24
/
69593
Dân Hàn không dám ra khỏi nhà vì không khí quá ô nhiễm
dan-han-khong-dam-ra-khoi-nha-vi-khong-khi-qua-o-nhiem
news

Dân Hàn không dám ra khỏi nhà vì không khí quá ô nhiễm

Thứ 4, 23/01/2019 | 08:50:23
425 lượt xem

Bụi siêu mịn đang trở thành một vấn đề lớn trong cuộc sống hàng ngày của người Hàn Quốc. Họ buộc họ phải thay đổi cách sống và thói quen thể dục, thể thao ngoài trời cũng như ít có mặt ở những nơi công cộng.

Người Hàn Quốc đi biểu tình nhưng không quên nỗi lo sức khỏe, phần lớn mọi người đều đeo khẩu trang, ảnh chụp ngày 15-1 - Ảnh: YONHAP 

Bà Yoo Seung Hyeon, 42 tuổi, cho biết: "Tôi thường đưa các con đến công viên sông Hàn để chơi bóng rổ hay đi dạo nhưng tôi phải để bọn trẻ ở nhà cuối tuần này vì dự báo cho thấy lượng bụi mịn trong không khí khá tồi tệ".

Bà cũng cho biết mình và chồng đi dạo chỉ vì cần vận động một chút chứ không phải để hít thở không khí. "Tôi muốn vận động nhiều hơn nhưng lại sợ hít phải quá nhiều không khí ô nhiễm không tốt cho sức khỏe. Tôi thường đến đây nhiều hơn so với hiện nay" - bà Yoo nói. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ghi nhận bụi mịn ở Seoul đã khiến bà Yoo và những người khác phải từ bỏ thói quen đi dạo hay thể dục ngoài trời.

Thủ đô Seoul và nhiều nơi trên cả nước đã gặp phải vấn đề bụi vàng - những hạt bụi siêu mịn được thổi từ những bình nguyên cát ở Trung Quốc và Mông Cổ gây ô nhiễm không khí và có hại cho phổi. Hiện tượng này xuất hiện từ vài chục năm nay.

Hiện nay, sự nguy hiểm của bụi mịn ở Hàn Quốc nằm cả ở tần suất và mức độ.

Bụi mờ mịt trong không khí ở khu vực gần tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc ngày 15-1 - Ảnh: YONHAP 

Khẩu trang là trang bị thiết thân của mọi người do số ngày lượng bụi mịn vượt mức an toàn tăng liên tục tăng. Điều này cũng khiến mọi người lựa chọn ở trong nhà nhiều hơn.

Ông Hahn, người sống ở tỉnh Gyeonggi, cho biết trước đây chỉ khi trời mưa hoặc tuyết ông mới hủy lịch đi chơi golf, nay thì ông cũng hủy lịch nếu lượng bụi mịn trong không khí quá cao. Thay vào đó, ông đi chơi golf mô phỏng.

Ông Hahn cũng là thành viên của một đội bóng rổ nghiệp dư và đội của ông thỉnh thoảng cũng phải luyện tập trong nhà khi ô nhiễm bụi mịn trở nên tồi tệ.

Hiệp hội Bóng chày Hàn Quốc gần đây đã sửa đổi quy định và cho phép hủy hoặc hoãn trận bóng trong trường hợp có cảnh báo bụi nghiêm trọng.

Cơ hội kinh doanh

Bụi mịn đang tạo ra cơ hội mới cho nhiều doanh nghiệp. Máy lọc không khí đang bán rất chạy và trở thành mặt hàng cần thiết với các hộ gia đình và các công ty.

Hơn 2 triệu máy lọc không khí đã được bán trên thị trường nội địa năm ngoái, gấp 4 lần lượng bán ra năm 2014. Hai hãng điện tử lớn của Hàn Quốc là Samsung và LG Electronics Co. đang tìm cách cung ứng các giải pháp tổng thể về chất lượng không khí. Cả hai công ty gần đây đã tung ra máy điều hòa sử dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng làm sạch không khí.

Theo Bộ Giáo dục, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi đến 30 tỉ won (26,6 triệu USD) vào 2023 để xác định các ảnh hưởng của bụi mịn với học sinh và xây dựng hệ thống quản lý bụi trường học.


Theo Hồng Vân/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
81 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
254 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
683 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
759 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
790 lượt xem