gắng điều tra vụ việc, làm rõ những sai phạm xảy ra ở kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đặc biệt là giám định các bài thi trắc nghiệm đã được can thiệp với mục đích tăng kết quả thi của thí sinh. 

Trong quá trình điều tra, trên cơ sở đề nghị của Cơ quan điều tra (Bộ Công an) và chiếu theo quy chế thi hiện hành, Bộ GDĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các bài thi. Cho đến nay, kết quả chấm thẩm định đã xong và phát hiện có 65 thí sinh được hưởng lợi từ việc sửa điểm thi.

 Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Mai Văn Trinh thông tin về kết quả chấm thẩm định vụ việc gian lận thi cử ở Hòa Bình. 

Trong đó, có thí sinh thi môn Hóa học được nâng lên 9,25 điểm và có thí sinh điểm thi 3 môn đã được tăng lên 26,45 điểm. Đặc biệt, có 1 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 cũng được nâng điểm thi.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, theo quy chế, kết quả chấm thẩm định sẽ là kết quả chính thức của kỳ thi, thay thế cho kết quả đã công bố trước đây. Kết quả chấm thẩm định sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Bộ GDĐT đã gửi Công văn 941, 942 chỉ đạo Sở GDĐT Hòa Bình cập nhật điểm thi của 64 thí sinh sau khi chấm thẩm định lên phần mềm quản lý thi. Bộ GDĐT cũng khuyến cáo các trường đại học chủ động liên hệ với Sở GDĐT Hòa Bình để cập nhật kết quả chấm thẩm định, xử lý các thí sinh vi phạm quy chế thi.

Video: Mai-Van-Trinh-Thong-.mp4

 Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục đào tạo thông tin về kết quả chấm thẩm định gian lận thi cử tại Hòa Bình.

Về việc sau khi những người sai phạm bị xử lý, liệu những em “học thật, thi thật”, từng bị những thí sinh gian lận lấy đi cơ hội đỗ vào các trường đại học, các em còn cơ hội nào không, ông Mai Văn Trinh chia sẻ quyền quyết định thuộc về các trường đại học, vì hiện nay các trường đã được tự chủ trong việc tuyển sinh.

Thủ đoạn gian lận tinh vi thế nào vẫn bị phát hiện

Ông Mai Văn Trinh khẳng định, những sai phạm trong thi cử, dù bằng hình thức nào, có âm mưu kỹ càng, thủ đoạn tinh vi đến đâu cũng bị phát hiện.

Đại diện Bộ GDĐT gửi thông điệp đến những người tổ chức thi và học sinh, phụ huynh trên cả nước trước khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019: Những người tham gia tổ chức kỳ thi tới đây phải với tinh thần rất cao, nghiêm túc. Còn với phụ huynh và học sinh phải chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, đừng nghĩ đến việc gian lận thi cử, bởi sẽ bị xử lý rất nghiêm. Học sinh hãy yên tâm bám theo đề thi tham khảo mà Bộ GDĐT đã công bố để ôn tập.

Từ vụ việc gian lận thi cử ở Hòa Bình và một số địa phương, Bộ GDĐT cũng đã lường trước để có những điều chỉnh trong quá trình tổ chức kỳ thi. Khâu kỹ thuật cũng được đổi mới theo hướng ngăn chặn gian lận thi cử.

Trong đó, ngoài việc sử dụng tem niêm phong chuyên dụng trên túi bài thi - trên đó có chữ ký của 2 cán bộ coi thi và phó trưởng điểm thi, Bộ GDĐT yêu cầu có thêm bước phủ lớp keo dính trong lên tem niêm phong đó.

Việc bảo quản đề thi và bài thi sẽ có camera an ninh giám sát 24/24h. Phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học sẽ ngủ tại phòng lưu trữ để trông coi. Điều chỉnh lớn năm nay là giao cho các trường đại học trực tiếp chấm bài thi trắc nghiệm.

Đại diện Bộ GDĐT cũng khẳng định năm 2019, Bộ sẽ tăng cường khâu lựa chọn con người tham gia kỳ thi;  tăng cường khâu bồi dưỡng, tập huấn cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi. 

Ông Mai Văn Trinh cũng mong các địa phương, nhất là người đứng đầu địa phương vì trách nhiệm và danh dự với địa phương, với con em mình, hãy thực hiện kỳ thi một cách nghiêm túc và phải chịu trách nhiệm cao nhất nếu xảy ra sai phạm.

Theo Đặng Chung - Nguyễn Hà/Lao động 

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
199 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
260 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
330 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
371 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
693 lượt xem