205
/
70324
Thủ tướng dự lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1
thu-tuong-du-le-khanh-thanh-du-an-nha-may-nhiet-dien-thai-binh-1
news

Thủ tướng dự lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1

Thứ 5, 14/02/2019 | 16:10:31
800 lượt xem

Dự kiến, mỗi năm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6 đến 3,9 tỷ kWh.

Cũng trong sáng 14/2, tại Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành.

thu tuong du le khanh thanh du an nha may nhiet dien thai binh 1 hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với công nhân nhà máy.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm Chủ đầu tư, khởi công đầu năm 2014, có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 600 MW (2x300 MW), là 1 trong 2 nhà máy của Trung tâm điện lực Thái Bình.

Tổng mức đầu tư của dự án là 26.500 tỷ VNĐ (tương đương với 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, còn lại 15% là vốn đối ứng của EVN. Tổng thầu thực hiện dự án là tập đoàn Marubeni Corporation (MC) – Nhật Bản.

Sau thời gian hơn 4 năm thi công, xây dựng, lắp đặt các thiết bị, cả 2 tổ máy của nhà máy đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2018. Dự án được đánh giá đảm bảo chất lượng và tuân thủ tốt các quy định về môi trường… Khi đi vào hoạt động, nhà máy góp phần tăng cường năng lực cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng, qua đó nâng cao mức độ an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.... Dự kiến, mỗi năm nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6 đến 3,9 tỷ kWh.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, đây là loại công nghệ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa. Nhà máy được áp dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Tro xỉ nhà máy thải ra được sử dụng làm phụ gia xi măng nên đã được tiêu thụ hết, không có tro xỉ tồn dư, môi trường được đảm bảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các thành quả kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của ngành điện. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện năng khoảng 11%/năm, Chính phủ đã ưu tiên nhiều nguồn vốn cho phát triển ngành điện.

Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tập trung xây dựng nhiều nhà máy điện và hoàn thành 40 nhà máy điện thời gian qua với công suất với 21.000MW, đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương và nền kinh tế. Việc Dự án Nhiệt điện Thái Bình 1 đi vào vận hành sẽ đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

thu tuong du le khanh thanh du an nha may nhiet dien thai binh 1 hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1.

Thủ tướng đánh giá, đây là một trong các nhà máy nhiệt điện chất lượng hàng đầu của nước ta hiện nay và đã vận hành thử nghiệm thành công trong gần 1 năm qua. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan Nhật Bản trong phối hợp triển khai dự án này và mong muốn tiếp tục hợp tác hiệu quả trong các dự án khác.

Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả, không để xảy ra các vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là vấn đề bụi than và xỉ than.

** Tiếp đó, trong sáng 14/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 3.722 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường tại Khu trung tâm y tế tỉnh Thái Bình. Trong đó, vốn góp là 818 tỷ đồng, chiếm 22% tổng mức đầu tư; vốn huy động 2.903 tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức đầu tư. Giai đoạn 1 được xây dựng từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2022 với quy mô 500 giường bệnh; Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2024 sẽ vận hành khai thác 500 giường bệnh, hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án.

Bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình khi đi vào hoạt động sẽ là địa chỉ khám chữa bệnh hiện đại, chất lượng cao; thực hiện các dịch vụ khám, chẩn đoán và nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu với các trang thiết bị, công nghệ kỹ thuật cao, phục vụ khám chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân Thái Bình và các vùng lân cận./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
101 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
299 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
672 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
1,012 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
861 lượt xem