240
/
68555
Tích cực chăm lo đời sống công nhân lao động
tich-cuc-cham-lo-doi-song-cong-nhan-lao-dong
news

Tích cực chăm lo đời sống công nhân lao động

Thứ 4, 26/12/2018 | 14:46:17
1,569 lượt xem

BGTV- Những năm gần đây, tình hình đời sống, văn hóa tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ) đã được cải thiện song còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước tình hình này, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang chủ động với nhiều giải pháp để CNLĐ được thụ hưởng nhiều hơn về đời sống tinh thần.

Bắc Giang là tỉnh có lực lượng CNLĐ đông đảo với tay nghề cao, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Để duy trì và phát triển sản xuất trong các lĩnh vực, giúp người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động. Thực tế cho thấy, do tính chất công việc vất vả, tăng ca nhiều, nên nhiều CNLĐ không hề có thời gian và điều kiện để thụ hưởng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để cải thiện đời sống tinh thần vốn đang quá thiếu thốn của mình. 

Người lao động sẽ yên tâm gắn bó và làm việc tại những công ty, doanh nghiệp có chính sách đãi ngộ tốt

Việc chú trọng cải thiện môi trường làm việc cùng công tác chăm lo tới đời sống, chính sách hỗ trợ là yếu tố quan trọng để “giữ chân” NLĐ, đặc biệt với nguồn nhân lực có tay nghề cao. Các cấp công đoàn thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như tiền lương, tiền thưởng và các chính sách như BHXH, BHYT, BHTN... tham gia quản lý chất lượng các bếp ăn tập thể phục vụ CNLĐ trong các khu công nghiệp, đồng thời phối hợp với các ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đới với CNLĐ.

Công ty New Wing Interconnect Technology (100% vốn Đài Loan, Trung Quốc, chuyên lắp ráp linh kiện điện tử tại KCN Vân Trung) có số lượng CNLĐ khá lớn, lên tới 15.000 người. Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo, CĐ Cty luôn chú trọng tới công tác chăm lo đời sống tinh thần, bữa ăn ca và thường xuyên tổ chức chắc hoạt động bên lề hấp dẫn nhằm mang lại tinh thần thoải mái và lợi ích cao nhất cho NLĐ.

Công nhân, người lao động có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh

Chị Lê Thị Hường, 26 tuổi, quê Nhã Nam, Tân Yên là công nhân tại công ty chia sẻ: “Làm việc tại công ty đến nay đã gần 3 năm, ngoài việc chú trọng tới mức lương thưởng cho người lao động thì công ty và ban quản lý cũng rất quan tâm tới chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau tới công nhân, thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những vướng mắc, điều này đã giúp chúng tôi phần nào yên tâm làm việc hơn”.

Việc chăm lo đời sống cho công nhân không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn góp phần đảm bảo ổn định chính trị - xã hội trong tình hình mới. Các doanh nghiệp sử dụng lượng lớn lao động đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp. Việc nâng cao đời sống tinh thần nhằm tạo hứng khởi, động lực giúp NLĐ yên tâm sản xuất là điều mà LĐLĐ tỉnh rất quan tâm, các hoạt động được phát động, tổ chức như tổ chức các cuộc thi văn nghệ, hội thao, tuyên dương các cá nhân tiêu biểu có thành tích, sáng tạo trong lao động sản xuất; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà tới NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, liên kết cùng các doanh nghiệp tiêu dùng trên địa bàn tổ chức các đợt mua hàng giá rẻ...Cùng với việc quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần của CNLĐ, các hoạt động xã hội cũng không nằm ngoài khi công đoàn các cấp cơ sở cũng chỉ đạo rà soát, thực hiện các nội dung, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế tai nạn lao động... đồng thời tổ chức các hội thi tìm hiểu về vệ sinh lao động, hội thi an toàn vệ sinh, từ đó động viên NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Chú trọng sản xuất đi đôi với nâng cao đời sống người lao động là yếu tố quan trọng để phát triển doanh nghiệp

Theo LĐLĐ tỉnh cho biết, trong những tháng cuối năm, cùng việc tuyên truyền pháp luật cho NLĐ thì hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ triển khai rất tích cực. Trong đó, tập trung vào địa bàn các KCN trong tỉnh. Đặc biệt tập trung đề ra giải pháp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ; Xây dựng kế hoạch, văn bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác và các văn bản phục vụ chương trình làm việc, thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang lên kế hoạch tặng vé xe cho công nhân lao động về quê dịp Tết Nguyên đán 2019, cùng với đó là tổ chức chương trình chào Xuân kết hợp tặng quà cho các gia đình công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết và các hoàn cảnh khó khăn… 

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến hoạt động sản xuất, ít chú trọng mối quan hệ giữa ban quản lý và NLĐ thì giờ đây công tác xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và NLĐ bằng những hành động cụ thể, thiết thực, việc làm này không chỉ góp phần ổn định, thúc đẩy sản xuất, mà còn tạo dựng một môi trường lao động tích cực, giúp CNLĐ yên tâm gắn bó cùng doanh nghiệp đi lên./.

Minh Anh

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
19 lượt xem

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có thông báo tạm dừng 2 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để người tham gia giao thông có lịch trình phù...
17:08 - 23/04/2024
11 lượt xem

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài mới có lương hưu, nhiều người nản lòng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa hấp dẫn đối với lao động phi chính thức.
16:18 - 23/04/2024
36 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
22 lượt xem

Thời tiết 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nắng nóng duy trì trên khắp cả nước. Chuyên gia cảnh báo người dân cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi vui chơi,...
08:10 - 23/04/2024
564 lượt xem