4
/
104068
Sắm tết online tất tật từ giỏ quà đến hàng tươi sống
sam-tet-online-tat-tat-tu-gio-qua-den-hang-tuoi-song
news

Sắm tết online tất tật từ giỏ quà đến hàng tươi sống

Chủ nhật, 24/01/2021 | 08:20:18
499 lượt xem

Dù không còn xa lạ với nhiều bà nội trợ và dân văn phòng những năm gần đây, nhưng dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động mua sắm tết online phát triển mạnh hơn, trở thành thói quen của rất nhiều người tiêu dùng vào mùa mua sắm tết.

Sắm tết online tất tật từ giỏ quà đến hàng tươi sống - Ảnh 1.

Nhân viên các công ty giao nhận ở TP.HCM sẽ tất bật trong việc giao nhận hàng cho khách trong dịp tết - Ảnh: T.T.D.

Nhưng cũng vì thế đã tạo ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để thu hút khách hàng. Mua hàng online giá thấp hơn, được hưởng nhiều khuyến mãi hơn là cách mà đa số nhà bán lẻ trực tuyến áp dụng để thu hút người dùng.

Chợ tết online khởi động sớm

Từ giữa tháng 1, các chợ tết online đã bắt đầu nhộn nhịp. Không chỉ thay đổi thiết kế giao diện với màu sắc rực rỡ nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng, các sàn TMĐT cũng sắp xếp các gian hàng tết khoa học hơn, theo đúng chủ đề như gian hàng làm đẹp tỏa sáng ngày tết (dành cho mỹ phẩm), bánh kẹo bao la, hay tân trang nhà đón tết... giúp người mua sắm tiết kiệm được thời gian và dễ dàng lựa chọn hơn.

Chợ tết online ngày càng bám sát nhu cầu sắm tết của người dân từ hàng trang trí cành mai giả, bánh chưng đến các mặt hàng bánh mứt, lạp xưởng, bia, nước ngọt, quần áo, sản phẩm chăm sóc bản thân và nhà cửa...

Theo đại diện sàn Tiki, năm nay lượng cung hàng hóa trên sàn tăng ít nhất 30% so với dịp tết năm ngoái, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sản phẩm dinh dưỡng, sữa, gia vị... trong đó có cả mặt hàng tươi sống. 

"Chúng tôi kỳ vọng doanh số của mùa mua sắm Tết âm lịch năm nay tại Tiki sẽ tăng trưởng lên đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái", đại diện sàn này chia sẻ.

Sàn Lazada VN cũng đã tung ra Lễ hội mua sắm "Tết 21, chốt đơn" diễn ra trong 10 ngày, kéo dài đến ngày 28-1, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm với hàng loạt ưu đãi giảm giá đến 50% trong dịp tết này. 

Khách hàng có thể sưu tầm hàng triệu mã miễn phí giao hàng và các mã giảm giá hấp dẫn trên website và ứng dụng Lazada. Ước tính hơn 8 triệu ưu đãi toàn sàn giảm đến 50% cùng hàng chục triệu mã giảm giá, các đơn hàng 30.000 đồng được miễn phí giao hàng áp dụng trên toàn quốc.

Tương tự, Shopee, Sendo... cũng không kém cạnh bằng việc tung ra loạt ưu đãi dành riêng cho các mặt hàng tết. Những ưu đãi mạnh từ sàn cùng các đối tác vận chuyển, thanh toán đa dạng là động lực giữ chân người dùng và đưa TMĐT trở thành sự lựa chọn mua sắm tết của nhiều gia đình.

Các nhà bán lẻ truyền thống cũng không đứng ngoài cuộc. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ truyền thống như Saigon Co.op, Big C hay Megamarket... đều có trang web hay app bán hàng, nơi các thành viên của siêu thị nếu mua sắm cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi như đến tại siêu thị.

"Dịch COVID-19 đã tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó có kênh bán hàng online. Chúng tôi tin rằng dịp Tết âm lịch năm nay sẽ ghi nhận sự bùng nổ về mức độ mua sắm của người tiêu dùng với kênh online" - ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, nhận định. 

Ngay như dịch vụ quà tết, nhà bán lẻ này cũng triển khai đặt hàng trực tuyến giúp người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể đặt giỏ quà tết biếu tặng người thân.

Chăm chút dịch vụ hậu mãi

Thực ra, các khuyến mãi tết của sàn TMĐT chỉ là cái cớ để nhiều người tiêu dùng vung tiền, mua sắm nhiều hơn dịp cuối năm. Chị Thanh Hương (Q.10, TP.HCM) cho biết mua sắm online đã trở thành thói quen trong cuộc sống và chị cũng có những gian hàng online quen đến mức chỉ vào các điểm này để mua hàng, dù trên sàn thời điểm đó có nhiều khuyến mãi cho mặt hàng tương tự.

"Các mặt hàng mứt, bánh ngọt... tôi sắm mối quen vì khẩu vị. Với mỹ phẩm thì mình chọn thương hiệu uy tín, gian hàng chính hãng... Bây giờ tôi không còn mất nhiều thời gian để rảo các trang TMĐT, điều vẫn hay làm trước kia", chị Thanh Hương chia sẻ bí quyết mua sắm tết nhanh.

Ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc Trung tâm phát triển kinh doanh và thương mại điện tử FPT Shop, cho biết khách hàng sẽ nhận được cuộc gọi xác nhận việc đặt hàng và giao hàng trong vòng bình quân 3 phút sau khi hoàn tất đơn hàng online. 100% đơn hàng sau khi đã xác nhận thành công sẽ luôn đảm bảo đầy đủ hàng hóa giao đến tay khách hàng. 

Hãng cũng có kế hoạch từ trước về việc luân chuyển hàng đi tỉnh với các đối tác vận chuyển để đảm bảo hàng hóa luôn đầy đủ tại từng cửa hàng FPT Shop ở khắp 63 tỉnh thành.

Trong khi đó, đại diện sàn Shopee cho biết sàn này vừa đưa vào hoạt động kho hàng thứ ba tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, TP.HCM. Đây là khu vực không bị cấm xe tải vào giờ cao điểm, đáp ứng lưu lượng giao nhận hàng 24/24 giờ. Vị trí kho hàng này cũng rất thuận tiện để chuyển hàng đến các tỉnh miền Trung và khu vực ĐBSCL.

"Chúng tôi đang làm việc với các nhà bán hàng và đối tác vận chuyển để triển khai chương trình giao hàng xuyên tết (từ 11 đến 16-2-2021) nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán của người dùng", đại diện sàn này cho biết thêm.

Sắm tết online tất tật từ giỏ quà đến hàng tươi sống - Ảnh 2.

Shipper giao hàng cho khách ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Giao hàng đến nửa đêm

Với khâu vận chuyển và giao nhận hàng, Tiki cam kết cung cấp dịch vụ giao hàng xuyên tết TikiNow tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Dịch vụ này cho phép khách hàng "cần gì mua nấy", giảm áp lực hối hả mua sắm quá nhiều trước tết cũng như đáp ứng các nhu cầu phát sinh trong tết, khi hầu hết các điểm mua sắm offline và thậm chí các kênh online đều tạm ngưng phục vụ trong thời gian này.

Riêng ngành hàng điện tử, một số sàn cũng cho biết đang cung cấp dịch vụ giao hàng và lắp đặt theo lịch hẹn đối với các sản phẩm lớn như tivi, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh... giúp khách hàng nhận hàng và được lắp đặt đến tận khuya, đảm bảo việc mua sắm thuận tiện và tiết kiệm thời gian trong thời kỳ bận rộn cuối năm.

Theo đại diện Viettel Post, năm nay hãng "chơi lớn" với các cá nhân hay cửa hàng kinh doanh online bằng chương trình 24-1-2 giao hàng đồng giá toàn quốc 24.000 đồng áp dụng cho các đơn hàng dưới 1kg, đối với các đơn từ 1kg đến 2kg có mức giá 30.000 đồng, phụ thu mỗi 500g tiếp theo 10.000 đồng...

Đại diện sàn Sen Đỏ (Sendo.vn) cũng cho biết đã xây dựng chức năng Chợ Tết Sendo, giúp khách hàng có thẻ Sen Đỏ đã hoàn thiện ví thanh toán điện tử liên kết với các ngân hàng nhằm mang lại các ưu đãi lớn nhất trong năm cho khách hàng mua sắm dịp tết.

Để tránh các tình trạng không mong muốn khi mua sắm online, nhiều sàn TMĐT khuyến khích khách hàng để lại đánh giá sản phẩm để có thể chia sẻ trải nghiệm mua sắm của mình tới nhiều khách hàng khác, từ đó chất lượng sản phẩm cũng được đánh giá khách quan nhất.

"Bên cạnh đó, khách hàng nên chú ý theo dõi tình trạng đơn hàng của mình trên ứng dụng hoặc email cá nhân với các thông tin chi tiết về sản phẩm, mã vận đơn, số tiền phải trả, thời gian giao dự kiến, đơn vị vận chuyển...", đại diện một sàn TMĐT khuyến cáo.

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Bên cạnh các chương trình khuyến mãi rầm rộ, nhiều sàn TMĐT còn sử dụng các trò chơi trúng thưởng, khuyến mãi để thu hút người dùng truy cập ứng dụng của họ. Thông qua trò chơi, người dùng có thể nhận được các mã miễn phí vận chuyển trị giá 20.000 đồng và mã giảm giá đến 200.000 đồng.

Một số hãng còn tung thêm chiêu để khuyến khích người dùng sắm tết online bằng cách cho người mua kết hợp đồng thời 4 loại mã giảm giá cho một đơn hàng để mua sắm tiết kiệm nhất gồm: mã miễn phí giao hàng, mã giảm giá từ sàn, mã giảm giá nhà bán hàng và mã giảm giá được tài trợ bởi ngân hàng và ví điện tử đối tác.


Theo N.Bình - Đức Thiện/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/sam-tet-online-tat-tat-tu-gio-qua-den-hang-tuoi-song-20210123202852191.htm

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
38 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
54 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
113 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
175 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
194 lượt xem