205
/
70333
Thủ tướng: Thái Bình phải là tỉnh gương mẫu mọi mặt và giàu có
thu-tuong-thai-binh-phai-la-tinh-guong-mau-moi-mat-va-giau-co
news

Thủ tướng: Thái Bình phải là tỉnh gương mẫu mọi mặt và giàu có

Thứ 6, 15/02/2019 | 07:07:47
621 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, với điều kiện hiện nay Trung ương mong Thái Bình là tỉnh gương mẫu mọi mặt, giàu có của đồng bằng Bắc Bộ và cả nước.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều nay, 14/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Bình, một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng.
Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh, năm 2018, tốc độ tăng trưởng GRDP của Thái Bình đạt 10,53%, là năm thứ 3 liên tiếp kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số.

Các ngành kinh tế đều đạt mức tăng trưởng khá cao, trong đó, nông nghiệp đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua và đang chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa gắn với tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị. Toàn tỉnh đã thực hiện tập trung, tích tụ được trên 15.312 ha, chiếm 18% đất trồng cây hàng năm. Có trên 5.560 ha canh tác đạt giá trị từ 250 triệu đồng/ha trở lên, trong đó gần 2.000 ha đạt giá trị từ 400 triệu đồng/ha trở lên, 750 ha nuôi trồng thủy sản đạt giá trị từ 1 tỷ đồng/ha trở lên.

Tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 15.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 237 xã (bằng gần 90% số xã trong tỉnh) và 1/7 huyện đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới.

Tỉnh đã thu hút được một số tập đoàn kinh tế lớn như Trường Hải, Lộc Trời, Vingroup, FLC, Hòa Phát, Geleximco, Sun Group, IDICO... cùng các nhà đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia... đang nghiên cứu, thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng nhìn nhận một không khí làm việc khẩn trương, mạnh mẽ, quyết tâm cao tại Thái Bình với kết quả toàn diện, trong đó có nhiều mặt xuất sắc.

Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Thái Bình có nhiều khát vọng, có nhiều chương trình, dự án tầm cỡ để đưa tỉnh tiến lên trong giai đoạn mới, có tư duy đổi mới trong phát triển. Một địa phương mà không có tư duy phát triển mạnh mẽ, không có quyết tâm cao thì khó thành công.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, là một tỉnh nông nghiệp, Thái Bình có sự chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ, trong đó, tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 55% xuống còn 25%, trong khi sản lượng nông nghiệp vẫn tăng. Thái Bình đã làm hết sức bài bản từ quy hoạch đến dự án đầu tư. Thời gian gần đây, luôn tăng trưởng kinh tế trên 2 con số. Môi trường đầu tư cải thiện rõ nét, là động lực mới của tỉnh trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Tỉnh giữ vững thành tích 7 năm liền trên địa bàn không có tiếng pháo nổ, không đốt, thả đèn trời.

Lưu ý tỉnh không được chủ quan, thỏa mãn trước kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ ra một số mặt tồn tại, bất cập như tăng trưởng kinh tế tuy đạt ở mức cao, song có dấu hiệu chậm lại so với các năm trước, nhất là trong khu vực công nghiệp và dịch vụ. Công tác quản lý đầu tư, nhất là giám sát sau đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp còn hạn chế. Thu nhập bình quân của người dân mới đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm, chỉ bằng 0,7 lần mức trung bình cả nước. Tỉnh nhận trợ cấp ngân sách còn lớn.

Tốc độ đô thị hóa là vấn đề cần quan tâm.

Trật tự an toàn xã hội là tốt nhưng còn tình trạng tín dụng đen, hoạt động phường, hội, cờ bạc, số đề... ở một số địa phương chưa được chấn chỉnh kịp thời.

Cải cách hành chính, nhất là đơn giản hoá thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm công vụ còn hạn chế. Số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là thấp, bình quân trên 300 người dân/1 doanh nghỉệp, trong khi cả nước bình quân 150 người dân/1 doanh nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ, với điều kiện hiện nay Trung ương mong Thái Bình là tỉnh gương mẫu mọi mặt, giàu có của đồng bằng Bắc Bộ và cả nước.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ trong khuôn viên Quảng trường Thái Bình - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Thái Bình tiếp tục đổi mới tư duy, hoạt động mạnh mẽ hơn, đoàn kết xốc tới để đưa tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ hơn, trong đó có tư duy xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực, “chứ không phải dựa hết vào nguồn lực Nhà nước mà cần dựa vào sức dân, dựa vào xã hội để phát triển, phục vụ trở lại cho người dân. Đây là hướng đi quan trọng đối với tỉnh đông dân, có dân trí cao như Thái Bình”.

Đi liền với số lượng, cần đẩy mạnh chất lượng phát triển để cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến được mọi nhà.

Với cơ bản dân số Thái Bình làm nông nghiệp, tỉnh cần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hàng hóa quy mô lớn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới. Ngoài những kinh nghiệm truyền thống như “nước, phân, cần, giống”, Thủ tướng cho rằng vấn đề quyết định năng suất và năng lực cạnh tranh của nông nghiệp phải là công nghệ cảm biến, robot tự động hóa, máy bay không người lái, dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, công nghệ in 3D, ITC, internet vạn vật.


Thủ tướng thăm tặng quà gia đình bà Trần Thị Châm, 95 tuổi, mẹ liệt sỹ, tại phường Phúc Khánh, thành phố Thái Bình - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nêu rõ phương châm hành động “12 chữ” của Chính phủ trong năm 2019, Thủ tướng đề nghị Thái Bình phát huy kết quả đạt được, vượt các chỉ tiêu trên tinh thần bứt phá, nhất là khi “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã đến với Thái Bình.

Tỉnh cần huy động mọi nguồn lực, nguồn đầu tư, trong đó có việc bứt phá hoàn thành các dự án lớn mang tính động lực được Đảng bộ, chính quyền Thái Bình chuẩn bị kỹ thời gian qua như dự án đường bộ ven biển, khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dự án bệnh viện đa khoa quốc tế…

Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, nhất là tiếp thu, phản hồi, xử lý, giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi năm nay, tỉnh tuyên bố sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Chủ động thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, nhất là các cơ sở gây ô nhiễm, bảo đảm an toàn đê điều trong mọi tình huống. Tỉnh cần nghiên cứu áp dụng thí điểm việc không thải rác nhựa ra biển.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo, xử lý các kiến nghị cụ thể của Thái Bình với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển.

Cũng trong chuyến công tác tại Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ trong khuôn viên Quảng trường Thái Bình. Thủ tướng đã thăm, tặng quà gia đình ông Đỗ Duy Hải, thương binh hạng 1/4, tại thôn Trung Hưng 1, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư; thăm tặng quà gia đình bà Trần Thị Châm, 95 tuổi, mẹ liệt sỹ, tại phường Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
118 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
187 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
213 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
347 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
682 lượt xem