4
/
73259
Tăng giá điện, người trồng Thanh Long đứng ngồi không yên
tang-gia-dien-nguoi-trong-thanh-long-dung-ngoi-khong-yen
news

Tăng giá điện, người trồng Thanh Long đứng ngồi không yên

Thứ 6, 10/05/2019 | 06:45:08
871 lượt xem

Hiện khoảng 500 hộ trồng Thanh Long ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang gặp nhiều khó khăn vì chi phí đầu vào tăng cao do giá điện tăng.

Theo cách tính của người nông dân ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bình quân một tấn Thanh Long phải chi ra 5 triệu tiền điện, giờ giá điện tăng ước tính phải chi từ 7 triệu – 8 triệu đồng, nên họ cầm chắc thua lỗ.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (ở ấp Trang Định, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cho hay, trồng Thanh Long lệ thuộc rất lớn vào nguồn điện để chong đèn, đợt này vì giá điện cao nên gần 150 trụ Thanh Long ruột trắng của chị không làm nữa.

“Trước khi tăng giá điện thì gia đình có 150 trụ Thanh Long trắng, giá chong đèn cỡ 3 triệu và tầm 6 triệu - 7 triệu tiền phân, thuốc. Đến khi ra trái Thanh Long không được giá thì không đủ tiền phân và tiền điện, chưa tính tiền công mình bỏ ra”, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh nói.

nguoi trong thanh long dung ngoi khong yen vi gia dien hinh 1

Giá điện tăng cao người trồng Thanh Long gặp khó

Tương tự, hơn 300 hộ dân trồng Thanh Long ở xã Bưng Riềng cũng đang gặp khó vì giá điện. Theo tính toán của nhiều hộ dân, bình quân 1 năm làm 4 vụ, 1 vụ chong đèn 4 lần, mỗi lần từ 15 – 20 ngày, do đó, muốn cây đạt sản lượng thì chi phí cho điện rất cao.

Ông Nguyễn Đình Đoài, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc than thở, bình thường 500 trụ Thanh Long, mỗi đợt chong đèn đã chi gần 4 triệu đồng tiền điện, từ tháng 3 đến giờ giá điện tăng lên gần gấp đôi, người nông dân thêm mệt mỏi: “Bình thường Thanh Long làm 3 vụ/năm, mỗi vụ chong đèn một lần trong 15 ngày cho đến thu hoạch chi khoảng 3 triệu – 4 triệu đồng tiền điện/lần. Hai năm nay đã vất vả rồi, giờ giá điện tăng lên càng khó khăn”.

nguoi trong thanh long dung ngoi khong yen vi gia dien hinh 2

Chi phí tiền điện để chong đèn tăng người trồng Thanh Long dự kiến bỏ vườn


Ông Nguyễn Văn Thiết, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc kiến nghị, ngành điện nên có chính sách riêng cho nông dân nếu không nhiều người sẽ không kham nổi.

“Tháng trước 1 đợt như vậy là trả hết 8 triệu tiền điện, điện tăng như thế, trả mười mấy triệu thì người dân không chịu nổi, ảnh hưởng kinh tế gia đình. Ngành điện nên ưu tiên cho nông dân, tăng ít thôi đừng tăng nhiều quá. Nếu ngành điện định mức 1 kwh điện là 1.700 đồng và nhiều kwh điện cũng 1.700 đồng thì nông dân mới chịu được”, ông Nguyễn Văn Thiết kiến nghị.

nguoi trong thanh long dung ngoi khong yen vi gia dien hinh 3

Trung bình mỗi tấn Thanh Long tiêu tốn gần 5 triệu tiền điện

Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc cho biết, tăng giá điện khiến mỗi hộ trồng Thanh Long phải chi thêm từ 50 - 70% phí tiền điện để chong đèn, chính vì vậy, nhiều hộ dân đang tính chặt Thanh Long chuyển đổi cây trồng.

Theo ông Dương Thế Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, hiện nay chính quyền và các hội đoàn thể vận động nông dân chuyển dần từ trồng Thanh Long ruột trắng sang trồng ruột đỏ để có giá trị kinh tế cao hơn. Còn việc chuyển đổi cây trồng ở vùng này rất khó, vì đất ở địa phương chỉ phù hợp với Thanh Long.

nguoi trong thanh long dung ngoi khong yen vi gia dien hinh 4

Xuyên Mộc là vùng đất phù hợp cây Thanh Long phát triển


 “Ở đây chỉ phù hợp với Thanh Long, người dân sống được là nhờ vào cây Thanh Long. Giá điện mà ổn định như những năm trước thì người dân sống được, còn tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống”, ông Dương Thế Dũng cho biết.

Cây Thanh Long những năm trước đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện gần 500 hộ dân vùng đất này đang đứng ngồi không yên vì giá điện, họ đang mong chờ vào chính sách ưu đãi của ngành điện để tiếp tục duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, tiếp tục tạo ra sản phẩm có giá trị phục vụ xã hội./.

Theo Lưu Sơn/VOV.VN

  • Từ khóa

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
192 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
317 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
589 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
683 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
786 lượt xem