24
/
69248
Bất mãn và hỗn loạn tại châu Âu
bat-man-va-hon-loan-tai-chau-au
news

Bất mãn và hỗn loạn tại châu Âu

Thứ 3, 15/01/2019 | 10:25:02
800 lượt xem

Phong trào biểu tình "Áo ghi-lê vàng" đang nêu bật tâm trạng oán giận sâu sắc ở Pháp. Khởi đầu là làn sóng phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, sự kiện này dần trở thành thách thức đối với quyền lực của Tổng thống Emmanuel Macron và khiến uy tín ông sụt giảm.

Các cuộc biểu tình phơi bày nhiều rắc rối của riêng nước Pháp nhưng cuộc khủng hoảng ông Macron đang đối mặt cũng nói lên vấn đề rộng lớn hơn về tâm trạng bất mãn và sự hỗn loạn ở châu Âu, từ thắt lưng buộc bụng đến Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).

Khi mới lên nắm quyền, ông Macron được ca ngợi là bức tường thành ngăn cản chủ nghĩa dân túy. Quan điểm này không chỉ đến từ sự kiện ông đánh bại ứng viên cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống mà còn dựa trên niềm tin rằng chính phe cực đoan dân túy đang gây rắc rối cho các nước phương Tây.

Người Pháp tỏ ra mệt mỏi bởi cả phe cánh tả và cánh hữu truyền thống nên muốn thứ gì đó trung dung. Họ còn vỡ mộng vì một hệ thống chính trị phớt lờ nhu cầu và lợi ích của mình. Dù vậy, những chính sách cải cách của ông Macron rốt cuộc lại khiến cuộc khủng hoảng này thêm trầm trọng.

Bất mãn và hỗn loạn tại châu Âu - Ảnh 1.

Một cuộc biểu tình của phong trào “Áo ghi-lê vàng” tại TP Strasbourg - Pháp hôm 12-1 Ảnh: REUTERS

Một câu hỏi quan trọng thường được đặt ra là có phải sự bất mãn chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế hoặc văn hóa hay không. Trước đây, yếu tố kinh tế thường bị xem là nguyên nhân hàng đầu. Dù vậy, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng tâm trạng bất mãn còn là hậu quả của cảm giác văn hóa bị mất mát, chủ yếu do vấn đề nhập cư.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình của Pháp cho thấy mối quan hệ giữa yếu tố kinh tế và văn hóa còn phức tạp hơn thế. Nguyên nhân trực tiếp khiến người dân xuống đường phản đối là kinh tế - tăng thuế nhiên liệu. Đó chỉ là một trong những biểu hiện của sự tức giận nhằm vào tình trạng sụt giảm chất lượng sống của tầng lớp lao động khắp châu Âu.

Nhưng điều khiến mọi người lo lắng không chỉ là thu nhập không đủ sống và dịch vụ công bị cắt giảm. Vấn đề lớn hơn là họ không còn sức ảnh hưởng đến các chính sách định hình cuộc sống của mình. Bất kể số phận của phong trào "Áo ghi-lê vàng" có là gì, vấn đề rộng lớn hơn này cần phải được giải quyết.

Theo NLĐ

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
39 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
144 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
138 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
176 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
251 lượt xem