190
/
69326
"Muốn ung thư tự chết chỉ cần kiêng thịt, sữa": Lý giải của Giám đốc Bệnh viện K
muon-ung-thu-tu-chet-chi-can-kieng-thit-sua-ly-giai-cua-giam-doc-benh-vien-k
news

"Muốn ung thư tự chết chỉ cần kiêng thịt, sữa": Lý giải của Giám đốc Bệnh viện K

Thứ 4, 16/01/2019 | 16:41:39
1,348 lượt xem

Giám đốc BV K chỉ ra quan điểm của mình về thông tin không ăn thịt, đường, sữa để không nuôi tế bào ung thư phát triển.

Thời gian gần đây, nhiều người xôn xao một tài liệu khuyên người bệnh ung thư không ăn đường, không ăn thịt, cá, cơm, chỉ uống nước xay bằng rau, củ như củ cà rốt, củ cải, củ dền, cam, táo sẽ khỏi bệnh.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K cho biết, đây là những sai lầm chết người.

"muon ung thu tu chet chi can kieng thit, sua": ly giai cua giam doc benh vien k hinh anh 1

Ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K.

“Chế độ ăn chưa bao giờ được thiết kế nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Do vậy lựa chọn chế độ ăn nào đó và coi đó là phương pháp điều trị ung thư, là một sai lầm và dĩ nhiên sẽ không mang lại hiệu quả", PGS Thuấn khẳng định.

Theo ông Thuấn, về quan điểm không ăn thịt, đường, sữa để không nuôi tế bào ung thư phát triển. Quan điểm này không có cơ sở khoa học.

Với bệnh nhân ung thư, các bác sĩ thường khuyên ăn chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, nước, khoáng chất, đường, đạm, chất béo. Ngoài ra cần giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu, không hút thuốc lá và tập thể dục đều đặn. Một số khuyến cáo hướng dẫn nên ăn chủ yếu các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứ không phải hoàn toàn kiêng thịt, cắt bỏ thực phẩm này trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Nếu người bệnh muốn chọn chế độ ăn chay, phải đảm bảo đây là một chế độ ăn chay lành mạnh, đa dạng, phong phú và cung cấp đầy đủ năng lượng. Nếu người bệnh không được cung cấp đủ năng lượng sẽ dẫn đến gầy sút, suy kiệt, không đủ sức khoẻ để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được các phương thức điều trị ung thư đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hoá trị.

PGS.Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, điều trị ung thư đòi hỏi chuyên môn sâu và kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Mọi người không nên cả tin áp dụng những biện pháp không chính thống để đánh mất đi thời gian vàng điều trị bệnh. Cơ thể khi không được cung cấp đầy đủ năng lượng, ngay cả người khỏe mạnh cũng cảm thấy mệt mỏi. Người bệnh ung thư sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng khiến cơ thể gầy sút, suy kiệt, không sản sinh đủ miễn dịch để chống chọi với bệnh tật.

Trước những thông tin gây xôn xao dư luận như vậy, các nhà khoa học bệnh viện K và Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư đã đưa ra những lời khuyên cho người dân, nhất là với những bệnh nhân ung thư trong việc phòng và điều trị căn bệnh này. Theo đó, người dân cũng như bệnh nhân ung thư cần tìm hiểu và tham khảo các nguồn thông tin, tài liệu chính thống về phòng chống căn bệnh này từ các bác sĩ chuyên khoa và các cơ sở y tế, các hiệp hội ung thư uy tín.

Đặc biệt bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ chẩn đoán, điều trị của mình thật nhiều để hiểu rõ về bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng và tiên lượn

Về dinh dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh ung thư vẫn cần ăn uống đầy đủ và cân bằng các nhóm chất: Đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra cần giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu, không hút thuốc lá và tập thể dục đều đặn.

Theo Diệu Thu/Dân Việt

  • Từ khóa

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
35 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
226 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
214 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
617 lượt xem

Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó kiểm soát

Theo Bộ Y tế, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi trên người có nguồn gốc từ động vật. Với bệnh lây truyền từ động vật, khó kiểm soát nguồn...
12:34 - 27/03/2024
671 lượt xem