190
/
69467
Bé trai mắc bệnh 'muỗi cắn cũng có thể nguy hiểm'
be-trai-mac-benh-muoi-can-cung-co-the-nguy-hiem
news

Bé trai mắc bệnh 'muỗi cắn cũng có thể nguy hiểm'

Chủ nhật, 20/01/2019 | 08:45:55
525 lượt xem

Bệnh nhi 14 tuổi được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) truyền gần 6 lít máu, chế phẩm máu.

Bé quê Ba Tri, Bến Tre chào đời với căn bệnh máu khó đông Hemophilia A. Chỉ một xây xát nhẹ cũng có thể khiến tay chân em chảy máu, sưng vù ngày càng to. Nhiều lần máu chảy liên tục không cầm được, gia đình phải đưa em đến viện để bác sĩ truyền máu.

Cậu học trò nghèo đến trường với nhiều mặc cảm vì gương mặt hốc hác, xanh xao, tay chân gồ ghề do dấu vết của bệnh tật. Có những đợt bé phải nằm viện dài ngày do biến chứng xuất huyết não, nhiễm trùng.

Cách đây hơn nửa tháng bệnh trở nặng, bé vào Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu với chẩn đoán sốc mất máu, theo dõi xuất huyết nội, Hemophilia A. Sau khi ổn định huyết động, bệnh nhi được hội chẩn và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ cho biết kết quả siêu âm và chụp CT khẩn xác định bệnh nhi bị xuất huyết nặng cơ thắt lưng, máu chảy tràn đầy khoang sau phúc mạc không cầm được. Các bác sĩ không thể mổ can thiệp vì tình trạng bệnh máu và rối loạn đông máu nặng, nếu mổ rất nguy hiểm.

"Tình trạng lẩn quẩn này làm khó khăn trong cấp cứu sốc mất máu, nhiễm trùng phổi nặng", bác sĩ Vũ phân tích. Bệnh nhi tràn dịch màng phổi, suy hô hấp nhanh chóng nên các bác sĩ quyết định đặt ống thở máy, chống sốc và truyền liên tục hồng cầu lắng, kết tủa lạnh và các chế phẩm máu, thuốc đặc trị.

Bệnh nhi được điều trị hồi sức suốt nửa tháng. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Đạt Thịnh, ước tính bệnh nhi được truyền liên tục khoảng gần 6 lít máu để giữ mạng sống. Nhiều lần mẹ bé khóc ngất bên giường bệnh khi chứng kiến con trai nằm li bì, da xanh xao đầy vết bầm, tứ chi gắn truyền liên tục chế phẩm máu cả ngày lẫn đêm.

Suốt nửa tháng hồi sức tích cực, bồi hoàn máu và điều chỉnh rối loạn đông máu, điều trị viêm phổi, tình trạng sức khoẻ của bé dần cải thiện, chuẩn bị xuất viện. Hoàn cảnh bé khó khăn nên bệnh viện vận động y bác sĩ và các mạnh thường quân hỗ trợ viện phí.

Hầu hết bệnh nhân Hemophilia là nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh khi sinh là 1/10.000 bé trai chào đời.

Người bệnh Hemophilia càng nặng thì biểu hiện càng sớm. Triệu chứng thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu tập đứng và tập đi, sau những lần ngã thường có xuất huyết dưới da hoặc chảy máu môi, lưỡi.

Bệnh có biểu hiện đa dạng như chảy máu bất thường ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Cơ và khớp thường hay bị chảy máu nên nhiều người nhầm tưởng là bệnh của cơ, khớp. Trẻ mắc bệnh máu khó đông có thể chảy máu không cầm chỉ với vết thương rất nhỏ, thậm chí là vết muỗi cắn.

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có kết quả tốt, hạn chế tối đa những biến chứng không đáng có, giảm tốn kém do điều trị biến chứng muộn.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
221 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
192 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
285 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
363 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
406 lượt xem