4
/
73456
Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan
my-va-trung-quoc-tiep-tuc-bi-cuon-vao-cuoc-chien-thue-quan
news

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan

Thứ 3, 14/05/2019 | 15:10:54
815 lượt xem

Số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế sẽ bao gồm cả điện thoại di động và máy tính xách tay, quần áo, giày dép, tất, máy thổi tuyết và cả gọt bút chì.

Container hàng của Công ty vận tải Trung Quốc COSCO tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 27/2/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 13/5 cho biết số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế sẽ bao gồm cả điện thoại di độngvà máy tính xách tay, song các mặt hàng thuốc men và nguyên liệu đất hiếm sẽ được miễn khoản thuế này.

Theo USTR, một buổi điều trần công khai sẽ được tổ chức vào ngày 17/6 để thảo luận 3.805 danh mục hàng hóa có thể phải chịu mức thuế lên đến 25%.

Các bộ phận công chúng, bao gồm các nhà ngoại giao, các tổ chức thương mại và các cá nhân, sẽ có thời gian đến ngày diễn ra điều trần để đưa ra các ý kiến bằng văn bản trước khi các quan chức hoàn tất danh sách này.

Danh sách đề xuất có thể bao gồm gần như mọi mặt hàng tiêu dùng chưa bị Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế lần trước đối với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, trong đó có điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng.

Các sản phẩm tiêu dùng, từ quần áo tới, giày dép, tất, máy thổi tuyết và gọt bút chì nằm trong danh sách đề xuất.

Tuy nhiên, danh sách này không bao gồm dược phẩm, dược liệu và các sản phẩm y tế nhất định cùng với nguyên liệu đất hiếm và các nguyên liệu đầu vào cần cho sản xuất xe điện, các ngành quốc phòng và bào chế thuốc.

Bên cạnh đó, các sản phẩm được miễn trừ trong các lần tăng thuế trước như trang thiết bị công nghiệp, thiết bị lọc nước, động cơ điện cỡ nhỏ cũng vẫn không phải là những sản phẩm bị tăng thuế lần này.

Trung Quốc ngày 13/5 tuyên bố sẽ tăng thuế từ 10% lên tối đa 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới, đáp trả quyết định của Mỹ ngày 10/5 về việc tăng thuế từ 10% lên 25% với 5.700 danh mục hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ khi thông báo tăng thuế cũng đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xúc tiến việc áp mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.

Việc Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại được hai bên dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán đã khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc "quay lưng" với những cam kết.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài tám tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau vào tháng Sáu tới bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20.

Tổng thống Trump ngày 13/5 cũng đã nói ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới và có thể đây là cuộc gặp mang lại kết quả.

Tuy nhiên, do giai đoạn lấy ý kiến công chúng cho đợt tăng thuế mới của Mỹ được rút ngắn hơn nhiều so với các lần trước, Tổng thống Mỹ có thể thông báo quyết định tăng thuế vào thời gian diễn ra cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc./.

Theo Lê Minh/Vietnam+

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
191 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
265 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
467 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
448 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
915 lượt xem