9
/
69271
Đội thợ xây... 0 đồng
doi-tho-xay-0-dong
news

Đội thợ xây... 0 đồng

Thứ 3, 15/01/2019 | 16:15:28
659 lượt xem

Bốn năm sửa chữa, xây mới hơn 40 căn nhà cho hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình liệt sĩ, đội thợ nề tại xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình không hề nhận đồng tiền công nào.

Những người thợ áo xanh của “đội thợ 0 đồng” xã Đức Ninh tất bật sửa xong ngôi nhà cho bà Đặng Thị Châu để kịp đón tết - Ảnh: QUỐC NAM 

"Đội thợ thanh niên" là cái tên chính thức của nhóm. Nhưng chính vì luôn giúp không công nên dân trong xã lại quen gọi đó là "đội thợ 0 đồng".

Sửa nhà giúp hộ nghèo

Gia đình bà Đặng Thị Châu, ở thôn Đức Môn, xã Đức Ninh thuộc diện hộ nghèo. Bà Châu đã ngoài 60 tuổi, chồng bỏ đi nên một mình bà phải gồng gánh nuôi bốn người con ăn học. Ngôi nhà tạm bợ vắng bóng đàn ông lâu ngày trở nên xập xệ trước những đợt mưa gió liên tiếp.

Cuối năm 2018, Hội chữ thập đỏ tỉnh quyết định hỗ trợ gia đình bà số tiền 75 triệu đồng để sửa lại ngôi nhà cho vững chãi. Có chừng đó tiền, bà loay hoay tính toán đủ hết các phương án để cân đối chi phí. Ngoài vật liệu, chỉ riêng chi phí công thuê thợ làm cũng đã ngốn một con số kha khá. Đang chưa biết làm cách nào thì anh Trần Mạnh Hoàng, bí thư Xã đoàn Đức Ninh, xuất hiện.

Một quyết định nhanh chóng được đưa ra. Xã đoàn sẽ huy động thanh niên đến sửa nhà giúp. Vài hôm sau, 20 thanh niên áo xanh của Đoàn đã có mặt tại nhà bà. Sau khi tính toán, nhóm thanh niên tập trung tháo dỡ toàn bộ phần mái và phần khung cũ đã quá xuống cấp của ngôi nhà để thay mới. 

Mất gần hai ngày để hoàn thành công việc này. Những ngày sau đó, nhóm cắt cử mỗi ngày hai người rành nghề xây dựng sửa chữa nhà. Hơn tuần sau thì ngôi nhà hoàn thành. 

Bà Châu níu tay anh Hoàng lí nhí hỏi chuyện tiền công. Anh Hoàng lắc đầu: "Chúng cháu giúp miễn phí". Bà Châu chỉ biết nắm chặt bàn tay người cán bộ Đoàn rưng rưng không nói nên lời.

Anh Hoàng nói đây không phải là ngôi nhà đầu tiên nhóm thợ thanh niên này nhận sửa giúp. Trước nhà bà Châu, đã có hơn 40 ngôi nhà khác của các hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình liệt sĩ trên địa bàn xã được nhóm đến sửa.

"Khi lập ra nhóm này, chúng tôi xác định là để hỗ trợ những gia đình nghèo khó. Những gia đình này thường không thể tích cóp đủ tiền sửa nhà mà chỉ trông chờ các khoản hỗ trợ của các tổ chức xã hội. Những khoản hỗ trợ này thường chỉ ở mức tương đối. Nếu phải thuê thợ thầy nữa thì gần như không thể đủ tiền chi trả những khoản chi phí khác", anh Hoàng nói.

Nhận lại nụ cười

Không chỉ giúp sửa nhà, đội thợ đặc biệt này đã không ít lần nhận xây mới hoàn toàn cho một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt. Anh Hoàng vẫn nhớ rất rõ hoàn cảnh của ba hộ gia đình đã được đội xây nhà mới bốn năm qua. 

Dù sửa hay xây mới, đội thợ đều nhận làm miễn phí. Thậm chí thành viên trong đội còn đi kêu gọi đóng góp thêm từ các tổ chức xã hội để ngôi nhà được xây kiên cố hơn.

Bà Đặng Thị Ba, trú thôn Đức Môn, xã Đức Ninh, vốn ở chung với gia đình một người chị gái. Sau một biến cố ở gia đình người chị, bà buộc phải ra ở riêng. Bà được người chị cho một mảnh đất nhỏ trong vườn cùng khoản tiền 55 triệu đồng hỗ trợ từ Thành ủy Đồng Hới. Đang loay hoay không biết làm sao để dựng được một ngôi nhà từ chừng đó tiền thì bà Ba được đội thợ thanh niên của xã gật đầu xây nhà giúp không công. Tròn một tháng quần quật thì xong.

Bà không có chồng con, nên coi luôn những người thợ áo xanh như con mình. Anh Hoàng kể, thi thoảng anh em trong đội ghé qua thăm bà và kiểm tra xem ngôi nhà có vấn đề gì không để sửa giúp. Mỗi lần thấy anh em trong đội qua, bà Ba cười đến híp mắt.

"Anh em đã tham gia đội thì không tính toán nhiều. Nụ cười của người nghèo chính là điều anh em trong đội thấy việc mình làm có ý nghĩa nhất và là động lực để tiếp tục duy trì hoạt động của đội" - anh Hoàng nói.

Dành vài ngày trong tháng đi làm miễn phí

Thành viên của đội từ khi thành lập đến nay luôn giữ mức ổn định là 30 người, trong đó có 15 người chủ chốt. Họ đều là những thanh niên làm nghề thợ nề, thợ sơn ở địa phương.

Anh Trần Thanh Phúc, đội trưởng của đội thợ này, góp mặt từ những ngày đầu. Anh làm thợ nề nhiều năm. Cuộc sống cũng khá vất vả. Nhiều lúc cũng chật vật chạy ngược chạy xuôi theo các công trình mới đủ lo cơm áo. Nhưng khi nghe xã đoàn thông báo về việc tìm thành viên có tay nghề tham gia nhóm thợ đặc biệt này, anh đăng ký ngay. Bình thường mỗi tháng mỗi người trong đội luôn xác định sẵn sẽ dành ra vài ngày để đi sửa nhà miễn phí.


Theo Quốc Nam/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
383 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
459 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
608 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
688 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
968 lượt xem