4
/
116509
Chờ Phú Quốc mở cửa lại từng ngày để "phá băng" ngành du lịch
cho-phu-quoc-mo-cua-lai-tung-ngay-de-pha-bang-nganh-du-lich
news

Chờ Phú Quốc mở cửa lại từng ngày để "phá băng" ngành du lịch

Thứ 3, 14/09/2021 | 12:02:08
369 lượt xem

Thông tin Phú Quốc chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế trở lại từ tháng 10 là tin vui nhất trong nhiều tháng qua với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành khi ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đã bị "đóng băng" quá dài.

CÚ HÍCH MANG TÍNH BIỂU TƯỢNG

Ông Huỳnh Văn Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn, doanh nghiệp đầu tư 2 khu chợ đêm lớn ở Phú Quốc tại Dương Đông và dự án Grand World - cho biết dù vui mừng với việc Chính phủ đồng ý thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc nhưng ông vẫn còn không ít băn khoăn.

Việc ông lo lắng nhất là Phú Quốc mở cửa lại lần này có bền vững không. Trong trường hợp Phú Quốc thí điểm mở cửa đón khách một vài tháng nhưng sau đó đóng cửa trở lại nếu gặp vấn đề, doanh nghiệp và người dân sẽ càng thêm khó khăn hơn. 

Theo ông, cả doanh nghiệp sau thời gian dài giãn cách đã "sức cùng lực kiệt". Nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ đêm Phú Quốc khó khăn đến mức không còn tiền đóng tiền điện, nước. Công ty của ông Sơn cũng thiệt hại nặng sau thời gian dài đóng cửa. Do đó, để có thể hoạt động lại, ông ví von cả công ty, người dân phải nỗ lực gấp chục lần trước đây, vì vậy rất cần hỗ trợ từ cơ quan chức năng.

Ngoài việc thí điểm đón khách quốc tế để tạo điểm nhấn, ông Sơn cho rằng cũng cần hướng đến việc mở cửa Phú Quốc với cả khách nội địa trên cơ sở an toàn. Khi đó, việc hồi phục du lịch Phú Quốc mới bền vững. "Hy vọng chính sách lần này sẽ đem lại lợi ích thiết thực. Như vậy, người dân, doanh nghiệp kinh doanh ở Phú Quốc ai cũng ủng hộ", ông Sơn nói. 

Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 1

Doanh nghiệp mong chờ ngày các khu du lịch tại Phú Quốc sớm sáng đèn trở lại (Ảnh: Hữu Khoa).

Ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO Công ty AZA Travel - ủng hộ việc thí điểm đón khách quốc tế trở lại đến Phú Quốc ngay từ khi chủ trương được đưa ra đầu tháng 7. Theo ông Đạt, việc du khách quốc tế đến Phú Quốc chưa thể ngay lập tức cứu cả ngành du lịch vì chỉ một số ít đơn vị, resort, khách sạn đủ điều kiện tham gia tổ chức đón khách theo mô hình trọn gói tại đây.

Tuy nhiên, nếu thí điểm thành công, chính sách này sẽ tạo ra tác động lớn để nhân rộng mô hình. Sau Phú Quốc có thể sẽ đến những địa điểm khác như Nam Hội An, Hạ Long mở cửa đón khách quốc tế. 

"Việc đón khách trở lại Phú Quốc sẽ mang tính biểu tượng, cho thấy Việt Nam chấp nhận mở cửa dần du lịch. Nếu không làm sớm, chúng ta sẽ bị tụt hậu", ông Đạt so sánh với việc Thái Lan đã mở cửa đảo Phuket đón khách quốc tế từ tháng 7.

Song song với việc áp dụng hộ chiếu vắc xin để đón khách quốc tế, ông Đạt cho rằng cũng cần sớm tạo điều kiện cho chính khách trong nước đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin du lịch trở lại trên nguyên tắc đảm bảo an toàn.

Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 2Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 3
Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 4Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 5


SỰ MỞ CỬA VỀ TÂM LÝ

Ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Du lịch Images Travel - cho biết nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn đều sẵn sàng đón khách nên việc thí điểm mở cửa cho khách quốc tế đến Phú Quốc sẽ không phức tạp. Theo ông Toản, quan trọng hơn, đây là sự "mở cửa về tâm lý" để chính quyền, người dân làm quen với việc đón khách nước ngoài trở lại Việt Nam.

Chuyên đón khách du lịch châu Âu đến Việt Nam nhiều năm qua, ông Toản cho biết đa số du khách đến từ các nước Tây Âu muốn đi tham quan nhiều nơi tại Việt Nam. Trong khi đó, chỉ một số thị trường khách như Nga, các nước Đông Âu thiên về nghỉ dưỡng ở một điểm đến duy nhất.

Do đó, sau Phú Quốc, ông Toản cho rằng Chính phủ cần sớm vạch ra lộ trình rõ ràng về việc mở cửa trở lại, còn các chi tiết cụ thể có thể điều chỉnh sau. "Tháng 10 mở cửa Phú Quốc, tháng 11-12 mở thêm ở đâu, rồi đến năm sau có thể mở cửa toàn bộ. Mở cửa trước với nước nào, rồi sau đó đến nước nào. Cần công bố một lộ trình cụ thể như vậy", ông kiến nghị.

Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 6

Doanh nghiệp du lịch, lữ hành mong muốn lộ trình mở cửa chi tiết và dài hơi để sớm có sự chuẩn bị (Ảnh: Hữu Khoa).

Ông Toản cho biết các đối tác truyền thống của công ty tại Tây Âu thường lên kế hoạch trước ít nhất 6 tháng, sau đó sẽ thay đổi lịch trình dựa trên tình hình cụ thể. CEO này chia sẻ ông đã nhận được rất nhiều câu hỏi về kế hoạch mở cửa đón khách trở lại nhưng không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Do đó, phía đối tác không thể đưa Việt Nam vào danh sách lịch trình điểm đến cho du khách đến đầu 2022. 

Theo ông, càng sớm công bố lộ trình mở cửa, càng có thêm nhiều khách đoàn chọn Việt Nam làm điểm đến. Đặc biệt, lộ trình mở cửa cụ thể cần có tính dài hạn, ít nhất 6 tháng chứ không thể mở đến đâu, thông báo đến đó.

Vấn đề quan trọng thứ hai, theo ông Toản, là cần khôi phục ngay chính sách miễn visa nhập cảnh cho du khách nhiều nước như trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Theo ông, cần tăng cường quản lý du khách về mặt sức khỏe (như tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính) nhưng giảm các thủ tục hành chính như visa nhập cảnh. 

"Ví dụ nếu mở cửa toàn quốc vào năm sau, du khách từ nước nào được vào Việt Nam, chuẩn bị gì để nhập cảnh, cần visa hay không. Cần có thông tin để chúng tôi có thể chuẩn bị ngay từ bây giờ. Cần phải làm sớm và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nếu thủ tục để tổ chức một chuyến đi quá phức tạp cũng sẽ rất khó thu hút khách", ông Toản nói.

Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 7

Bờ biển Phú Quốc vắng vẻ nhiều tháng qua khi không còn du khách trong nước lẫn quốc tế (Ảnh: Hữu Khoa).

CHỈ ĐÓN KHÁCH KHI 100% NGƯỜI DÂN PHÚ QUỐC TIÊM ĐỦ VẮC XIN

Trao đổi với Dân trí, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết đơn vị đang xin ý kiến của các cơ quan liên quan về việc mở cửa đón du khách. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, Phú Quốc vẫn chưa thể mở cửa đón du khách.

Theo ông Thái, lý do là người dân sinh sống, làm việc tại thành phố đảo duy nhất của Việt Nam chưa được tiêm vắc xin toàn bộ 100%. Khi tất cả người dân Phú Quốc được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, các cơ quan chức năng mới tính tiếp đến việc mở cửa đón du khách. Đến nay, hơn 35% dân số Phú Quốc được tiêm vắc xin mũi đầu tiên và 6% người đã tiêm mũi 2.

Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho hay địa phương cũng mới trình dự thảo kế hoạch đón khách du lịch lên lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Trước mắt, Phú Quốc đang nỗ lực để triển khai tiêm vắc xin cho người dân, bởi đây là điều kiện cần và đủ để triển khai việc đón du khách trở lại.

Khi kế hoạch được chấp thuận, Phú Quốc sẽ tiến hành rà soát, thẩm định, kiểm tra các doanh nghiệp có nhu cầu đón khách trở lại. Nếu doanh nghiệp nào đủ điều kiện sẽ cho phép thực hiện. Ngoài ra, du khách đến với Phú Quốc cũng cần phải đảm bảo các tiêu chí như tiêm đủ liều vắc xin, có xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19.

Chờ Phú Quốc mở lại từng ngày để phá băng ngành công nghiệp không khói - 8

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng (Ảnh: Hữu Khoa).

"Phú Quốc đang là vùng xanh an toàn thì du khách đến đây cũng cần phải an toàn", ông Hưng khẳng định. Cũng theo ông Hưng, Phú Quốc đã đề xuất lên lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về việc áp dụng Chỉ thị 19 trong thời gian tới và chờ quyết định của tỉnh.

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND TP Phú Quốc, ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - chia sẻ, Phú Quốc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, đây là cơ hội để thành phố giữ vững an toàn "vùng xanh", tiến tới trạng thái bình thường mới.

Ông Thành đề nghị Phú Quốc cố gắng chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19 trong thời gian tới rồi trở lại trạng thái bình thường nhưng không được chủ quan. Phú Quốc cần tiếp tục bảo vệ thành quả chống dịch và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu Phú Quốc rà soát lại các kế hoạch, phương án để chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế theo chủ trương của Trung ương vào cuối năm nay đầu năm 2022 gắn với đẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Phú Quốc.

Ảnh hưởng từ tình trạng "đóng băng" của du lịch suốt nhiều tháng qua với thành phố đảo thể hiện rõ qua những con số. Sau 8 tháng, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Phú Quốc mới chỉ đạt gần 36% so với kế hoạch, thu về hơn 500 tỷ đồng.

Theo Đại Việt - Việt Đức/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cho-phu-quoc-mo-lai-tung-ngay-de-pha-bang-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-20210913233723277.htm

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
289 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
370 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
587 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
549 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,008 lượt xem