4
/
60277
Kiwi giải nhiệt: Hàng Tàu ngập tràn, bỗng nhiên mất tích bí ẩn
kiwi-giai-nhiet-hang-tau-ngap-tran-bong-nhien-mat-tich-bi-an
news

Kiwi giải nhiệt: Hàng Tàu ngập tràn, bỗng nhiên mất tích bí ẩn

Thứ 6, 20/04/2018 | 07:51:06
1,310 lượt xem

Kiwi Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập chợ đầu mối với giá đổ sỉ chỉ 20.000 đồng/kg. Thế nhưng, tại thị trường bán lẻ, người ta chỉ thấy các cửa hàng bán kiwi New Zealand, Mỹ hay Úc,... tuyệt nhiên không thấy bóng dáng kiwi Tàu.

Gần đây, tại các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội hay trên "chợ mạng đổ sỉ", cùng với quả táo, nho, dâu tây, mã thầy, kiwi Trung Quốc được rao bán tràn ngập,... Đáng chú ý, dù là loại quả được xếp vào hàng sang chảnh, nhưng giá kiwi Tàu đổ sỉ chỉ từ 20.000-35.000 đồng/kg tùy vào số lượng lấy.

Chị Lê Ngọc Mai, một đầu mối chuyên đổ sỉ hoa quả Trung Quốc ở Hà Nội, cho biết, kiwi Tàu hiện có giá 35.000 đồng/kg nếu lấy đầu yến, còn lấy đầu tạ (trên 1 tạ trở lên) giá chỉ 30.000 đồng/kg. Theo lời chị Mai, kiwi Tàu là loại ruột xanh, không có loại ruột vàng, 1kg được tầm 5-6 quả, quả đanh chắc nên vận chuyển không lo bị dập nát hay thối hỏng. Hàng được đóng theo thùng, trọng lượng từ 12-13kg/thùng.

Chị Mai cho hay, hàng này thì lấy bao nhiêu cũng có, cứ báo số lượng hôm trước hôm sau có đủ hàng, thậm chí lấy cả tấn cũng có, vận chuyển tận nơi, bao ngon từng quả. Tuy nhiên, giá đợt này hơi cao vì là hàng loại 1, chứ vào chính vụ giá kiwi Tàu chỉ còn khoảng 20.000-25.000 đồng/kg.

Kiwi Trung Quốc đang được rao bán buôn với giá khá rẻ 

“Hàng này tỷ lệ hao hụt rất thấp, lấy về bày bán yên tâm không lo thối hỏng. Ngày nào chị cũng đổ buôn cả xe ô tô tải vài tấn chứ có ít đâu”, chị nói thêm.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Trương, một đầu mối đổ buôn kiwi xanh Trung Quốc khác cũng nói rằng, khách lấy buôn giá 200.000 đồng/thùng 10kg (tức 20.000 đồng/kg). Loại kiwi xanh size quả to giá 250.000 đồng/thùng 10kg.

Anh Trương khẳng định nguồn cung kiwi Trung Quốc khá dồi dào, khách buôn lấy sỉ bao nhiêu cũng có. Đặc biệt, lấy số lượng càng nhiều giá buôn sẽ càng rẻ.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, dù kiwi Trung Quốc xuất hiện tràn ngập chợ đầu mối với số lượng cực lớn, song, điều lạ là sau khi tới tay thương lái bán lẻ, kiwi Tàu lại hoàn toàn biến mất trên thị trường. Không một cửa hàng, không một sạp hoa quả nào nhận mình bán hàng Trung Quốc. Người tiêu dùng đi mua chỉ thấy người bán quảng cáo kiwi New Zealand, kiwi Mỹ, kiwi Úc,... giá từ 120.000-200.000 đồng/kg, tùy thời điểm và tùy loại.

Tại chợ đầu mối, kiwi Trung Quốc tràn ngập, nhưng khi bán lẻ thì kiwi Trung Quốc biến mất một cách bí ẩn

Nhiều bà nội trợ thừa nhận, họ chọn mua kiwi Mỹ hay Úc là vì tin tưởng nguồn hàng xuất xứ từ những nước này sẽ an toàn hơn hàng xuất xứ từ Trung Quốc. Thế nhưng, liệu người tiêu dùng có mua được kiwi Mỹ, Úc xịn, trong khi kiwi Trung Quốc vẫn đổ bộ về Việt Nam rồi biến mất một cách bí ẩn như hiện nay?

 Với giá bán buôn siêu rẻ, không ít người  tỏ ra bất an với loại quả có xuất xứ từ Trung Quốc này. Bởi, trên thực tế, một số loại rau củ quả nhập từ thị trường này đã từng bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá ngưỡng cho phép.

Hiện chưa có thông tin nào khẳng định kiwi Trung Quốc về Việt Nam an toàn hay không an toàn. Song, trước đó, cuối năm 2016, trang Sina (Trung Quốc) đã đưa thông tin gây chấn động dư luận nước này khi một người sống ở Tô Châu (Giang Tô) kể rằng một quả kiwi anh mua về để 138 ngày vẫn tươi.

Bất ngờ hơn, sau khi phóng viên nước này vào cuộc dò hỏi thì chủ sạp hàng hoa quả - nơi bán quả “kiwi trường thọ”, tiết lộ rằng, để kiwi có thể tươi mới trong vài tháng, họ chỉ cần phủ một lớp thuốc bên ngoài vỏ, như vậy có thể đảm bảo 100% rằng trong vòng ít nhất 3 tháng, loại quả này không hỏng.

Các điều tra xác minh sau đó cho thấy, lưu huỳnh điôxit và fomanđêhít trong kiwi đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép, thậm chí lưu huỳnh điôxit vẫn còn tồn dư. Đây là những hóa chất gây hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến ung thư.

Phân biệt kiwi Trung Quốc

Trung Quốc trồng được kiwi nhưng mùa thu hoạch tại đây rơi vào cuối tháng 3 đến tháng 5. Kiwi Trung Quốc được nhập về Việt Nam thường là loại ruột xanh (kiwi xanh). Vỏ kiwi Trung Quốc có rất nhiều lông, hình dáng quả bầu tròn, hai bên đầu quả hơi vuông cạnh chứ không thon dài như kiwi nhập ngoại khác.

Đối với những loại kiwi bị ngâm thuốc tăng trưởng thường có vị nhạt, không ngon, càng để lâu càng mất dần mùi vị.

Theo Tâm An/VietNamNet

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
85 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
87 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
149 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
219 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
229 lượt xem