4
/
76143
Bị nghi gian lận thuế, hàng từ Việt Nam bị Mỹ đánh thuế nặng
bi-nghi-gian-lan-thue-hang-tu-viet-nam-bi-my-danh-thue-nang
news

Bị nghi gian lận thuế, hàng từ Việt Nam bị Mỹ đánh thuế nặng

Thứ 4, 10/07/2019 | 11:45:42
854 lượt xem

Doanh nghiệp không chứng nhận được thép cán nguội và tôn mạ xuất sang Hoa Kỳ sử dụng nguyên vật liệu từ nguồn nào sẽ bị áp mức thuế như với hàng Trung Quốc.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 2/7/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành quyết định sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với thép các bon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Đài Loan) và Hàn Quốc.

Theo đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sơ bộ khẳng định việc lẩn tránh thuế đối với hai sản phẩm này là có thật để xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Vụ việc này được Hoa Kỳ khởi xướng điều tra từ 2/8/2018.

Ảnh minh họa 

Trước đó, năm 2015, Hoa Kỳ đã khởi xướng 3 vụ điều tra thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với tôn mạ, thép cán nguội của Hàn Quốc và Đài Loan.

Năm 2016, Hoa Kỳ chính thức áp thuế với Hàn Quốc và Đài Loan.

Trong cả hai vụ việc trên, nguyên đơn đều viện dẫn đến kết luận cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ trong hai vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với cùng sản phẩm trên từ Trung Quốc năm 2017.

Đó là quá trình sản xuất từ thép cán nóng nhập khẩu - nguyên liệu chính - sang tôn mạ và thép cán nguội tại Việt Nam là “không đáng kể” và giá trị gia tăng của hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Vì vậy, Bộ Thương mại Mỹ cũng kết luận rằng có sự lẩn tránh thuế chống bán phá giá và/hoặc thuế chống trợ cấp từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Bên cạnh đó, do Hoa Kỳ xác định Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường nên Bộ Thương mại Mỹ cũng sử dụng giá trị thay thế từ Ấn Độ để tính toán chi phí nhằm xác định giá trị sản xuất tại Việt Nam.

Trên cơ sở quyết định sơ bộ của Bộ Thương mại, Hải quan Hoa Kỳ (CBP) sẽ bắt đầu thu tiền đặt cọc đối với tôn mạ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam mà sản xuất từ nguyên liệu là thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan.

Khoản tiền đặt cọc sẽ tương đương với mức thuế thống bán phá giá và thuế chống trợ cấp cao nhất mà Hoa Kỳ đang áp dụng cho tôn mạ và thép cán nguội có xuất xứ Trung Quốc hoặc Hàn Quốc và Đài Loan.

Các doanh nghiệp sẽ không phải đặt tiền cọc nếu chứng minh được rằng tôn mạ và thép cán nguội không được sản xuất từ thép cán nóng của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Như vậy, nếu doanh nghiệp không chứng nhận được hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ sử dụng nguyên vật liệu từ nguồn nào, doanh nghiệp sẽ bị áp mức thuế áp dụng đối với Trung Quốc do mức thuế này cao nhất để tránh trường hợp trốn thuế.

Cụ thể, đối với sản phẩm tôn mạ, mức thuế chống bán phá mà Mỹ dành cho Trung Quốc là 199,43%, thuế chống trợ cấp là 39,05%.

Với sản phẩm thép cán nguội, mức thuế chống bán phá mà Trung Quốc đang chịu khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ là 199,76%, trong khi thuế chống trợ cấp lên đến 256,44%.

Có nghĩa, sản phẩm thép cán nguội xuất khẩu vào Mỹ có thể bị đánh thuế lên tới trên 400%.

Nếu doanh nghiệp chứng nhận được hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ không sử dụng nguyên vật liệu từ Trung Quốc nhưng không chứng nhận được từ nước nào, doanh nghiệp sẽ bị áp mức thuế áp dụng đối với Hàn Quốc (vì mức thuế này cao hơn của Đài Loan).      

Nếu doanh nghiệp chứng nhận được hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ không sử dụng nguyên vật liệu từ Trung Quốc, Hàn Quốc nhưng không chứng nhận được từ nước nào, doanh nghiệp sẽ bị áp mức thuế áp dụng đối với Đài Loan.

Các mức thuế trên sẽ được áp dụng đối với tất cả các lô hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ vào ngày hoặc sau ngày 2/8/2018 - ngày khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế - mà chưa được thanh khoản.

Dự kiến, Bộ Thương mại Mỹ sẽ thông báo quyết định cuối cùng về cuộc điều tra này vào tháng 9/2019.

Theo Lương Bằng/VietNamNet

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
0 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
29 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
84 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
135 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
169 lượt xem