18
/
69901
Bóng rổ Bắc Giang – cần thêm nhiều sức bật !
bong-ro-bac-giang-can-them-nhieu-suc-bat-69901
news

Bóng rổ Bắc Giang – cần thêm nhiều sức bật !

Thứ 6, 01/02/2019 | 09:56:17
3,612 lượt xem

BGTV- Thời gian qua, phong trào tập luyện và thi đấu bóng rổ tại Bắc Giang được giới trẻ hướng ứng tích cực và tạo sức lan tỏa mạnh. Tuy nhiên, để môn thể thao này có thể đi từ phong trào lên chuyên nghiệp và đạt được những bước phát triển vượt bậc lại cần thêm rất nhiều “đòn bẩy” để vươn xa.

Xuất hiện tại Bắc Giang từ khá lâu, song vài năm trở lại đây bóng rổ mới thật sự thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Đây là môn thể thao mang tính đồng đội cao, cần người chơi phải có khả năng quan sát, nhanh nhẹn và thể lực tốt. Với tính chất đối kháng, bóng rổ đòi hỏi kỹ thuật và chiến thuật, nên ngoài rèn luyện tính kỷ luật và tập thể, môn thể thao này còn đậm chất sáng tạo và ngẫu hứng .

Những nhân tố ban đầu của Bóng rổ Bắc Giang phát triển chủ yếu ở lứa tuổi sinh viên học tập tại Hà Nội vào năm 2010. Khi giải các CLB tại Hà Nội (HBL) do hội bóng rổ không chuyên Hà Nội tổ chức, đại diện Bắc Giang mang tên SF tham gia với tinh thần học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Qua nhiều năm tập luyện cũng như thi đấu, SF đã đạt một số thành tích nhất định như: Giải nhì AOF (Học viện tài chính mở rộng) năm 2013, Giải nhất giải DAV (Học viện ngoại giao mở rộng) năm 2014 – giải nhì năm 2015, Giải phong cách - giải miền Bắc năm 2015… Mặc dù CLB Bóng rổ Bắc Giang khá phát triển tại Hà Nội tuy nhiên do phong trào bóng rổ trong tỉnh Bắc Giang vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phổ biến rộng rãi và không có lứa kế cận, nên từ sau năm 2015 CLB tạm dừng hoạt động.

Cuối năm 2017, tin vui cho các "baller" khi CLB bóng rổ Bắc Giang chính thức hoạt động trở lại, với gần 30 thành viên tham gia tập luyện, đây được xem như “cú hích”, tác động tích cực tới phong trào luyện tập bóng rổ tại Bắc Giang. Bên cạnh đó, sự góp mặt của Hội bóng rổ không chuyên Bắc Giang (BRKCBG - thành viên của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam) ra đời đầu năm 2018 tham dự giải Miền Bắc cup Audi năm 2018 do liên đoàn tổ chức cũng đã thổi thêm “làn gió mới” cho phong trào của tỉnh nhà. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và con người, nhưng Hội BRKCBG đã và đang tiếp sức cho đam mê của các bạn trẻ đến với bộ môn này. Trong 2 năm liên tiếp 2018 - 2019, 2 giải chính là U19 và giải các CLB do hội tổ chức đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Mục đích của giải nhằm phát triển phong trào bóng rổ trong học đường tại tỉnh Bắc Giang, tạo sân chơi nhằm khuyến khích các trường, các CLB tham gia luyện tập, thi đấu bóng rổ, trên cơ sở đó phát hiện và bồi dưỡng các tài năng bóng rổ của tỉnh nhà.

Giải bóng rổ U19 tỉnh Bắc Giang lần thứ 2 năm 2019 (từ 27/1 - tháng 5/2019) dần hướng đến tính chuyên nghiệp hơn, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng theo thời gian

Giải có sự góp mặt của 7 đội nam và 4 đội nữ đại diện cho các trường, các huyện trên địa bàn tỉnh. Các trận đấu của giải được tổ chức vào sáng 8h các ngày Chủ Nhật trong tháng tại nhà thi đấu Hội người cao tuổi - Đường Lý Tự Trọng - TP Bắc Giang 

Không chỉ dừng ở các cá nhân có đam mê đưa bóng rổ tiếp tục “nóng trở lại” trên các mặt sân, phong trào bóng rổ tại nhiều trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh cũng đang trên đà phát triển. Tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng những năm gần đây, ngành giáo dục tỉnh đã đưa bóng rổ vào thi đấu chính thức, tạo thuận lợi cho môn thể thao này ngày càng phát triển. Năm 2018, có 9/10 huyện cử đội tuyển tham gia thi đấu, một số huyện như Sơn Động, Lục Ngạn trước đây chưa thành lập được đội tuyển nhưng cũng đã có giải. Nội dung thi đấu đã được mở rộng hơn trước với chất lượng và công tác tổ chức khá bài bản.

Mặc dù có được những bước phát triển rất đáng chú ý, nhưng bóng rổ Bắc Giang thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế khi chưa phổ biến và bền vững, thiếu đồng bộ. Tại nhiều nơi, đặc biệt là các huyện vùng núi khó khăn, điều kiện sân tập, giáo viên hướng dẫn còn “thiếu và yếu”, khiến bóng rổ chưa thật sự có chỗ đứng vững chắc.

Anh Nguyễn Minh Hà – Chủ nhiệm Hội BRKCBG, đồng thời cũng là một “baller” tâm huyết với hoạt động bóng rổ tại địa phương và học đường chia sẻ: “Phong trào bóng rổ trong tỉnh đang trên đà phát triển, đặc biệt là lứa tuổi các em tham gia ngày càng rút ngắn lại, hoạt động của Hội BRKCBG với mục tiêu truyền cảm hứng, phổ biến bộ môn thể thao này thành phong trào rộng khắp. Tuy nhiên do điều kiện tập luyện và thi đấu, cọ xát còn nhiều hạn chế nên các em học sinh ở xa khó có thể tham gia thường xuyên... Mong muốn lớn nhất của hội hiện nay là môn bóng rổ được đầu tư xứng đáng với lợi ích mà nó mang lại, góp phần làm phong phú thêm nội dung phong trào thể thao học đường và thanh thiếu niên trong tỉnh, để bóng rổ Bắc Giang ngày càng bài bản và tiến xa hơn”.

Để đưa bóng rổ thành môn thể thao phát triển rộng rãi tại Bắc Giang còn cần rất nhiều nỗ lực, hỗ trợ từ phía các ban ngành liên quan và cần thời gian để lan tỏa trong đời sống. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của sân chơi phong trào, cùng với con đường phát triển bóng rổ đang dần được định hình bài bản và chuyên nghiệp, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng bóng rổ Bắc Giang sẽ tiếp tục tiến xa hơn nữa, góp phần quan trọng trong thúc đẩy thể thao quần chúng của tỉnh nhà trong tương lai./.

Lê An

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
3 lượt xem

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
404 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
405 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
475 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
532 lượt xem