4
/
85086
Bánh kẹo trôi nổi đội lốt “tinh vi”
banh-keo-troi-noi-doi-lot-tinh-vi
news

Bánh kẹo trôi nổi đội lốt “tinh vi”

Chủ nhật, 12/01/2020 | 10:15:00
1,795 lượt xem

BGTV - Tết cổ truyền cận kề cũng là thời điểm thị trường thực phẩm, bánh kẹo trở nên sôi động. Nhu cầu lớn, mặt hàng ngày càng đa dạng cũng trở thành “mảnh đất” béo bở cho các loại bánh kẹo giả, kém chất lượng trà trộn vào nhằm “móc túi” người tiêu dùng.

Hàng nhái đội lốt ngoại nhập

Bước vào mùa tiêu dùng lớn nhất trong năm, thị trường quà Tết ngập các loại bánh kẹo nhái, giá rẻ không rõ nguồn gốc đã không còn là xa lạ với doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng (NTD). Thị phần bánh kẹo trong nước đang bị cạnh tranh bởi các mẫu bánh kẹo không rõ nguồn gốc, kém chất lượng được nhập về Việt Nam đóng gói rồi tung ra thị trường và vẫn hút khách bởi giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng. Bên cạnh nỗi lo giả nhái, các thương hiệu Việt cũng phải cạnh tranh với những sản phẩm “đội lốt” bánh kẹo cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài.

Bánh kẹo mang bao bì nhãn mác Trung Quốc hoàn toàn không có thông tin cụ thể được nhiều đại lý bánh kẹo nhập về sau đó chia nhỏ hoặc bán theo cân, lạng... đến tay người tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi

Theo lời một người bán buôn mặt hàng bánh kẹo tại chợ Thương, TP Bắc Giang, PV được giới thiệu với chị Huyền, số điện thoại 093668908x – một đại lý bánh kẹo “có tiếng” tại La Phù, Hoài Đức, Hà Nội. Người này cho biết với các sản phẩm mang thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… đại lý đều có thể cung cấp được và có giá rẻ hơn từ 30 – 40% so với hàng “chính hãng”, còn với các sản phẩm bánh kẹo, ô mai, mứt Tết... mang thương hiệu, nhãn mác Hàn Quốc, Thái Lan thì được tính theo thùng, theo từng kg tùy sản phẩm, vào dịp Tết, các sản phẩm này bán rất chạy, chủ yếu nhập về các huyện, miền núi khắp các tỉnh phía Bắc. 

Cùng sản phẩm, cùng tên thương hiệu hoặc “na ná” bao bì để đánh lừa người tiêu dùng, còn chất lượng sản phẩm thật sự bên trong hoàn toàn không lấy gì đảm bảo... bánh kẹo giả, nhái không chỉ gây ảnh hưởng không nhỏ đến trực tiếp sức khỏe NTD mà còn làm “lao đao” đối với các doanh nghiệp, thương hiệu chân chính.

NTD cần nâng cao nhận thức

Dịp đầu năm 2020, lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội đã bắt hàng tấn bánh kẹo Trung Quốc giả mạo nguồn gốc xuất xứ tại làng nghề La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) – điểm nóng về bánh kẹo giả nhái từ nhiều năm qua. Điều đáng nói, một phần nguyên nhân khiến thị trường bánh kẹo giả, nhái, kém chất lượng còn “đất sống” là bởi “có cầu ắt có cung”, không ít người tiêu dùng vẫn còn thiếu hiểu biết và tiêu chuẩn trong việc lựa chọn các loại thực phẩm cho gia đình, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Các đại lý bánh kẹo nhỏ lẻ tại khu vực miền núi khó kiểm soát hết về nguồn gốc hàng hóa nên gây khó khăn cho cơ quan chức năng

Chị Nông Thị Xuyến (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) mua bánh kẹo tại một khu chợ trên địa bàn xã cho biết: “Năm nào nhà cũng mua bánh kẹo cân, dù không có nhãn mác bao bì rõ ràng nhưng người bán giới thiệu là bánh kẹo Thái Lan nên tôi cũng cứ mua về ăn thôi, vừa rẻ vừa ngon”

Cùng chia sẻ về thị trường bánh kẹo đầy phức tạp, thật – giả lẫn lộn, chị Nguyễn Thị H – chủ đại lý tại Thị trấn Chũ, “tiết lộ” những bí mật trong nghề: “Thật sự nếu nhập bánh kẹo giả, nhái hiện nay tại một số làng nghề như La Phù, Dương Liễu rất dễ dàng, vì hầu như thương hiệu nào họ cũng làm giả, nhái được, chỉ người nào tinh ý, sành trong nghề mới nhận ra được sự khác biệt từ bao bì đến chất lượng”.

Các loại bánh kẹo trôi nổi gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe NTD

Chị H cũng cho biết thêm, các sản phẩm bánh kẹo giá rẻ, giả nhái “đội lốt” có giá rẻ hơn rất nhiều hàng công ty, ví dụ một sản phẩm bánh quy hộp kinh đô có giá từ 120 – 150.000 đồng/ sản phẩm thì khi nhập sản phẩm cùng tên tương tự tại các làng nghề, xưởng gia công thì giá chỉ từ 70 – 80.000 đồng, do đó các mặt hàng này thường được bày vào các giỏ quà Tết và bán chủ yếu ở nông thôn vì NTD khu vực này thường “dễ tính” hơn.

Trước vấn nạn nhái thương hiệu của các tay gian thương và thực trạng bánh kẹo kém chất lượng, hàng nhập lậu tinh vi “núp bóng” hàng nhập khẩu cao cấp, để cảnh báo đến người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất chính hãng khuyến cáo NTD khi đi mua hàng nên mua tại cơ sở sản xuất, phân phối độc quyền, chính hãng, các hệ thống siêu thị đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời xem kỹ bao bì, hộp đóng gói vì nếu là sản phẩm thật, công nghệ in ấn hình ảnh đậm, màu sắc rõ nét, không nên mua các sản phẩm không có nội dung thông tin bày bán trôi nổi trên thị trường. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế thấp nhất tình trạng hàng giả, nhái, kém chất lượng nhằm đảm bảo ổn định thị trường và quyền lợi, sức khỏe NTD./.

Minh Anh

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
244 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
401 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
302 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
365 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
446 lượt xem