4
/
69250
Son giả vẫn “sống chui” trên thị trường
son-gia-van-song-chui-tren-thi-truong
news

Son giả vẫn “sống chui” trên thị trường

Thứ 3, 15/01/2019 | 11:42:03
2,124 lượt xem

BGTV- Là mặt hàng quen thuộc với rất nhiều chị em phụ nữ, tuy nhiên hiện nay nhiều loại son môi giả, kém chất lượng được bày bán nhan nhản tại nhiều cửa hàng, shop mỹ phẩm, hàng trên địa bàn TP Bắc Giang. Các sản phẩm được dán nhãn mác thương hiệu nổi tiếng và có giá “siêu rẻ”.

Dạo quanh một số cửa hàng, shop thời trang mỹ phẩm quanh các trường cao đẳng, cấp 3 trên địa bàn TP Bắc Giang, không khó để hỏi mua những thỏi son với rất nhiều loại khác nhau và rẻ “giật mình”, trung bình chỉ với từ 30 đến 150.000 nghìn đồng. Các mẫu son được làm giả nhiều nhất hiện nay đa số đều là của các thương hiệu được giới trẻ ưa chuộng như son Mac, son 3CE, son kem Bourjois... Với giá rẻ như “rau”, tuy nhiên chỉ với lời quảng cáo của người bán như màu đẹp, bám lâu... thì rất nhiều khách hàng là học sinh, sinh viên không ngần ngại mở ví mà không quan tâm đến mối nguy hại tiềm ẩn từ việc sử dụng son giả.

Tại một cửa hàng thời trang mỹ phẩm chưa đầy 5m2 trước cổng trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang, bên cạnh những kệ hàng bày bán quần áo là tủ đựng mỹ phẩm với đủ loại từ phấn nền, kem phủ, phấn mắt, các loại son môi... với bao bì giới thiệu đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Đáng nói, trên bao bì của nhiều loại mỹ phẩm không có tem nhãn của nhà sản xuất, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng... Theo lời giới thiệu của người bán thì các loại son mang các thương hiệu Hàn Quốc có giá chỉ từ 30.000 – 90.000 đồng là hàng sản xuất tại Thái Lan, Đài Loan, hay nói cách khác là hàng “nội địa xuất khẩu” có chất lượng tương đương sản phẩm chính hãng.

Son giả mang thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc là 3CE được bày tại cửa hàng này có giá chỉ 25.000 đồng/thỏi mini

 “Mọi người dùng đầy ra mà có sao đâu em, quan trọng giá rẻ nên học sinh sinh viên mới thay đổi thường xuyên được, chứ nhập son vài trăm nghìn về đắt thế thì bán được cho ai” – Người bán này lý giải. Không dừng lại ở đó, người bán còn sẵn sàng dùng son bôi thử lên môi để khẳng định về chất lượng và độ “an toàn” của son nhằm tạo thêm niềm tin cho khách hàng.

Trên các trang facebook, các trang buôn bán hiện nay, không khó để mua và trở thành “cộng tác viên” kinh doanh các loại son với số vốn ban đầu chỉ từ 1-2 triệu đồng cho các dòng son mang thương hiệu nổi tiếng trong giới trẻ như MAC, 3CE, NYX, Innisfree… Tuy nhiên giá “đổ buôn” của các mặt hàng này chỉ từ 15 – 20.000 đồng/sản phẩm, trong khi đó giá bán của các dòng son này tại các cửa hàng chính hãng luôn dao động khoảng từ 300.000 – 700.000 đồng.

Điều đáng nói, người bán hàng biết rằng đây là hàng kém chất lượng, có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người. Tuy vậy, nhiều người bán và cả người sử dụng vẫn thoải mái dùng son giá rẻ, không ít trường hợp đã phải ngậm “quả đắng” vì các loại son nhái “hàng hiệu này”.

Giá rẻ "giật mình" là điểm chung của các loại son giá rẻ

Bạn Thu Hà (sinh viên trường Trung cấp Y Bắc Giang) chia sẻ về câu chuyện “nhớ đời” vì dùng son giả của mình. “Một lần đi mua quần áo với bạn, thấy cửa hàng cũng bán thỏi son kem Bourjois đang hot mà giá chỉ có 80.000 đồng, mình thì không am hiểu về mỹ phẩm lắm lại thấy màu đẹp nên mua luôn, nhưng dùng được khoảng 2 ngày thì môi bắt đầu nổi chi chít mụn nước và phồng rộp lên, sợ quá phải ném ngay thỏi son đi và đi khám bác sỹ, của rẻ là của ôi đúng không sai!” – Hà cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, những thỏi son kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường thường chứa lượng chì khá là cao, loại chất có khả năng lên màu và bám màu tốt, tuy vậy đây cũng là chất dễ gây hại đến da cũng như có khả năng gây ung thư. Bên cạnh chì thì trong son cũng có nhiều thành phần gây hại khác như dầu hỏa, thạch tín, thuỷ ngân. Những chất này có tác dụng làm mềm, dẻo thỏi son nhưng lại gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Biểu hiện ban đầu khi dùng son kém chất lượng đó là chị em sẽ bị sưng, ngứa, viêm da vùng môi. Thậm chí đã có nhiều trường hợp môi bị hoại tử do sử dụng son không rõ nguồn gốc.Về lâu dài sau đó, khi sử dụng nhiều lần, lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây nôn và tiêu chảy, ngoài ra, người dùng dễ mắc các bệnh về răng lợi, thậm chí tích lũy thời gian dài còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan thần kinh, máu, tim mạch và thận.

Các loại son giả đều có bao bì, nhãn mác sơ sài, do đó người mua nên thận trọng khi lựa chọn

Để bảo vệ sức khỏe của mình, các chị em nên tỉnh táo khi mua các sản phẩm làm đẹp, chỉ nên mua và sử dụng mỹ phẩm tại địa chỉ uy tín, sản phẩm phải có tem nhãn đảm bảo. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý tình trạng buôn bán mỹ phẩm “chui” tại các cửa hàng nhỏ lẻ, không để tình trạng mỹ phẩm giá rẻ kém chất lượng bày bán tràn lan, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng./.

Minh Anh

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
247 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
319 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
532 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
507 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
962 lượt xem