11
/
69233
Giáo viên thi dạy giỏi, cấm HS kém đi học: Còn nơi nào đang “diễn”?
giao-vien-thi-day-gioi-cam-hs-kem-di-hoc-con-noi-nao-dang-dien
news

Giáo viên thi dạy giỏi, cấm HS kém đi học: Còn nơi nào đang “diễn”?

Thứ 3, 15/01/2019 | 07:52:07
642 lượt xem

Giáo viên “gài” trước câu hỏi, học sinh được “phân vai” trả lời; học sinh ngoan, học giỏi được vào lớp, học sinh kém phải ở nhà… những câu chuyện đang gây bức xúc trong dư luận một lần nữa "báo động” về bệnh thành tích trong giáo dục.

Với mỗi thế hệ học sinh, không lạ gì những tiết dạy và học khi có giáo viên đến dự giờ...

Với mỗi thế hệ học sinh, không lạ gì những tiết dạy và học khi có giáo viên đến dự giờ...

Không phải hiện tượng đơn lẻ

Còn bao nhiêu địa phương xảy ra sự việc như ở Hải Phòng, khi nhà trường lựa chọn học sinh tham gia tiết thi giáo viên dạy giỏi, học sinh yếu kém không được vào lớp? Trước câu hỏi này, không ít giáo viên - người trong cuộc - thành thật, đây không phải là hiện tượng đơn lẻ.

Đến nỗi, nhiều giáo viên tâm sự, nỗi sợ hãi lớn nhất của họ là thi giáo viên dạy giỏi, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, hay những đợt dự giờ, thao giảng. Đến hẹn lại lên, những lúc như thế thầy cô vẫn nói vui là “chuẩn bị lên thớt".

Từng có nhiều năm đi chấm thi giáo viên dạy giỏi, PGS-TS Nguyễn Hữu Hợp (khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, việc thi giáo viên dạy giỏi hiện nay mang tính chất diễn, hình thức nhiều hơn. Việc đánh giá năng lực sư phạm của một người giáo viên chỉ qua một tiết dạy thôi là việc thiếu khách quan.

  Dòng tin nhắn yêu cầu học sinh không được lựa chọn phải ở nhà khi trường diễn ra hội thi giáo viên dạy giỏi.

“Thi giáo viên giỏi còn thiếu tính sư phạm khi các em học sinh làm quân xanh cho giáo viên dạy, các em phải học nói dối để khiến buổi diễn thành công”- PGS Hợp thẳng thắn.

Theo Thông tư 21 ban hành điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, khi tham gia hội thi, giáo viên sẽ báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, làm một bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ…

Đặc biệt, giáo viên phải thực hành giảng dạy hai tiết trong chương trình tại thời điểm diễn ra hội thi. Giáo viên sẽ có ít nhất một tuần chuẩn bị cho tiết thực hành.

Và trong thời gian này, cả cô và trò đều khổ. Cô sẽ tất bật lên ý tưởng cho bài giảng, có người còn “gà” trước câu hỏi và câu trả lời cho học sinh. Việc này khiến thi giáo viên giỏi không còn là động lực để giáo viên phấn đấu mà trở thành một áp lực lớn và mang tính hình thức.   

"Diễn” trong giáo dục là nguy hại

Từng nhiều năm giảng dạy ngành giáo dục tiểu học trong trường sư phạm, PGS-TS Hoàng Thị Tuyết (Đại học Mở TPHCM) chia sẻ không ít lần nghe tâm sự của các cựu sinh viên về những áp lực liên quan đến tiết dự giờ, thi giáo viên giỏi.

Theo bà, không giáo viên nào hào hứng với việc liên tục đón các đoàn đến dự giờ lớp học của mình, hay suốt ngày tham gia hết hội thi nọ, hội thao kia, vùi đầu trong sổ sách, giấy tờ hành chính.

Tuy nhiên vì thi đua, vì thành tích, đôi khi giáo viên và học sinh thực hiện theo cách đối phó, hay nói cách khác là phải “diễn”. PGS Tuyết cho rằng, việc này là nguy hại với giáo dục, gây hoang phí thời gian, tâm sức và thêm gánh nặng áp lực lên vai giáo viên.

Nên bỏ thi giáo viên dạy giỏi

Theo Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương - nguyên giảng viên khoa Lịch sử của Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, thi giáo viên giỏi đang trở thành thứ “tra tấn” tinh thần cho cả thầy và trò khi họ phải ôn thi, luyện thi, thi và… diễn.

Đã có thi thì phải có chấm điểm, muốn được điểm cao thì phải ôn luyện, muốn ôn luyện tốt thì lặp đi lặp lại nhiều lần. Kết quả là một bài được cô ôn đi ôn lại với trò nhiều lần. Bản thân cô còn chán ngán nói gì tới trò.

Theo Bích Hà/Lao động

  • Từ khóa

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
71 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
128 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
141 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
546 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
571 lượt xem