4
/
65318
Tài chính tiêu dùng Việt - “miếng bánh” ngon hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
tai-chinh-tieu-dung-viet-mieng-banh-ngon-hap-dan-nha-dau-tu-ngoai
news

Tài chính tiêu dùng Việt - “miếng bánh” ngon hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Chủ nhật, 16/09/2018 | 09:33:32
1,129 lượt xem

Dư địa thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam còn rất lớn và tiềm năng. Đây là “miếng bánh” ngon để các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn và khai phá.

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam gần đây có sự gia nhập của các nhà đầu tư nước ngoài khi rót vốn mua cổ phần của các công ty tài chính (CTTC) tại Việt Nam. Điển hình là Lotte Card, thành viên Tập đoàn Lotte, chi 1.700 tỷ đồng mua lại 100% bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank. Hay Shinhan Card đã đầu tư 151 triệu USD mua lại công ty tài chính Prudential Việt Nam.

Một số CTTC khác đang hoạt động cũng có sự tham gia của các cổ đông nước ngoài như, Tập đoàn Shinsei (Nhật Bản) giữ 49% cổ phần Mcredit, 49% vốn HD Saison của HDBank thuộc về Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản)...

thi truong tai chinh tieu dung viet nhu mieng banh ngon hap dan nha dau tu ngoai hinh 1

Dư địa của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam còn rất lớn. (Ảnh minh họa: KT)

Dư địa của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn rất lớn. Với quy mô dân số trên 92 triệu dân, trong đó 70% dân số đang trong độ tuổi 15-64; tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%/năm thì đây là “miếng bánh ngon”, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam. Đặc biệt là các nhà đầu tư khu vực châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc... 

TS. Trần Du Lịch cho biết, việc một số nhà đầu tư nước ngoài mua lại cổ phần tại các CTTC sẽ giúp tăng nguồn lực tài chính cho thị trường Việt Nam, đồng thời kích thích các nhà đầu tư trong nước phát triển thị trường này. Điều đó cũng cho thấy tình hình kinh tế Việt Nam ổn định, tăng trưởng tốt, hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. 

Ở một khía cạnh khác, ông Trần Du Lịch cũng chỉ ra rằng, song song với mặt tích cực thì sự đầu tư vào thị trường tài chính tiêu dùng ồ ạt cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Khi xảy ra sự cố nào đó thì việc rút vốn nhanh chóng của các nhà đầu tư sẽ gây bất ổn cho thị trường tài chính Việt Nam, nhất là những dòng vốn này mang tính chất tín hiệu, định hướng. 

Tuy vậy, theo ông Lịch, điều này không đáng lo ngại, vì sự đầu tư của các CTTC vào Việt Nam mang yếu tố tích cực nhiều hơn. Ở đây có sự cạnh tranh nhưng là cạnh tranh lành mạnh, kích thích sự phát triển thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Trước khi đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài luôn thận trọng và xem xét kỹ lưỡng môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 

“Đầu tư vào thị trường tài chính tiêu dùng cũng giống như sự đầu tư của các doanh nghiệp FDI hay các lĩnh vực đầu tư thương mại khác. Chúng ta mở cửa hội nhập, giao lưu thì phải đặt trên chuẩn mực cạnh tranh mang tầm khu vực quốc tế. Nếu cứ giữ suy nghĩ “ao nhà của ai người nấy câu” thì sẽ không thể phát triển được”, TS Trần Du Lịch cho hay. 

TS. Cấn Văn Lực- chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định, thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam hiện khá tiềm năng nhưng tín dụng tiêu dùng chưa phát triển mạnh. Nguyên nhân là hệ thống các tổ chức tín dụng đang phải tái cơ cấu. Bởi vậy, việc các nhà đầu tư ngoại bước chân vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ phần nào thúc đẩy quá trình tái cơ cấu được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đồng thời hỗ trợ đẩy lùi tín dụng đen - loại tín dụng gây ra thiệt hại, rủi ro lớn cho người dân. 

Theo các chuyên gia kinh tế, trong tương lai, thị trường cho vay tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam, đồng nghĩa với số lượng khách hàng vay tiêu dùng ngày càng tăng lên, đa dạng về đối tượng. Điều này đòi hỏi pháp luật cần thận trọng hơn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cả người đi vay và bên cho vay./.

Theo Chung Thủy/VOV.VN

  • Từ khóa

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
13 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
59 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
110 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
149 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
423 lượt xem