24
/
68185
Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh đối mặt thách thức mới
vuot-qua-bo-phieu-bat-tin-nhiem-thu-tuong-anh-doi-mat-thach-thuc-moi
news

Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh đối mặt thách thức mới

Thứ 5, 13/12/2018 | 09:40:35
576 lượt xem

Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nội bộ, do đảng Bảo thủ cầm quyền vừa tổ chức.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của các thành viên trong đảng đối với vai trò lãnh đạo của Thủ tướng May diễn ra vào tối 12/12 theo giờ địa phương (rạng sáng 13/12 theo giờ Việt Nam). Với kết quả 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu chống, bà May sẽ tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo đảng cầm quyền và chính phủ Anh trong 1 năm tới.

Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh đối mặt thách thức mới

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước báo giới sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền. Ảnh: BBC

Phát biểu ở bên ngoài số 10 Phố Downing sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu kín quyết định tương lai chính trị của mình, Thủ tướng May nói bà đã trải qua "một ngày dài và đầy thách thức". Bà cam kết sẽ xúc tiến quá trình Anh rời liên minh châu Âu (Brexit) như người dân đã lựa chọn. Song, người đứng đầu chính phủ Anh cũng khẳng định đã lắng nghe các quan ngại của những nghị sĩ bỏ phiếu chống lại mình.

Những người ủng hộ bà May ca ngợi kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm là chiến thắng quan trọng vào thời khắc khó khăn của nữ thủ tướng. Họ cũng kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết, ủng hộ chương trình nghị sự của bà.

Tuy nhiên, nghị sĩ Bảo thủ Jacob Rees-Mogg nhấn mạnh, việc có hơn 1/3 số thành viên trong đảng cầm quyền bỏ phiếu chống là kết quả "tồi tệ" đối với thủ tướng đương nhiệm. Hãng tin CNN dẫn lời ông Rees-Mogg nói thêm, bà May hiện cần phải tới gặp Nữ hoàng khẩn cấp và xin từ chức.


Stephen Crabb, một nghị sĩ Bảo thủ khác tin, bà May hiện phải giành được sự ủng hộ của những nghị sĩ đã bỏ phiếu bất tín nhiệm vai trò lãnh đạo của bà, một nhiệm vụ ông mô tả là "thách thức lớn". Trong khi đó, ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng đối lập nhận định chính phủ của bà May đang rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Theo giới quan sát, nếu bà May không giành được những nhượng bộ đủ sức thuyết phục sau những cuộc gặp cuối tuần này với các nhà lãnh đạo châu Âu, thỏa thuận Brexit mới đạt được hồi tháng 11 vừa qua giữa chính phủ của bà với Liên minh châu Âu (EU) sẽ khó có khả năng được Hạ viện Anh phê chuẩn sau kỳ nghỉ Giáng sinh.

Ngoài ra, bà May còn phải đối mặt với một nguy cơ khác là, Công đảng đối lập sẽ phát động một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mới đối với chính phủ và thủ tướng đương nhiệm tại Hạ viện.

Theo Tuấn Anh/VietNamNet

  • Từ khóa

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
73 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
97 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
553 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
640 lượt xem

Triều Tiên khánh thành 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ khánh thành thêm 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng.
10:00 - 17/04/2024
669 lượt xem