11
/
69531
Sáu lợi ích từ việc trao quyền lựa chọn cho trẻ
sau-loi-ich-tu-viec-trao-quyen-lua-chon-cho-tre
news

Sáu lợi ích từ việc trao quyền lựa chọn cho trẻ

Thứ 3, 22/01/2019 | 07:25:33
559 lượt xem

Tự đưa ra quyết định, con sẽ biết chịu trách nhiệm, học được kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo hơn và bớt tức giận đi.

Là phụ huynh với lịch trình bận rộn, bạn dễ dàng xây dựng thói quen, đưa ra quyết định và rồi áp đặt những quyết định đó lên đứa trẻ. Bạn muốn những điều tốt đẹp cho con và luôn tin rằng lựa chọn của mình là tốt nhất. Tuy nhiên, hành động của bạn đang trực tiếp tước đi quyền lựa chọn của trẻ - một quyền và kỹ năng quan trọng cho sự phát triển và thành công của chúng trong tương lai.

Sự lựa chọn có thể đơn giản chỉ là cho phép con chọn táo hay chuối trong bữa ăn trưa, chọn quần áo khi đến trường. Hãy trao cho con quyền đươc lựa chọn và giảm những tác động lên con từ thói quen của bạn vì những lợi ích được Motherly chỉ ra dưới đây:

1. Tránh sự giận dữ

Những cơn tức giận thường xuất phát từ việc thiếu kiểm soát hay gặp phải sự không công bằng. Đó là phản ứng tự nhiên của con người. Là người lớn, bạn thường không nhận ra trẻ cũng có quyền đưa ra quyết định và kiểm soát sự việc.

Chẳng hạn, trong khi con muốn cắt bánh sandwich hình vuông thì bạn lại tự quyết định cắt bánh hình tam giác. Điều đó khiến chúng cảm thấy không có quyền gì và trở nên tức giận. Vậy tại sao bạn không cho con tự lựa chọn?

2. Củng cố sự tự tin

Tự đưa ra quyết định là một phần quan trọng để xây dựng sự tự tin. Khi con nhỏ đưa ra quyết định và mọi việc được tiến hành suôn sẻ, chúng sẽ cảm thấy tự hào và điều này sẽ giúp sự tự tin được củng cố, từ đó có động lực để tiếp tục cải thiện kỹ năng lựa chọn, tự quyết trong thời niên thiếu cho đến khi trưởng thành.

Phụ huynh nên cho con tự lựa chọn từ những thứ nhỏ. Ảnh: A Nutritious Dish

Phụ huynh nên cho con tự lựa chọn từ những thứ nhỏ. Ảnh: A Nutritious Dish

3. Tu luyện ý thức về giá trị

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất và thường bị bỏ qua trong việc nuôi dạy con là khiến chúng cảm thấy có giá trị.

Trẻ em thường sáng tạo và nhận thức nhiều hơn người lớn. Sự lựa chọn của trẻ có nhiều giá trị như của người lớn và bạn cần đảm bảo rằng con biết bạn thừa nhận giá trị mà chúng trong gia đình. Hãy bắt đầu bằng việc cho con tự lựa chọn những thứ nhỏ nhặt nhất.

4. Dạy con biết chịu trách nhiệm

Cuộc sống là tổng hòa của rất nhiều lựa chọn và quyết định. Vậy tại sao bạn không chuẩn bị cho con những kỹ năng này từ khi còn nhỏ? Bằng cách đưa ra những lựa chọn mỗi ngày, bạn đang dạy chúng trở thành một phần tích cực của quá trình ra quyết định và cho phép chúng học cách quản lý cả quyết định và kết quả, cho dù kết quả có theo mong muốn hay không.

5. Thúc đẩy sự sáng tạo

Người lớn thường cứng nhắc và không sáng tạo như trẻ con. Vậy nhưng nhiều phụ huynh lại thích áp đặt mọi quyết định cho con cái. Điều này đồng nghĩa với việc không cho phép chúng có cơ hội sử dụng khả năng sáng tạo và phát triển tư duy trừu tượng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên cho con tự lựa chọn để thúc đẩy tư duy trừu tượng và khả năng sáng tạo của chúng hơn là dìm chết bằng sức mạnh, thẩm quyền của bạn.

6. Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Không phải tất cả quyết định con đưa ra đều có kết quả tốt và khi một quyết định đi kèm những phản ứng không mong muốn, con sẽ học được cách giải quyết vấn đề, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định tốt hơn vào lần sau.

Ví dụ, nếu con quyết định mang đôi giày đi học yêu thích đến công viên lầy lội và chẳng may bị hỏng, chúng sẽ nhớ để lần sau đưa ra quyết định khác hợp lý hơn.

Hãy nhớ rằng, là phụ huynh, công việc của bạn là giúp con trở thành người đồng cảm, mạnh mẽ và có trách nhiệm trong tương lai. Cách tốt nhất để làm điều đó là cung cấp không gian cần thiết để chúng sáng tạo, phát triển sự tự tin và cảm thấy kiểm soát được chính chúng khi còn trẻ.

Theo Dương Tâm/VnExpress

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
144 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
191 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
290 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
348 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
364 lượt xem