24
/
70864
Trump: Bất đồng về lệnh trừng phạt khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt thỏa thuận
trump-bat-dong-ve-lenh-trung-phat-khien-thuong-dinh-my-trieu-khong-dat-thoa-thuan
news

Trump: Bất đồng về lệnh trừng phạt khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt thỏa thuận

Thứ 5, 28/02/2019 | 15:09:05
1,317 lượt xem

Tổng thống Trump cho biết Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, nhưng Mỹ không đồng ý.

Trump - Kim rời hội nghị sớm, không đạt được thỏa thuận

Kết thúc họp báo

Tổng thống Trump khép lại cuộc họp báo kéo dài gần một giờ ở khách sạn Marriot. Ông sẽ ra sân bay lên đường trở lại Washington.

2019-02-28T080343Z-979479523-R-7478-1986

Tổng thống Trump vẫy chào khi kết thúc họp báo. Ảnh: Reuters

Trump không muốn gia tăng lệnh trừng phạt với Triều Tiên

"Tôi không muốn nói về việc gia tăng lệnh trừng phạt", Trump nói. Tổng thống Mỹ nói rằng vì lợi ích của những người sống ở Triều Tiên, ông không muốn nói về điều đó.

Chỉ trích các chính quyền tiền nhiệm

summit-021-6479-1551340722.jpg

Tổng thống Trump trong buổi họp báo. Ảnh: AFP.

"Điều đó đáng lẽ phải được thực hiện dưới thời các tổng thống tiền nhiệm. Tôi không chỉ phê phán chính quyền Obama, mà còn chỉ trích nhiều đời chính quyền khác", Tổng thống Trump phát biểu, đề cập tới việc Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận nào trong quá khứ.

Muốn sớm gặp lại Chủ tịch Triều Tiên

Khi được hỏi về việc bao giờ ông sẽ gặp lai Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump đáp: "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm".

Kim Jong-un không biết về cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier

"Tôi thực sự nghĩ có những điều tồi tệ đã xảy ra với Otto Warmbier, nhưng tôi không nghĩ ban lãnh đạo Triều Tiên biết về điều đó. Tôi không nghĩ là Chủ tịch Kim sẽ cho phép điều đó xảy ra. Nhà tù Triều Tiên rất khắc nghiệt, nhưng tôi không cho rằng lãnh đạo của họ biết về điều đó", Tổng thống Trump phát biểu.

Các phóng viên đặt câu hỏi liệu Tổng thống Trump có hỏi Chủ tịch Kim về cái chết của Warmbier hay không.

"Tôi có đề cập tới vấn đề đó. Kim Jong-un chỉ biết về cái chết của Warmbier sau khi sự việc đã xảy ra. Ông ấy khẳng định không biết về việc đó và tôi tin lời Chủ tịch Kim", ông chủ Nhà Trắng trả lời.

Chưa có kế hoạch về hội nghị thượng đỉnh tiếp theo

Tổng thống Mỹ cho hay ông và Chủ tịch Kim Jong-un chưa cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nào khác.

000-1E050B-5861-1551340171.jpg

Ảnh: AFP

Trump sẽ gọi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi lên máy bay. Ông chủ Nhà Trắng ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một "lãnh đạo tuyệt vời" đã "giúp ích rất lớn" cho các vấn đề ở biên giới. "Liệu ông ấy có thể giúp nhiều hơn hay không? Chắc chắn là có", Trump nói.

Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim đã hứa với ông rằng "các vụ thử vũ khí sẽ ko diễn ra, đặc biệt là thử tên lửa hay bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân".

Ông chủ Nhà Trắng ca ngợi Trung Quốc vì đã giúp đỡ thúc đẩy các cuộc thảo luận, nhấn mạnh Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với mọi người vẫn nghĩ. Tổng thống Mỹ lưu ý rằng Chủ tịch Kim là "người mạnh mẽ" và không bao giờ chịu nhận lệnh từ bất kỳ ai.

Mỹ không nhượng bộ trước đòi hỏi từ Triều Tiên

summit-17-1148-1551339924.jpg

Tổng thống Trump trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh cấm vận phải được gỡ bỏ trước, điều Tổng thống Mỹ không muốn làm.

Ngoại trưởng Pompeo sau đó cho biết ngay cả khi cơ sở Yongbyon bị tháo dỡ, Triều Tiên vẫn còn nhiều cơ sở hạt nhân và kho vũ khí khác, khiến Tổng thống Trump không thể đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Kim.

'Cần từ bỏ vũ khí hạt nhân'

Một phóng viên Hàn Quốc hỏi Tổng thống Mỹ ông và Chủ tịch Kim đã thảo luận cụ thể những gì liên quan đến phi hạt nhân hóa.

"Mọi người nói rất nhiều nhưng với tôi chắc chắn phải là: Ông cần sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân". Tổng thống Mỹ sau đó đề cập đến các tiềm năng của Triều Tiên.

Làm tốt hơn là làm nhanh

Khi được hỏi việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này có phải là quá vội vàng hay không, Tổng thống Trump đáp: "Tôi có thể ký thứ gì đó hôm nay, nhưng làm điều đúng đắn thì tốt hơn là làm nhanh".

Không ai ra về trong giận dữ

Tổng thống Trump cho biết các cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Kim vẫn "thân thiện" và không ai ra về trong giận dữ. "Chúng tôi vẫn yêu quý nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt", ông nói.

851445cd42dea080f9cf-2541-1551339192.jpg

Ảnh: Giang Huy

Hiểu rõ về Triều Tiên

Khi được phóng viên hỏi làm thế nào ông có thể rút ngắn khoảng cách về quan điểm giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa, Tổng thống Mỹ trả lời việc này cần thời gian nhưng "chúng tôi hiểu rất rõ về quốc gia này".

Tầm nhìn phi hạt nhân hóa của Mỹ và Triều Tiên đang xích lại gần nhau

"Ông ấy có tầm nhìn nhất định, không thực sự giống như tầm nhìn của chúng tôi, nhưng đã xích lại gần hơn rất nhiều so với một năm trước", Tổng thống Mỹ trả lời câu hỏi của phóng viên về tầm nhìn phi hạt nhân hóa của Chủ tịch Kim Jong-un.

Mỹ nói Triều Tiên 'chưa sẵn sàng' đáp ứng yêu cầu

8fffd476d665343b6d74-9080-1551339542.jpg

Ngoại trưởng Pompeo nói trong cuộc họp báo. Ảnh: Giang Huy

"Chúng tôi không đạt được những điều có ý nghĩa cho Mỹ. Tôi nghĩ Chủ tịch Kim đã hy vọng hai bên có thể thống nhất. Chúng tôi yêu cầu ông ấy làm nhiều hơn, nhưng Chủ tịch Kim chưa sẵn sàng để làm điều đó. Tuy nhiên, tôi vẫn rất lạc quan", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông khẳng định các cuộc đàm phán sẽ rất mất thời gian. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để có những tiến bộ và đạt được mục tiêu cả thế giới mong muốn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên, giảm mối đe dọa nhằm vào người dân Mỹ và khắp thế giới", Ngoại trưởng Pompeo nói thêm.

Lý do không đạt được thỏa thuận

Tổng thống Trump cho hay bất đồng về lệnh cấm vận chính là lý do hội nghị thượng đỉnh giửa ông và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt kết quả như mong đợi. "Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó", ông nói. "Chúng tôi phải bước ra khỏi vấn đề đặc biệt này".

Quan chức Mỹ - Triều có thể tiếp tục gặp nhau

Sau khi Trump phát biểu, Ngoại trưởng Mike Pompeo lên sân khấu để thông báo chi tiết. "Chúng tôi đã đạt được những bước tiến triển thực sự... trong 24-36 giờ qua", nhưng thêm rằng hai bên "chưa thể đi đến cuối con đường".

Pompeo cho biết ông vẫn lạc quan rằng đội ngũ của Mỹ và Triều Tiên có thể tiếp tục gặp nhau trong vài tuần tới.

trump1-2524-1551339046.jpg

Ảnh: Giang Huy

Trump ca ngợi Kim

"Chúng tôi đã có thời gian mang tính xây dựng. Chủ tịch Kim là một người có tính cách thú vị, quan hệ giữa chúng tôi rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đôi khi bạn phải đi một cách chậm rãi", Tổng thống Trump đề cập tới hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên, khẳng định hai bên thống nhất "việc ký kết thỏa thuận không thực sự phù hợp".

Cảm ơn Việt Nam

Tổng thống Trump bắt đầu buổi họp báo với tin tức về các chính sách đối ngoại của Mỹ, ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì sự hiếu khách.

Trump đề cập đến những căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan thời gian qua và bày tỏ hy vọng tình hình căng thẳng sẽ sớm chấm dứt.

Tổng thống Trump bắt đầu họp báo

3-6173-1551338279.jpgTổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo có mặt trên bục phát biểu. Ảnh: Việt Anh

trump-3777-1551338365.jpgẢnh: White House

Báo chí chờ đợi 

Khoảng 200 phóng viên đang có mặt tại khách sạn Marriott chờ đợi cuộc họp báo dự kiến do phái đoàn Mỹ tổ chức. Tất cả cấp tập đưa tin về những diễn biến bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh.

6926f112da01385f6110-4464-1551338188.jpg

Ảnh: Giang Huy

Quan chức Hàn Quốc: 'Chúng tôi cũng bối rối như toàn bộ thế giới'

Sau khi Nhà Trắng thông báo cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim không đạt được thỏa thuận nào, một quan chức Hàn Quốc cho biết nước này cũng "bối rối như thế giới vào lúc này", theo CNN.

"Cả thế giới đã rất mong chờ một thỏa thuận và chúng tôi cũng vậy", ông cho hay.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã giảm điểm mạnh sau tin về hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim không thể ra tuyên bố chung được công bố.

Tổng thống Trump về khách sạn

2-4844-1551337986.jpg
Chuyên xa chở Tổng thống Trump về khách sạn Marriott. Ảnh: Phạm Dự.

Đoàn xe của Tổng thống Trump đã dừng tại khách sạn Marriott, nơi ông lưu trú. Ông Trump có thể ra sân bay về nước sớm hơn dự kiến vài tiếng.

Cuộc họp báo gấp gáp

Cuộc họp báo được đoàn Mỹ tổ chức từ 14h chiều nay ở khách sạn Marriott, sớm hơn hai tiếng so với kế hoạch. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay cuộc đàm phán giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai hôm nay đã không đạt được bất cứ thỏa thuận chung nào.

Bà đồng thời thêm rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên "đã có các cuộc gặp rất tốt và mang tính xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27-28/2", khẳng định "đội ngũ làm việc sẽ gặp nhau trong tương lai".

Đây được coi là diễn biến bất ngờ bởi lãnh đạo Mỹ - Triều sau cuộc gặp riêng sáng nay đều khẳng định họ có cuộc thảo luận tốt và bày tỏ tin tưởng vào một kết quả tốt đẹp.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
55 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
92 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
119 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
400 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
499 lượt xem