4
/
74843
“Lợn sạch” lên ngôi thời điểm dịch bệnh
lon-sach-len-ngoi-thoi-diem-dich-benh
news

“Lợn sạch” lên ngôi thời điểm dịch bệnh

Thứ 3, 11/06/2019 | 09:58:50
1,908 lượt xem

BGTV- Trong khi dịch tả lợn Châu Phi đang lan rộng khiến người tiêu dùng lo lắng, thì tại nhiều nơi, người dân có xu hướng lựa chọn các loại thịt sạch thay thế cho bữa ăn hàng ngày, và những loại “đặc sản” như thịt lợn rừng, lợn mán… được người dân ưa chuộng.

Tâm lý chọn lợn sạch

Là loại thực phẩm phổ biến và khó có thể thay thế, thịt lợn vẫn được người dân lựa chọn làm món ăn chính trong bữa cơm hàng ngày. Bên cạnh mua các loại thịt bày bán tại các siêu thị lớn và các cửa hàng thực phẩm sạch với mức giá cao vì nguồn gốc rõ ràng và được bảo đảm về chất lượng vệ sinh, nhiều hộ dân còn nảy ra “ý tưởng” chung nhau cùng mua thịt lợn sạch về để “chia” ăn dần.

Các loại lợn rừng, lợn sạch nuôi không "đại trà" trở thành "đặc sản" thời điểm dịch bệnh như hiện nay

Anh Đức Tiến (Phường Đa Mai, TP Bắc Giang) cho biết gia đình mình cùng 2 người bạn nữa chung nhau mua một con lợn rừng lai từ một trang trại nhỏ lẻ, giá tuy có cao hơn thịt lợn thông thường song chất lượng hơn hẳn, lại được kiểm dịch nên mọi người rất yên tâm. “Giá thịt này khoảng 200.000/kg nhưng rất thơm, không bị hôi, bì giòn. Tôi cùng mấy người bạn chung nhau mua một con khoảng 20kg sau đó chia đều mỗi nhà một ít cấp đông ăn dần, vừa đảm bảo chất lượng lại không lo về dịch”.

Nhiều hộ dân tự mua lợn và cùng chia để đảm bảo an tâm

Từ khi dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, người tiêu dùng có tâm lý lo lắng khi chọn mua thịt lợn làm thực phẩm cho gia đình nên mặt hàng này tại các chợ cóc, chợ tạm, chợ dân sinh có xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các siêu thị, cửa hàng uy tín có kiểm dịch thì lượng khách hàng tăng cao, người dân sẵn sàng xếp hàng đợi để mua được sản phẩm đảm bảo “an tâm”, giá các mặt hàng thịt lợn cũng không quá biến động.

Cầm trên tay 2kg thịt lợn vừa mua từ một quầy hàng thực phẩm sạch, bà Lê Thu Cúc (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cho biết: “Biết là dịch lợn không lây sang người nhưng tâm lý chung của gia đình tôi vẫn rất cẩn thận khi mua vì đây là thực phẩm chủ yếu của gia đình, ăn bò, gà cá cũng không thể ăn mãi được như thịt lợn nên mình cứ mua những chỗ uy tín, kể cả có đắt hơn nhưng chất lượng đảm bảo vẫn an tâm nhất”.

Nhiều địa chỉ uy tín

Tại hệ thống các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh như Coop Mart, BigC… Các mặt hàng thịt tươi sống tại đây đều được liên kết với các nhà cung cấp đảm bảo từ khâu chăn nuôi đến giết mổ và có kiểm dịch rõ ràng, nguồn cung thịt lợn cũng đa dạng với mức giá ổn định để người dân lựa chọn, dao động từ 90.000 đồng/kg - 100.000 đồng/kg tùy loại (giá tại chợ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg).

Chị Trần Bích Hà (Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) cho biết: “Không chỉ thời điểm dịch bệnh như hiện nay mà ngay cả thời điểm bình thường gia đình tôi cũng có thói quen lựa chọn thực phẩm tại các địa chỉ rõ ràng đảm bảo chất lượng, theo kinh nghiệm của tôi để lựa chọn thịt sạch, đảm bảo cần chú ý đến màu sắc và độ săn, rắn chắc của miếng thịt, thịt có màu hồng tươi, không chảy nhão… điểm đặc biệt rõ nhất là khi chế biến các loại thịt sạch, không có hóa chất thường rất thơm, không có mùi lạ”.

Các địa chỉ bán thịt lợn sạch, uy tín được người tiêu dùng tin tưởng

Theo khảo sát thời điểm hiện tại, giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh đều giảm nhẹ, người dân có xu hướng thận trọng khi lựa chọn các mặt hàng này tại các chợ truyền thống, thay vào đó mức tiêu thụ tại các siêu thị lớn, các địa chỉ, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, có kiểm dịch vẫn chưa nhiều biến động. Có thể thấy bằng việc sản xuất đảm bảo, quy trình khép kín của các doanh nghiệp lớn sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực, tránh được những biến động của dịch bệnh và tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng./.

Lê An

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
262 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
621 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
700 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
923 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
883 lượt xem